- Tại Việt Nam, mỗi năm có gần 2.700 trường hợp mắc mới bệnh u lympho và có chiều hướng ngày càng gia tăng.

Đây là thông tin được GS.TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương đưa ra trong buổi ra mắt Dự án tăng cường năng lực chẩn đoán và điều trị u lympho ác tính tại Việt Nam, diễn ra sáng 24/3 tại Hà Nội.

Theo GS Trí, u lympho là một cụm từ chung để chỉ các ung thư có nguồn gốc từ hệ bạch huyết - hệ thống có vai trò bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật và các nhiễm trùng từ bên ngoài. Đây là nhóm bệnh rất phổ biến và đang có chiều hướng gia tăng tại Việt Nam, trong đó chủ yếu tập trung ở độ tuổi trung niên.

{keywords}
Mỗi năm Việt Nam có gần 2.700 trường hợp mắc mới bệnh u lympho. Ảnh minh họa

Hiện tại, việc điều trị căn bệnh này vẫn còn gặp nhiều khó khăn do thiếu các bác sĩ có trình độ cao. Do vậy, dự án hướng tới việc đào tạo đội ngũ chuyên gia chất lượng cao về u lympho để nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị u lympho tại các trung tâm y tế hàng đầu trên cả nước.

Dự án sẽ được triển khai trong 2 năm, kết thúc vào tháng 7/2016, với tổng kinh phí hơn 413.000 USD (khoảng 9 tỷ đồng).

Trong thời gian tới, dự án sẽ tập trung bồi dưỡng nhóm chuyên gia nòng cốt thông qua các khóa đào tạo trong và ngoài nước; tổ chức các khóa đào tạo tại chỗ cho các bệnh viện tuyến trước; thành lập các phòng xét nghiệm tham chiếu, xúc tiến hợp tác quốc tế trong lĩnh vực nghiên cứu.

Đến nay, đã có 5 bác sĩ được cử đi đào tạo tại Mỹ và Australia.

Thúy Hạnh