- Chị bảo đời mình thì không còn gì quan trọng nữa, chị cố gắng gượng thêm thời gian là để nhìn thấy con khôn lớn. Chỉ khi thấy chúng trưởng thành, tự lo được cho bản thân thì chị mới yên lòng. Điều mong mỏi chính đáng của bà mẹ bệnh tật ấy lại trở nên khó khăn vô cùng, khi  sự sống của chị vẫn còn "ăn đong" hàng ngày.

Tuần 3 lần chạy thận

Chị Lê Thị Ánh (40 tuổi ở 428 ấp An Hòa, xã Bình Hòa, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) bị bệnh suy thận mãn giai đoạn cuối, đang phải sống “bòn” từng ngày để trông con khôn lớn.

Nếu một tuần không được chạy thận 3 lần sức khỏe của chị Ánh sẽ rất yếu.

Cách đây hơn 2 năm, chị lặng người khi biết mình mắc phải căn bệnh suy thận mãn giai đoạn cuối. Chị đã khóc rất nhiều vì biết được, căn bệnh gần như không có lối thoát. Con cái đã đến tuổi trưởng thành, hai vợ chồng có công việc, cứ ngỡ như cuộc sống tạm gọi là ổn định thì ông trời lại giáng xuống chị căn bệnh này.

Từ khi mắc bệnh, cuộc sống của gia đình chị xáo trộn hoàn toàn. Thời gian đầu, chị Ánh chỉ tính xin nghỉ ít bữa khám bệnh rồi tiếp tục đi làm kiếm tiền. Tuy nhiên, thời gian khám bệnh và chữa bệnh liên tục dày đặc. Chị không thể xin công ty nghỉ nhiều lần như thế, đành phải buộc phải nộp đơn xin thôi việc. Từ đây, gia đình chị rơi vào vòng luẩn quẩn, không có việc làm và thiếu tiền.

Căn bệnh của chị Ánh nếu không được chạy thận đều đặn, đúng lịch trình thì khiến chị rất mệt mỏi, không làm được việc gì. Cứ một tuần 3 lần đều đặn, chị Ánh phải tới bệnh viện chạy thận để duy trì sự sống. Thời gian đầu, chị còn nhận được sự chia sẻ của người thân, bạn bè mỗi người một chút động viên. Tuy nhiên, thời gian kéo dài, sự chia sẻ cũng có hạn nên chị luôn thiếu hụt tiền để chạy thận duy trì sự sống.

Nguy cơ con gái  thất học

Từ khi vợ bị bệnh, một mình chồng chị là anh Huỳnh Minh Đẳng đi làm thuê không thể cáng đáng nổi kinh tế trong nhà. Mỗi ngày công làm thuê của anh chỉ từ 100-150 ngàn tùy công việc. 

Việc thất thường, vợ ốm đau, chi phí sinh hoạt lẫn thuốc thang không đủ, anh chị buộc phải cho một đứa con nghỉ học để lao động phụ mẹ chữa bệnh. Cô con gái thứ hai đang học lớp 8, gia đình cũng đang muốn cho nghỉ nốt vì không đủ khả năng cho con theo học.

Chị Ánh thẫn thờ khi mắc bệnh hiểm nghèo

Cô con gái lớn xin làm công nhân xa nhà, không có phương tiện đi lại nên phải mua một chiếc xe trả góp trong vòng 15 tháng. Tiền lương được hơn 3 triệu đồng/tháng, phải trả tiền xe 1,5 triệu đồng/tháng, em cố gắng tiết kiệm phụ mẹ được 500 ngàn đồng.

Mỗi một tuần chị Lê Thị Ánh cần phải được chạy thận 3 lần, mỗi lần chi phí khoảng hơn 200 ngàn đồng. Mỗi tháng chị cần số tiền đều đặn khoảng 2,5 triệu đồng chưa kể các chi phí khác. Nhiều năm nay, gia đình chị làm không đủ tiền chữa bệnh nên giờ, chị đã phải vay mượn hơn 30 triệu đồng mà chưa có khả năng trả nợ.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Huỳnh Minh Đẳng rầu rĩ: “Chúng tôi sống ở vùng nông thôn, nếu không ốm đau bệnh tật chịu khó làm cũng chỉ đủ đắp đổi qua ngày. Trong nhà một người mắc bệnh thì cả nhà khốn khó. Tiền chúng tôi phải khó nhọc một ngày mới kiếm được trăm trên trăm dưới, mà tiền thuốc vèo cái hết vài trăm. Bệnh của vợ tôi đâu phải ngày một ngày hai, kéo dài hết ngày này qua tháng nọ, chúng tôi khó khăn vô cùng”.

Đức Toàn

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Huỳnh Minh Đẳng số nhà 428 ấp An Hòa, xã BÌnh Hòa Bắc, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An. ĐT: 0167 5199 328

2. Ủng hộ thông qua Báo VietNamNet: ghi rõ ủng hộ MS 2017.253 (chị Lê Thị Ánh)

2. Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436