- Cha mẹ tôi qua đời, để lại một ngôi nhà đứng tên mẹ tôi. Hôm nay các anh chị em đồng ý ký giấy cho tôi được thừa kế đứng tên quyền sử dụng đất và ngôi nhà đó, tuy nhiên có một người lại không đồng ý ký mà muốn chia phần. Vậy tôi có được quyền đứng tên đất hợp pháp mà không cần người đó đồng ý không?

{keywords}
Các anh chị đều đồng ý cho tôi ngôi nhà trừ một người (Ảnh minh họa)

Theo thông tin bạn cung cấp chúng tôi tư vấn như sau:

Do cha mẹ bạn qua đời không để lại di chúc nên theo quy định tại Điều 650, 651 Bộ Luật Dân Sự, phần di sản bố mẹ bạn để lại sẽ được chia đều cho những người thược hàng thừa kế thứ nhất bao gồm bố mẹ và các con. Như vậy, trong trường hợp của gia đình bạn, việc phân chia phần tài sản bố mẹ bạn để lại phải được sự đồng ý của tất cả những người thừa kế.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 660 Bộ Luật Dân Sự thì: "2. Những người thừa kế có quyền yêu cầu phân chia di sản bằng hiện vật; nếu không thể chia đều bằng hiện vật thì những người thừa kế có thể thỏa thuận về việc định giá hiện vật và thỏa thuận về người nhận hiện vật; nếu không thỏa thuận được thì hiện vật được bán để chia".

Nếu chỉ cần có 1 người thừa kế không thống nhất với cách phân chia thì mặc dù những người thừa kế khác đã thống nhất, bạn cũng sẽ không thể thực hiện thủ tục đăng ký quyền sử dụng thừa đất đứng tên mình được. Khi đó, các người thừa kế có quyền khởi kiện vụ việc ra Toà Án Nhân Dân có thẩm quyền để giải quyết theo quy định pháp luật .

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis, SĐT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc