- Vợ chồng em trai tôi lấy nhau đã được 5 năm mà chưa có con vì em dâu tôi có vấn đề về sức khỏe.

Do em tôi là cháu đích tôn của cả họ nên gia đình đều mong có con nối dõi. Cha mẹ tôi muốn em “lấy vợ hai”, tức là lấy thêm một người phụ nữ khác làm vợ nhưng không đăng ký kết hôn và việc này sẽ được giữ kín trong gia đình. Tuy nhiên một người họ hàng trong nhà làm cán bộ tại địa phương cho biết, làm như vậy là vi phạm pháp luật, nếu có người kiện tụng thì có thể bị phạt tù.

Xin hỏi luật sư việc gia đình tôi làm như vậy có vi phạm pháp luật không? Nếu bị phát hiện thì có đến mức bị phạt tù không hay mức phạt nặng nhất là bao nhiêu?

Ảnh minh họa

Thứ nhất: Theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình 2014 thì hành vi chung sống như vợ chồng với người khác là một trong những hành vi bị cấm, cụ thể tại điểm c Khoản 2 Điều 5: “người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có vợ, có chồng”

Tùy thuộc vào mức độ vi phạm hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự:

Thứ nhất, về xử phạt vi phạm hành chính, Nghị định 110/2013/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 67/2015/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ...”.

Thứ hai: Về truy cứu trách nhiệm hình sự:

Căn cứ quy định tại Điều 147 Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định về tội vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng.

Căn cứ quy định tại Điều 147 Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định về tội vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng quy định:

“1. Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

2. Phạm tội trong trường hợp đã có quyết định của Toà án tiêu huỷ việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

Hành vi vi phạm chế độ một vợ, một chồng gây hậu quả nghiêm trọng.

Hậu quả nghiêm trọng có thể là làm cho gia đình của một hoặc cả hai bên tan vỡ dẫn đến ly hôn, vợ hoặc chồng, con vì thế mà tự sát, v.v...

Theo quy định trên nếu như kết hôn khi đang có vợ chồng là nguyên nhân chính dẫn đến việc vợ chồng người đó ly hôn thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 147 Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc