- Vợ chồng tôi đã kết hôn được 2 năm và hiện con trai đã 7 tháng tuổi. Do mâu thuẫn, tôi chuyển về sống với cha mẹ ruột. Từ lúc sinh con đến giờ, chồng tôi không chu cấp gì tiền bạc cho con. Ông bà nội cũng không quan tâm, khắt khe với con dâu và cháu.

Mới đây, chồng tôi cầm chứng minh thư của tôi đi làm gì đó và đánh rơi, tôi xin giấy giới thiệu làm lại nhưng bố chồng nhất định không cho mượn sổ hộ khẩu, cố ý để tôi không có giấy tờ đi làm. Tôi có thể nhờ chính quyền can thiệp được không?

{keywords}
Ảnh minh họa

Thực hiện thủ tục Căn cứ theo Điều 3, Điều 5 và Điều 6 Văn bản hợp nhất: tại Văn bản hợp nhất 03/VBHN - BCA ngày 26/09/2013 của Bộ Công An như sau:

Điều 6. Thủ tục cấp Chứng minh nhân dân

1. Công dân quy định tại khoản 1 Điều 3 có nghĩa vụ phải đến cơ quan Công an làm thủ tục cấp Chứng minh nhân dân:

b) Đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân theo Điều 5 Nghị định này.

- Đơn trình bày nêu rõ lý do xin đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân. Trường hợp cấp lại thì đơn phải có xác nhận của công an phường, xã, thị trấn nơi thường trú[9].

- Xuất trình hộ khẩu thường trú;

- Xuất trình quyết định thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh;

- Chụp ảnh;

- In vân tay hai ngón trỏ;

- Khai tờ khai xin cấp Chứng minh nhân dân;

- Nộp lại Chứng minh nhân dân đã hết hạn sử dụng, hư hỏng hoặc có thay đổi nội dung theo quy định tại các điểm c, d, e Điều 5 Nghị định này.

- Nơi thực hiện thủ tục hành chính: Cơ quan công an cấp huyện nơi bạn đang cư trú

- Thời gian cấp lại 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại

Do việc cấp lại chứng minh nhân dân phải có sổ hộ khẩu tuy nhiên bố chồng bạn không cho mượn sổ hộ khẩu thì bạn làm đơn yêu cầu gửi đến UBND xã, phường để được giải quyết nhằm đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của mình.

Trường hợp cố tình gây khó khăn, không cho những người cùng có tên trong sổ hộ khẩu được sử dụng sổ để giải quyết các công việc theo quy định của pháp luật thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý theo quy định tại Điều 8 Nghị định 167 năm 2013 về xử phạt vi phạm quy định về đăng ký và quản lý cư trú, thì mức phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với hành vi không xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú, giấy tờ khác liên quan đến cư trú theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Không thể đăng ký xe bằng chứng minh thư cũ?

Không thể đăng ký xe bằng chứng minh thư cũ?

Khi đi làm giấy tờ xe máy, em tôi đưa chứng minh thư có ghi địa chỉ cũ của gia đình tôi ở quê nên không được chấp nhận vì không khớp với hộ khẩu. 

Nhà nghỉ không thu chứng minh khách bị phạt thế nào?

Nhà nghỉ không thu chứng minh khách bị phạt thế nào?

Tôi có một nhà nghỉ cho kinh doanh, thuê người quản lí. Cách đây 1 tuần có một đôi nam nữ đến thuê phòng, nhưng người quản lí không thu chứng minh thư. 

Đến nhà trọ thăm bạn bị công an thu chứng minh thư

Đến nhà trọ thăm bạn bị công an thu chứng minh thư

Em đang ở trong tình huống vô cùng tế nhị. Ngày hôm qua em có đến xóm trọ của bạn chơi, khoảng 21 giờ công an xã đến kiểm tra và yêu cầu em xuất trình chứng minh thư nhân dân.