- Không hề hay biết mình mắc bệnh tim khi đang mang bầu, giờ đây chị phải nằm viện để vừa điều trị bệnh, vừa theo dõi thai kỳ. Tính mạng gặp nguy hiểm trong khi chồng chị chỉ còn vỏn vẹn 140 ngàn đồng trong túi.

Làm sao để cứu cả con cả mẹ? 

Nhận được tin báo về hoàn cảnh của chị Pinăng Thị Huyên (thôn Suối Rua, xã Phước Tiến, huyện Bắc Ái, tỉnh Ninh Thuận) có hoàn cảnh vô cùng ngặt nghèo, dù trong trạng thái rất nguy kịch nhưng lại muốn xin về vì không có tiền điều trị, chúng tôi vội tìm đến bệnh viện hỏi thăm, hy vọng có cách nào đó giúp chị.

{keywords}
Vừa mang bầu vừa bị bệnh tim, chị Huyền đang rất cần sự chia sẻ để cứu tính mạng của cả mẹ và con.

Anh Quách Văn Linh, chồng chị Huyên vừa đi xin hai hộp cơm về. Lúc mở ra, mỗi hộp chỉ có hai miếng thịt, một miếng trứng rán nhỏ và một gắp rau. Anh cẩn thận lựa những miếng ngon gắp riêng cho vợ. Chị Huyên một tay bưng hộp cơm, một tay vuốt vuốt ngực, mặt nhăn nhó. Khi thấy chúng tôi hỏi thăm, anh Linh đưa mắt ra hiệu, dường như anh không muốn vợ biết điều gì đó. 

Chị Huyên bị bệnh tim hẹp khít van 2 lá nặng, hở van 2 lá huyết khối tiền nhĩ trái đồng thời đang mang thai ở tuần thứ 26. Chính vì bệnh lý tim mạch trong lúc mang thai nên việc điều trị tim và giữ an toàn cho thai nhi trở nên tương đối khó khăn, phức tạp. Thai nhi càng lớn thì sẽ càng nhiều nguy hiểm, thậm chí có thể gây ra diễn tiến đột ngột. Chính vì điều đó, việc theo dõi và chăm sóc sức khỏe cho mẹ con chị đang được các bác sĩ theo dõi sát sao.

Biết hoàn cảnh khó khăn của mình không thể nào kiếm ra được khoản tiền lớn nằm viện và chuẩn bị cho ca phẫu thuật tim sắp đến, chị Huyên rất lo lắng. Chỉ vì thiếu tiền, lại không hiểu hết được mức độ nguy hiểm của căn bệnh, chị muốn xin bác sĩ cho về.

"Tận 100 triệu lận, tôi không nói cô ấy cũng biết. Có nằm mơ tôi cũng chưa từng nghĩ mình sẽ có được chừng ấy tiền, nhất là trong khoảng thời gian ngắn như thế. Giờ tôi chưa biết xoay sở ra sao, vợ và con thì đang nguy quá", anh Linh lo lắng.

Vét túi được 140 ngàn tiền lẻ

Ngồi ngẩn người một lúc, anh Linh nhớ lại, cách đây ít lâu, thấy vợ vừa đau bụng vừa khó thở, anh vội mượn chiếc xe máy chở đến bệnh viện huyện. Viện nào cũng chỉ tiếp nhận rồi chuyển vợ anh đi ngay, bởi chị Huyên đang mang thai nhưng lại bị tim nặng.

Đến bệnh viện Chợ Rẫy, trong người anh chỉ còn 1,2 triệu đồng. Sau ít ngày vợ nằm viện, anh dùng khoản tiền đó để mua tã, sữa. Gọi điện về nhà nhờ vay tiền, anh chỉ nhận được những cái lắc đầu, bởi “ở nhà nói mùa này không có tiền, vay không được đâu. Mà số tiền lớn như vậy thì biết vay ở đâu cho đủ”, anh Linh nói. Lúc này, móc hết các túi, anh đếm được còn đúng 140 ngàn đồng. Có lẽ đây là lý do hai vợ chồng xin bác sĩ cho về. 

{keywords}
Bác sĩ đang theo dõi sát sao để khi đủ điều kiện sẽ phẫu thuật bắt em bé và mổ tim cho mẹ.

Anh chị kết hôn với nhau sau lần đổ vỡ thứ nhất. Chị Huyên từng có 3 người con riêng với chồng trước. Đến với anh Linh, cả nhà 5 miệng ăn sống nhờ vào tiền làm thuê làm mướn. Tiền công 130.000 đồng/ngày không nuôi cơm, vậy nhưng cũng chẳng có đủ việc để làm. Vào thời điểm ít việc, vợ chồng anh phải vay mượn tiền hoặc mua gạo thiếu về cho con ăn, khi có việc mới trả lại. Dù còn nghèo khó nhưng anh Linh nói rằng, cuộc sống rất vui vẻ. Anh nghĩ thương vợ thì thương cả con vợ, coi chúng như con mình. Vậy nên mỗi lần anh đi xa về là cả 3 đứa con đều quấn quýt, đứa ôm chân đứa đòi bế.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Linh nói: “Bác sĩ nói nguy hiểm lắm, không thể về được nhưng trong túi bây giờ không có tiền thì chỉ có nước xin về thôi. Chúng tôi đều làm thuê làm mướn chỉ đủ mua gạo cho con ăn chứ làm gì có tiền dư. Có khi nửa tháng mới mua cho con được tí thịt còn lại toàn ăn cơm với rau rừng. Trong nhà không xe máy không xe đạp, không ti vi chỉ có mỗi cái giường ngủ biết lấy gì bán. Ông chú thấy khổ quá cho con lợn nhỏ bằng cái bắp chân để nuôi đến Tết thịt. Nghèo vậy nhưng mà vui lắm anh. Mấy đứa con đi đâu về là ríu rít ôm chân bá cổ”.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Ngọc người trực tiếp điều trị cho chị Huyên: “Bệnh nhân vừa mắc bệnh lý tim mạch nặng vừa đang mang thai 26 tuần nên cần được theo dõi sát sao. Thai nhi càng lớn thì càng có diễn tiến phức tạp hoặc đột ngột. Nếu dưỡng thai được tới hơn 30 tuần sẽ mổ bắt em bé sau đó sẽ phẫu thuật tim. Khi thay được van tim sức khỏe ổn định bệnh nhân sẽ có cuộc sống ổn định sinh hoạt và làm việc ở mức trung bình vừa phải”. 

Đức Toàn 

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc có thể liên hệ Phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy để được hướng dẫn đóng tạm ứng viện phí hoặc gửi cho gia đình anh Quách Văn Linh thôn Suối Rua, xã Phước Tiến, huyện Bắc Ái, tỉnh Ninh Thuận

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.176 (chị Pinăng Thị Huyên)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436