- Chồng không may bị tai nạn phải nằm liệt giường, vài năm sau người vợ phát hiện mắc bệnh hiểm nghèo cũng nằm một chỗ. Gia cảnh khó khăn không có tiền chữa bệnh, đôi vợ chồng bất lực, tuyệt vọng đành phó mặc tính mạng mình cho số phận.

Theo địa chỉ ghi trên lá đơn kêu cứu, chúng tôi tìm về thôn Tiền Tiến, xã Thanh Tân, huyện Như Thanh (tỉnh Thanh Hóa) và được biết đến hoàn cảnh đau thương của gia đình chú Hà Văn Thăng (57 tuổi) và cô Đậu Thị Liên (55 tuổi). Hai vợ chồng chú đang phải chống chọi với bệnh tật và giành sự sống mong manh từng ngày.

Trong căn nhà chật hẹp, ẩm thấp, tăm tối, ngoài chiếc giường gỗ cũ và cái tủ xập xệ thì có lẽ không còn thứ gì đáng giá hơn sau bao tai họa dồn dập đến với gia đình này trong mấy năm qua.

{keywords}
Căn nhà xập xệ đã không còn vật dụng gì đáng giá

Vừa đặt chân vào nhà, một hình ảnh đập vào mắt khiến người chứng kiến như nghẹn lại: hai vợ chồng nằm co quắp mỗi người một giường, chân tay gầy rộc, ánh nhìn lạ lẫm, ám ảnh. Chú Thăng nhìn chúng tôi với sự dè chừng và nỗi buồn bã khó nói.

Theo người nhà, năm 2008, trong lúc đi làm nương về, chú Thăng chẳng may bị tai nạn phải nhập viện cấp cứu. Khi đó, gia đình phải vay mượn khắp nơi và bán đồ đạc trong nhà, trâu lợn gà cũng bán hết chữa bệnh cho chú nhưng không khỏi. Kể từ đó, chú phải nằm liệt một chỗ, không thể làm được gì. Bỗng chốc mất đi trụ cột gia đình, mọi gánh nặng đổ dồn lên đôi vai của cô Liên.

Tưởng rằng nỗi đau, nỗi bất hạnh như thế đã là quá sức chịu đựng, nhưng một lần nữa, bi kịch lại giáng xuống gia đình. Năm 2012, cô Liên bị ốm nặng, bệnh viện chuẩn đoán cô mắc bệnh Parkinson. Căn bệnh hiểm nghèo khiến đầu, tay chân lúc nào cũng run lắc, co giật từng hồi, buộc phải có người ở bên đấm bóp.

Vậy là tài sản duy nhất còn lại trong nhà là mấy thửa ruộng cằn cũng đem bán nốt. Số tiền không thấm tháp là bao, cô chú phải vay thêm người thân, hàng xóm gần 60 triệu đồng. Tính đến nay, số nợ tròm trèm cả trăm triệu mà bệnh vẫn chưa thuyên giảm, trong khi cô chú không biết sẽ trả nợ ra sao.

{keywords}
{keywords}
Hai vợ chồng cùng nằm co quắp trên giường

Vợ chồng chú Thăng có ba người con thì hai con gái lớn đã đi lấy chồng, sống trên miền núi, cuộc sống cũng khổ cực. Người con trai duy nhất là anh Hà Văn Lâm và vợ hiện đang sống cùng cô chú để chăm sóc nên chỉ làm phụ xây ở địa phương, quanh quẩn chăm sóc vườn khoai vườn sắn.

“Tôi xót nhất là lúc trái gió trở trời, các cụ đau rên hừ hừ mà bất lực rơi nước mắt. Phận làm con bất hiếu nên không có tiền cho cha mẹ đi viện chữa bệnh tận gốc”, anh Lâm ngậm ngùi. Mỗi tháng, cả nhà nhận được 540.000 đồng tiền trợ cấp người tàn tật, nhưng số tiền này cũng chỉ động viên tinh thần, rau cháo qua ngày chứ không đủ thuốc men.

Trao đổi với địa phương, ông Nguyễn Văn Hiền, trưởng thôn Tiền Tiến cho biết: “Gia đình anh Thăng, chị Liên là hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Cả hai vợ chồng bị bệnh nặng nằm liệt giường đã nhiều năm nay. Địa phương chúng tôi cũng thăm hỏi giúp đỡ nhưng chỉ được phần nào thôi. Mong quý báo và bạn đọc có thể biết được hoàn cảnh mà trợ giúp cho gia đình họ”.

Tạm biệt gia đình cô Liên, chú Thăng, bước trên con đường gập ghềnh nằm sâu trong ngõ, chúng tôi luôn đau đáu về ước mơ của anh Lâm, con trai cô chú: “Giờ chỉ mong có chút tiền cho cha mẹ ra ngoài Hà Nội khám bệnh mà bất lực quá. Nợ cũ còn chưa trả được, làm con mà nhìn cha mẹ chết dần chết mòn tôi đau muốn chết….”.

Phạm Bắc

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Hà Văn Lâm con trai chú Hà Văn Thăng, thôn Tiền Tiến, xã Thanh Tân, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa.

SĐT anh Lâm: 096.489.4345

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.062 (vợ chồng chú Hà Văn Thăng)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436