- 3 lần đi khám bệnh cho con, cả 3 lần bác sĩ đều đề nghị gia đình chuẩn bị cho tiến hành phẫu thuật sớm. Vậy nhưng đến giờ, con vẫn đang phải sống với trái tim lỗi nhịp. Cha mẹ cố gắng đi làm ăn xa, gom tiền mong cứu con, có điều số tiền 80 triệu đồng vẫn đang nằm ngoài tầm với của họ.

Nếu không được nghe kể trước về hoàn cảnh, chắc chẳng ai nghĩ rằng, cậu bé ấy đang mang trong mình căn bệnh tim bẩm sinh phức tạp. Nhìn khuôn mặt bầu bĩnh, khỏe mạnh là thế nhưng bé không được chạy nhảy, mọi hoạt động thể thao ở trường đều được miễn. Ở nhà, bé không làm bất cứ việc gì, ông bà lúc nào cũng phải để mắt đến cháu. 

{keywords}
Nhìn bề ngoài, không ai biết Hưng đang mắc bệnh tim

Gặp chúng tôi, bé Huỳnh Khái Hưng (163 ấp 4, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang) tỏ ra vui vẻ, hồn nhiên trò chuyện. Cậu bé say sưa kể về việc học ở trường lớp và cả những lần nhìn chúng bạn chơi vui, thèm quá cũng đùa giỡn theo. Bất chợt cậu bé đưa bàn tay lên ngực mình, nói: “Chú (PV) coi này, lúc tim con đập nhanh thế này là con hay mệt”. 

Triệu chứng tim đập nhanh, hay mệt của Hưng được gia đình phát hiện và đưa tới bệnh viện thăm khám. Bác sĩ đã tìm thấy khiếm khuyết, đó là bệnh tim bẩm sinh thông liên nhĩ. Chỉ cần gia đình có đủ điều kiện, bé sẽ được tiến hành phẫu thuật.

{keywords}
 Cậu bé có khuôn mặt sáng sủa, dễ thương

Nhưng cho tới hiện tại, họ vẫn đang loay hoay chưa biết khi nào mới có đủ. Mới đây, đoàn khám từ thiện của Bệnh viện Chợ Rẫy về địa phương khám sàng lọc tim bẩm sinh, Hưng cũng được ông nội đưa đến. Cũng như những lần trước, Khái Hưng có chỉ định phẫu thuật để sửa chữa khiếm khuyết này. Cầm tờ giấy báo chi phí mổ, ông nội điện báo cho cha mẹ bé, nhưng số tiền vẫn là bài toán quá khó đối với gia đình.

Cha mẹ bỏ xứ đi xa

Khi biết cậu con trai bị bệnh, vợ chồng anh Huỳnh Thạch Lam và chị Huỳnh Diễm Tiền rời quê làm ăn xa để hy vọng có tiền chữa bệnh cho con. Bé Hưng ở nhà với ông bà nội, hằng tháng, cha mẹ gửi tiền về lo thuốc thang. 

Từ hơn một năm nay, mỗi lần đi khám, hai ông cháu chỉ xin bác sĩ cho thuốc về uống cầm chừng rồi đợi khi nào có tiền sẽ quay lại bệnh viện mổ. Hai ông cháu cứ chờ mãi, chờ mãi như thế mà vẫn chưa có đủ tiền.

{keywords}
Nếu được mổ tim sớm, con có thể có trái tim khỏe mạnh bước vào năm học mới cận kề. 

Chị Huỳnh Diễm Tiền mẹ bé Khánh Hưng bán quần áo thuê, lương 4 triệu/tháng. Anh Huỳnh Thạch Lam theo người quen phụ làm điện thu nhập cũng khoảng 4-5 triệu đồng. Vì phải thuê nhà mất một khoản, rồi gửi về quê phụ tiền cho con ăn uống, học hành, chữa bệnh, anh chị chẳng dư được bao nhiêu.

Ông bà của Khánh Hưng cũng không thể làm được gì ngoài mảnh vườn trồng chuối và hơn 500 ngàn tiền lương công tác ở ấp của ông. Hai ông bà đã lớn tuổi nhưng có miếng ngon nào đều dành cho cháu vì sợ cháu không đủ sức khỏe. 

Chia sẻ với chúng tôi, ông Huỳnh Văn Huyền Phó Trưởng ấp 4 và cũng là ông nội của Hưng buồn rầu: “Gia đình mới chỉ có mình nó, nghe con bệnh ai cũng buồn tìm mọi cách để cứu cháu. Ngặt nỗi cảnh nghèo làm thuê làm mướn tích góp được số tiền lớn như vậy không dễ.

Cha mẹ cháu ở nhà chẳng có đất, làm thuê cũng thất thường nên phải đi làm xa đấy, nhưng chi phí nhiều quá chẳng dành dụm được bao nhiêu. Mấy lần đi khám, bác sĩ đều nói chuẩn bị tiền mổ sớm mà vẫn phải mua thuốc uống cầm chừng đã. Lần này bác sĩ giục quá rồi, không để lâu thêm được nữa, nhưng cha mẹ cháu đã có tiền đâu”. 

Theo bác sĩ Lê Thành Khánh Vân, với căn bệnh tim thông liên nhĩ, lỗ thông để lâu gây tăng áp lực mạch phổi sẽ dẫn tới khó điều trị. Trường hợp này cần được can thiệp sớm. Với những trường hợp vá lỗ thông này tiên lượng khá tốt sau phẫu thuật điều trị. 

Đức Toàn 

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: ông Huỳnh Văn Huyền (ông nội bé) ở số 163 ấp 4, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.175 (bé Huỳnh Khái Hưng)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436