- Em 26 tuổi, bạn gái em 22 tuổi. Chúng em quen nhau được hơn 2 năm, dự định tiến tới hôn nhân và đăng kí kết hôn. Nhưng gia đình bên bạn em không đồng ý mặc dù hiện tại cô ấy đang có thai con em.

Đến hôm nay thì thai đã được 7 tuần tuổi, gia đình vẫn không đồng ý cho chúng em lấy nhau. Chúng em muốn sinh con và khai sinh cho con đàng hoàng nên muốn đăng ký kết hôn. Bạn gái em chỉ có sổ hộ khẩu photo công chứng thì có thể ra UBND xã đăng ký kết hôn được không thưa luật sư? Nếu không thì con em sinh ra có thể khai sinh đàng hoàng cả cha và mẹ không?

{keywords}
Gia đình tôi không đồng ý cho hai đứa kết hôn (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi nhận định hành vi của gia đình bạn gái bạn là trái pháp luật. Cụ thể, theo quy định tại điểm b, khoản 2 Điều 5 Luật Hôn Nhân và Gia Đình việc cản trở hoặc cưỡng ép kết hôn là hành vi bị nghiêm cấm.

Hành vi này có thể bị xử phạt hành chính từ 100.000 - 300.000 đồng theo quy định tại Điều 55 Nghị định167/2013/NĐ-CP. Trong trường hợp đã bị xử phạt hành chính mà vẫn cố tình tái phạm thì người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Cản trở hôn nhân tự nguyện, tiến bộ theo quy định tại Điều 146 Bộ luật hình sự, cụ thể: 

"Người nào cưỡng ép người khác kết hôn trái với sự tự nguyện của họ, cản trở người khác kết hôn hoặc duy trì quan hệ hôn nhân tự nguyện, tiến bộ bằng cách hành hạ, ngược đãi, uy hiếp tinh thần, yêu sách của cải hoặc bằng thủ đoạn khác đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm."

Vì vậy, trong trường hợp này, bạn và bạn gái cần nhờ đến sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và các ban ngành đoàn thể như hội phụ nữ, đoàn thành niên... để đến tuyên truyền giáo dục cho những người trong gia đình bạn gái bạn hiểu và chấp nhận hôn nhân tự nguyện tiến bộ của hai bạn.

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; SĐT 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc