- Lúc khỏe thì bé ngoan, chịu chơi và cười miết, lúc cháu đau thì một người chăm không xuể. Nhìn con người lả lướt ăn không buồn ăn, nhìn mặt đờ đẫn đáng thương lắm. Không chỉ là ước mong của chị, mà ai cũng đều mong bé có một cuộc sống bình thường và khỏe mạnh. Tuy nhiên, để có được điều đó không hề dễ đối với gia đình chị Thạch Thị Hồng Nguyệt.

Con bướu ác ở gan

Bé Kim Đăng Khôi người dân tộc Khơ-me (sinh ngày 1/6/2016 ở ấp Phụng Sa, xã Tân Hùng, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) bị bệnh bướu ác của gan và đường mật trong gan.

Chỉ đến khi cô con gái đầu lòng gần 10 tuổi, vợ chồng anh Kim Chệt Lý và chị Thạch Thị Hồng Nguyệt, mới sinh thêm bé thứ hai vì hoàn cảnh còn khó khăn. Bé Đăng Khôi chào đời khỏe mạnh, mọi người trong nhà ai cũng vui vẻ, động viên anh chị làm ăn nuôi con.

Bé Khôi đang đối mặt với căn bệnh ung thư gan.

Niềm vui chưa được bao lâu thì gia đình phát hiện thấy bé có nhiều biểu hiện lạ như hay nóng sốt, bỏ bú. Tưởng bé bị mắc các bệnh thông thường của trẻ nhỏ, anh chị cũng chủ quan. Chỉ đến khi nhập viện Nhi Đồng 1 một tuần, họ mới bàng hoàng biết con bị bướu ác ở gan phải điều trị lâu dài. 

Sau khi phát hiện ra bệnh, bé Khôi được chuyển đến BV Ung Bướu để tiếp tục điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Dự kiến bé sẽ được điều trị 7 toa hóa chất, sau khi kiểm tra lại nếu ổn, bé sẽ được phẫu thuật cắt bỏ khối u và điều trị duy trì.

Mặc dù trong độ tuổi hưởng bảo hiểm y tế nhưng Khôi vẫn phải dùng thêm thuốc ngoài danh mục. 7 tháng qua, bé Đăng Khôi cứ liên tục xuất viện, nhập viện khiến cả gia đình phải lao đao vì không có đủ tiền và thời gian chăm sóc. Nếu như tình trạng này cứ kéo dài, cha mẹ không còn khả năng tài chính, tính mạng bé có nguy cơ bị đe dọa.

Cha mẹ vét hết tiền bạc cứu chữa không đủ

Sống ở vùng nông thôn, công việc chủ yếu là làm thuê làm mướn theo mùa vụ nên vợ chồng anh Lý cũng phải vất vả mới nuôi được 2 đứa con. Lấy nhau nhiều năm nhưng vì chưa có điều kiện, họ vẫn sống chung với cha mẹ. Ước mong kiếm được chút tiền dựng căn nhà ở riêng có lẽ càng xa vời hơn khi cậu con trai mắc bệnh hiểm nghèo.

Bảng kê chi phí điều trị của bé Khôi

Con bị bệnh, cuộc sống gia đình trở nên bấp bênh. Anh Lý, chị Nguyệt phải vét hết những đồng tiền tích góp ít ỏi ấy để lo cho con. Số tiền đó không đủ, họ lại phải vay mượn để trả mỗi khi phải mua thuốc ngoài danh mục bảo hiểm y tế.

Từ khi sinh con, hầu như chị Nguyệt không làm được gì, vì bé Khôi từ lúc 8 tháng đến nay hầu như không được rời bệnh viện. Một mình anh Lý không thể nào kiếm đủ tiền để lo cho gia đình và chữa bệnh cho con. Sự hỗ trợ của hai bên gia đình cũng chỉ có giới hạn vì cha mẹ họ cũng đều làm ruộng.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Thạch Thì Hồng Nguyệt buồn bã: “Nhìn con lúc bệnh hay lúc khỏe tôi cũng đều thấy xót xa. Nhiều lúc nghĩ thấy nản quá, chẳng biết mình sẽ lo cho con được đến lúc nào. Bác sĩ nói cần phải kiên trì điều trị, bồi bổ cho cháu để cháu có sức. Tôi biết điều đó, cha mẹ nào mà chẳng thương con. Gia đình tôi lúc này khó khăn quá, có gì đã dốc ra lo hết cho con rồi, còn đang mang nợ chưa trả được. Cháu vẫn cần phải được điều trị tiếp mà giờ vay đâu cũng khó. Ai người ta dám cho mình vay hoài. Mẹ thì dành hết thời gian lo cho con, một mình cha kiếm tiền thì đủ ăn là may rồi tiền đâu mà chữa bệnh”.

Đức Toàn

Mọi đóng góp có thể gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Anh Kim Chệt Lý, ấp Phụng Sa, xã Tân Hùng, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; SĐT: 0982 176 964

 2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.234 (bé Kim Đăng Khôi)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436