- Con ăn mì tôm, bố uống nước mì, hai bố con cứ lặng lẽ gồng mình chiến đấu với căn bệnh u xơ nhầy bẩm sinh. Tuổi thơ của bé Cầm Thị Chiến không chỉ thiệt thòi so với bạn bè trang lứa mà còn đầy đau đớn, tủi hổ.

TIN BÀI KHÁC

Nhận được nhiều thông tin chia sẻ về một bé gái có khối u lớn ở mắt trên các trang mạng xã hội, PV tìm đến Khoa Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ, Viện Bỏng Quốc gia tìm hiểu. Tại đây, chúng tôi được bác sĩ giới thiệu đến cô bé Cầm Thị Chiển, sinh năm 2007, dân tộc Thái, trú tại xã Chiềng Cang, Sông Mã, Sơn La.  

Bước vào phòng bệnh, trước mắt chúng tôi là một bé gái gầy guộc, nhỏ bé với khối u đáng sợ trên khuôn mặt đang tựa đầu vào vai bố. Người bố trẻ mặt buồn bã, gắng sức kể chuyện cho con nghe. 

{keywords}
Mắc căn bệnh u xơ nhầy bẩm sinh, tuổi thơ của bé Chiển phải sống chung với bệnh tật

Theo chia sẻ của anh Cẩm Văn Le, bố bé Chiển thì được biết, khi sinh ra, bé Chiển hoàn toàn khỏe mạnh, chỉ có duy nhất một vệt đỏ xuất hiện ở mắt bên phải. Gia đình cho rằng đó là vết bớt nên không kiểm tra, xét nghiệm.

Thế nhưng càng lớn, khối u trên mắt cũng phát triển, rồi từ lúc nào trở thành "khổng lồ" choán gần hết một bên mặt bé. Khối u to dần, phá hỏng đôi mắt của Chiển. Từ năm 3 tuổi, mắt phải của em đã hỏng hẳn, không còn nhìn thấy gì nữa. Đến tuổi đi học mẫu giáo, anh Le nói cô giáo không dám nhận con vì sợ bạn chạm vào khối u. Tuổi thơ của Chiến quanh quẩn góc nhà, chơi đùa với mấy chị em họ.

Em Chiển là con gái đầu lòng của vợ chồng anh Le. Con thứ hai của anh sinh năm 2009 cũng bị khối u ở xương cụt vừa được phẫu thuật, song đi vệ sinh không tự chủ, luôn cần mẹ chăm sóc. May mắn đứa con thứ ba sinh năm 2013 đến giờ vẫn khỏe mạnh.

Cứ ngỡ tuổi thơ của bé Chiển cứ lặng lẽ qua đi không biết đến tương lai thì một ngày, em gặp được bác sĩ Hạnh từng công tác tại Học viện Quân y. Thương cảm cho số phận của em, bác sĩ Hạnh cùng các nhà hảo tâm giúp đỡ tạo điều kiện cho Chiển xuống viện Bỏng Quốc gia để phẫu thuật.

Theo chia sẻ của bác sĩ  Khoa Phẫu thuật tạo hình - Thẩm mỹ, Viện Bỏng Quốc gia cho biết, trường hợp của bé Chiển thuộc vào diện đặc biệt, là một bệnh nhi sức khỏe còn yếu nên mọi sự chuẩn bị cần phải chính xác tuyệt đối. Bên phía bệnh viện có mời hai chuyên gia từ BV Bạch Mai và BV Răng Hàm Mặt Trung ương để cùng phối hợp phẫu thuật khối u cho bệnh nhân, vì khối u liên quan đến nhiều tổ chức phức tạp trên khuôn mặt.

{keywords}
Tiền ăn hằng ngày cạn kiệt, hai bố con Chiển phải ăn mì tôm cầm hơi

Mặc dù được tạo điều kiện hết sức, nhưng hoàn cảnh của gia đình anh Le vẫn đặc biệt khó khăn. Anh cho biết, đưa con xuống bệnh viện, hai vợ chồng gom từng đồng tiền lẻ trong nhà mới được 500 nghìn đồng, may mắn được nhóm từ thiện giúp đỡ cho hai bố con được 2,5 triệu đồng tiền ăn. Nhưng do thời gian ở viện kéo dài nên số tiền cũng đã cạn kiệt, mấy ngày gần đây, bố con anh phải cầm cự bằng những gói mì tôm, hôm nào có cơm từ thiện thì hai bố con mới được bữa no.

Vợ chồng anh Le đều không có công ăn việc làm, cuộc sống vùng núi quanh năm không có gì ngoài trông vào nương ngô, sắn cũng tạm đủ ăn qua ngày. Các con liên tiếp mắc bệnh nặng, cộng thêm phải nuôi bố mẹ già ốm đau phải dùng thuốc nên cuộc sống đói nghèo chưa lúc nào buông tha cho gia đình.

Theo lịch sắp tới, bé Chiển sẽ được phẫu thuật, em có bảo hiểm y tế nhưng một số công cụ hỗ trợ nằm ngoài danh mục bảo hiểm gia đình phải tự chi trả. Số tiền này đối với gia đình anh Le là cả một gia tài. Trong khi hai bố con vẫn một người ăn mì, một người húp nước cầm hơi thì chưa biết lấy tiền đâu ra. Khi được hỏi về mong muốn của mình, bé Chiển lí nhí trả lời: "con muốn đi học, con chưa biết đi học thế nào cả..." Rất mong các nhà hảo tâm sớm ra tay giúp đỡ để hiện thực hóa mơ ước quá đỗi giản dị của cô bé.

Phạm Bắc

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: anh Cẩm Văn Le, xã Chiềng Cang, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. SĐT: 0123 264 4250

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.116 (em Cẩm Thị Chiển, Sơn La)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436