- Hai vợ chồng tôi trong quá trình chung sống có nhận một bé làm con nuôi. Chúng tôi đã đổi họ cho bé theo họ của chồng tôi. Nhưng sau này tôi và chồng ly hôn, nay tôi muốn đổi họ cho bé theo họ mẹ có được không? Và hồ sơ thủ tục thế nào?

{keywords}
Ảnh minh họa

Thứ nhất: Việc thay đổi họ cho con nuôi:

Theo Bộ luật dân sự 2015 quy định Điều 27. Quyền thay đổi họ

“1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi họ trong trường hợp sau đây:

a) Thay đổi họ cho con đẻ từ họ của cha đẻ sang họ của mẹ đẻ hoặc ngược lại;

b) Thay đổi họ cho con nuôi từ họ của cha đẻ hoặc mẹ đẻ sang họ của cha nuôi hoặc họ của mẹ nuôi theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi;

c) Khi người con nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại họ cho người đó theo họ của cha đẻ hoặc mẹ đẻ;

 Việc thay đổi họ cho người từ đủ chín tuổi trở lên phải có sự đồng ý của người đó. Việc thay đổi họ của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo họ cũ.

Theo quy định trên thì bạn có quyền thay đổi họ tên cho con nuôi của bạn, tuy nhiên cần thỏa thuận với cha mẹ đẻ của cháu. Nếu cháu từ 09 tuổi trở lên thì cần có ý kiến của cháu. Căn cứ theo Luật hộ tịch 2014 quy định tại Điều 26. Phạm vi thay đổi hộ tịch

“1. Thay đổi họ, chữ đệm và tên của cá nhân trong nội dung khai sinh đã đăng ký khi có căn cứ theo quy định của pháp luật dân sự.

2. Thay đổi thông tin về cha, mẹ trong nội dung khai sinh đã đăng ký sau khi được nhận làm con nuôi theo quy định của Luật nuôi con nuôi.”

Luật nuôi con nuôi 2010 tại Điều 24. Hệ quả của việc nuôi con nuôi
1. Kể từ ngày giao nhận con nuôi, giữa cha mẹ nuôi và con nuôi có đầy đủ các quyền, nghĩa vụ của cha mẹ và con; giữa con nuôi và các thành viên khác của gia đình cha mẹ nuôi cũng có các quyền, nghĩa vụ đối với nhau theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, pháp luật dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Theo yêu cầu của cha mẹ nuôi, cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định việc thay đổi họ, tên của con nuôi.
Việc thay đổi họ, tên của con nuôi từ đủ 09 tuổi trở lên phải được sự đồng ý của người đó.

Thứ hai: Thủ tục thay đổi họ tên cho cháu bé

UBND cấp xã, nơi đã đăng ký khai sinh cho con chị trước đây hoặc nơi cư trú của cá nhân có thẩm quyền giải quyết việc thay đổi, cải chính hộ tịch cho người chưa đủ 14 tuổi.

Thủ tục đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch: Người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định, nếu thấy việc thay đổi, cải chính hộ tịch là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật dân sự và pháp luật có liên quan, công chức tư pháp - hộ tịch ghi vào sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch UBND cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Chồng ngoại tình, tôi muốn nhận con riêng của anh làm con nuôi

Chồng ngoại tình, tôi muốn nhận con riêng của anh làm con nuôi

Tôi kết hôn năm 2000 và trở thành vợ sau một người đàn ông (vợ cũ đã qua đời). Chúng tôi sống với con gái riêng của chồng cho đến nay. Cháu rất ngoan, hiểu chuyện nên hai mẹ con dù là mẹ kế con riêng nhưng rất thân thiết.

Vợ chồng hiếm muộn muốn nhận con nuôi

Vợ chồng hiếm muộn muốn nhận con nuôi

Vợ chồng tôi kết hôn đã 5 năm mà chưa sinh được con. Tôi muốn nhận nuôi một bé mồ côi ở ngôi chùa gần nhà để tích đức. Nhờ luật sư tư vấn giúp điều kiện và thủ tục để nhận nuôi con nuôi.

Con đẻ và con nuôi có được kết hôn với nhau?

Con đẻ và con nuôi có được kết hôn với nhau?

Nay cả hai anh em họ đều đã ngoài 20 tuổi và nảy sinh tình cảm, muốn đi đến hôn nhân. Cả nhà tôi ngăn cản vì cho rằng, kết hôn như vậy là không đúng về mặt đạo đức.