- Trong căn nhà xập xệ cuối ngõ, nhiều năm nay cụ Châu cùng người vợ bại liệt và con gái ung thư não giai đoạn cuối phải trải qua những ngày khốn khó đến cùng cực.

Người dân thôn Thái Đông, xã Bình Nam (Thăng Bình, Quảng Nam) ai nấy đều thở dài thương cảm khi nhắc đến gia cảnh bi đát của cụ ông Trịnh Châu (sinh năm 1930).

Trong căn nhà tồi tàn cuối đường, ba phận người chỉ biết nương tựa nhau qua những ngày dài khó nhọc. Thân hình gầy gò, tiếng nói yếu ớt đôi lúc bị ngắt quãng do thiếu hơi, cụ Châu rơm rớm nước mắt khi được hỏi về hoàn cảnh cơ cực của gia đình mình.

{keywords}

Nhiều năm qua, cụ Châu dù già yếu nhưng vẫn phải cùng lúc chăm sóc cho người vợ bại liệt nằm một chỗ và con gái u não giai đoạn cuối

Lấy nhau chưa lâu thì cụ và vợ là cụ bà Trần Thị Nghĩa (sinh năm 1931) có với nhau hai người con, một trai một gái. Ông bà tất tả làm thuê tối ngày kiếm gạo nuôi 4 miệng ăn. Tới tuổi lập gia đình, người con trai đi lấy vợ xa, còn người con gái Trịnh Thị Nhi (sinh năm 1966) ở vậy chăm sóc bố mẹ. Chị cũng là niềm an ủi duy nhất của hai vợ chồng cụ Châu lúc tuổi xế chiều.

Ba năm trước, khi vừa đi làm ruộng về, cụ Châu hoảng hốt khi thấy con gái nằm bất động giữa nhà, bên cạnh là mâm cơm trưa rơi vãi khắp nơi. Hai thân già vội vã đưa con đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cấp cứu. Cụ Châu cùng vợ chết lặng khi cầm trên tay kết quả chẩn đoán con gái bị ung thư não giai đoạn cuối.

“Lúc nghe tin vợ tôi ngất xỉu tại chỗ. Con gái tôi cũng đã nhiều tuổi, cả đời nó ăn đói mặc rách nay lại bị ông trời đày đọa”, cụ Châu sụt sùi.

Thế rồi nhà đã nghèo khổ nay lại càng thêm khánh kiệt. Tất cả đồ đạc vốn liếng ít ỏi 2 cụ dành dụm được qua bao năm cày cuốc đều lần lượt ra đi theo những lần vợ chồng già khăn gói đưa con ra Đà Nẵng xạ trị. Nhưng nhà quá nghèo khổ, chẳng mấy chốc hai cụ không còn đồng nào. Không đủ tiền viện phí, vợ chồng cụ đành ngậm ngùi đưa con về nhà chăm sóc.

Những lần chị Nhi tái phát cơn đau, đôi vợ chồng già lại cuống cuồng vay mượn khắp nơi để có tiền mua thuốc cắt cơn đau cho con gái. Từ ngày lâm bệnh, chị Nhi cũng chẳng còn tỉnh táo như trước, thỉnh thoảng bị ngất, té ngã giữa đường. Hàng xóm đôi lúc lại nghe tiếng cụ hô hoán cầu cứu nhờ đưa con gái vào nhà vì cụ không đủ sức lực dìu con được nữa.

{keywords}
{keywords}
Hoàn cảnh gia đình cụ Châu quá bi đát

Khó khăn này chưa qua thì nỗi đau khác lại kéo đến. Con gái đổ bệnh được chưa lâu thì đến lượt bà Nghĩa nằm liệt giường. Hai năm trước, trong lúc đang hái rau ngoài vườn, bà Nghĩa bị ngã gãy xương phải nằm bất động một chỗ. Tất cả mọi công việc trong nhà từ đó chỉ còn biết trông cậy vào ông cụ gần 90 tuổi.

Ở cái tuổi gần đất xa trời, cụ Châu đang ngày một ốm yếu. Đôi mắt cụ chỉ còn nhìn được chập choạng và căn bệnh đau xương khớp quái ác cứ giày vò mỗi lúc trở trời, khiến cơ thể cụ héo quắt, khuôn mặt hằn rõ nét khổ cực. Tất cả chi tiêu sinh hoạt, thuốc thang cho cả ba con người bệnh tật chỉ trông cậy vào số tiền hỗ trợ người cao tuổi 540.000 đồng hàng tháng của cụ Châu.

“Đôi lúc tôi cũng muốn buông xuôi, muốn chết đi cho xong chuyện vì khổ cực cả đời thế cũng đủ rồi! Nhưng lỡ tôi chết rồi thì lấy ai chăm sóc cho hai mẹ con nó đây chú ơi!”, ông lão vừa nói vừa sụt sùi. Nhìn những giọt nước mắt lăn dài trên hai gò má nhăn nheo hốc hác của cụ, ai nấy chẳng thể cầm lòng.

Tuấn Anh

Mọi đóng góp có thể gửi về

1. Gửi trực tiếp: cụ Trịnh Châu, thôn Thái Đông, xã Bình Nam, Thăng Bình, Quảng Nam

Hoặc liên hệ: Bà Nguyễn Thị Châu, Chủ tịch hội Chữ Thập Đỏ xã Bình Nam; Số điện thoại: 097 110 8238

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.187 (gia đình cụ Trịnh Châu)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436