- Nếu lần này không được phẫu thuật lấy u tủy cổ và ngực, có thể anh sẽ không bao giờ đứng dậy và đi lại được nữa. Nhưng làm thế nào để có được 30 triệu đồng cho ca phẫu thuật đang là câu hỏi khó đối với gia đình anh.

Làm sao để thoát liệt?

Ngồi bên cạnh, chị Lê Thị Duyên đang cần mẫn bóp chân tay cho chồng vì anh bị tê cứng khớp. Khuôn mặt nhăn nhó đau đớn, anh nói chị nghỉ chút đi, cả đêm qua đã mất ngủ rồi. Thấy chúng tôi tới hỏi thăm bệnh tình, giọng anh nghẹn lại, nước mắt trào ra. Không kìm nén được, anh thú thật, vợ chồng anh đã xin bác sĩ cho về chứ nằm ở đây không biết lấy tiền đâu ra chữa tiếp. Nếu vợ anh vay nữa thì có lẽ làm cả đời cũng không đủ trả, lại khổ cho con.

{keywords}
Căn bệnh khiến chân tay anh tê cứng, đau đớn

Anh Nguyễn Xuân Vũ (sinh năm 1972 ở số 26 thôn 4, xã Me Pu, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) đang cần lắm 30 triệu đồng để hy vọng có thể đứng dậy đi lại được. 

Anh Vũ mắc bệnh bạch cầu tủy từ 10 năm nay, điều trị liên tục tốn kém không biết bao nhiêu tiền bạc. Điều trị ổn một thời gian, anh được trở về dùng thuốc duy trì, lao động phụ vợ nuôi con. 

Tuy nhiên gần đây, anh không làm được nhiều vì tay trái và chân trái yếu hẳn đi, kèm theo triệu chứng tê cứng. Triệu chứng đó cứ ngày một nặng thêm, có lúc anh bê bát cơm cũng không nổi.

Đi bệnh viện khám, bác sĩ phát hiện ra anh Vũ có 2 u tủy cổ và ngực. Đây chính là nguyên nhân khiến anh bị tê chân tay càng ngày càng nặng.  

Bác sĩ đã có chỉ định phẫu thuật, lấy 2 khối u để giải áp tủy và đặt nẹp vít làm cứng chắc xương, hy vọng anh không bị liệt và có thể đi lại được. Số tiền chuẩn bị cho ca phẫu thuật khoảng 30 triệu đồng. Con số này không hề nhỏ đối với một gia đình nghèo khó, bệnh tật nhiều năm như nhà anh Vũ.

{keywords}
Biết vợ không còn khả năng kiếm tiền, anh Vũ xin về nhà

Vợ nghèo và món nợ lớn 

10 năm nay, chị Duyên vẫn chắt chiu, dành dụm từng đồng tiền ít ỏi để chồng chị điều trị căn bệnh bạch cầu dạng tủy. Trở thành lao động chính trong nhà, chị vừa làm thuê lo chi phí sinh hoạt, thuốc men, nuôi con, lại vừa chăm sóc chồng. Những năm trước, anh Vũ vẫn còn phụ chị được chút ít, thời gian gần đây sức khỏe suy giảm, anh không thể làm được gì.

Số nợ của gia đình cứ lớn dần theo năm tháng, mỗi lần thiếu là một lần vay thêm. Lần này bệnh anh trở nặng, trong nhà không còn nổi vài triệu bạc. Hàng xóm thấy hoàn cảnh đáng thương mỗi người dăm chục một trăm góp lại cho chị được 4 triệu. Chị vay thêm chị em trong xóm được 4 triệu đưa chồng đi nhập viện. 

{keywords}
 Anh Vũ nuốt nước mắt xin bệnh viện cho về vì không còn tiền

Từ đó đến nay, chị Duyên mới đóng được 7 triệu tiền tạm ứng, giữ lại 1 triệu đồng để mua những thứ lặt vặt. Khi được bác sĩ thông báo về ca phẫu thuật với chi phí khoảng 30 triệu đồng, chị rối bời, gọi hết người này đến người kia mà vẫn không xoay sở được tiền.

Chia sẻ với chúng tôi, chị buồn bã: “Thiếu 30 triệu đồng mà để anh ấy bị liệt thì tôi cảm thấy có lỗi lắm. Tôi buồn nhưng cũng không dám để anh ấy biết. Anh ấy thấy nằm lâu, biết là tốn kém và món nợ cũ nữa nên cứ bảo xin về. Ở đây tiền cũng chẳng có lại khổ vợ khổ con. Tôi cũng động viên anh ấy nhưng thực tình tôi cũng rối lắm chưa biết làm gì”. 

Bác sĩ điều trị Trần Thị Mai Linh cho biết: “Bệnh nhân Nguyễn Xuân Vũ đã có chỉ định phẫu thuật lấy khối u hy vọng không bị liệt. Sau khi lấy khối u bác sĩ đặt nẹp vít làm  chắc xương. Ngoài căn bệnh này, bệnh nhân còn có bệnh nền bạch cầu dòng tủy. Bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, chi phí điều trị lớn nên chúng tôi cũng muốn kêu gọi giúp đỡ cho họ để hy vọng họ không phải nằm một chỗ”. 

Đức Toàn 

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc có thể liên hệ Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy để được hướng dẫn đóng tạm ứng viện phí hoặc gửi về gia đình theo địa chỉ: chị Lê Thị Duyên số 26 thôn 4, xã Me Pu, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.130 (anh Nguyễn Xuân Vũ)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436