- Con nằm mê mệt, thở dốc trên giường bệnh, khắp người cuốn băng trắng toát. Trong cơn đau đớn, con liên tục gào thét bởi những vết bỏng sâu đang rướm máu. Đau đớn hơn, lúc con vùng vẫy vì bị ấm nước sôi đổ lên người thì người mẹ bị câm điếc bẩm sinh lai không hề hay biết.

Đó là bé trai đáng thương Chu Văn Lịch, 10 tháng tuổi, người dân tộc Tày, trú tại thôn Bình Minh, xã Hải Lạng, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh. Nhắc đến bệnh nhi đặc biệt này, mọi người ở bệnh viện đều thương xót bởi tình trạng sức khỏe của bé đang rất nguy kịch, trong khi hoàn cảnh gia đình lại quá eo le.

Là một trường hợp bệnh nhi đặc biệt ở Khoa nhi - Viện Bỏng quốc gia nên bé Lịch được các bác sĩ ở đây tạo điều kiện về mọi mặt. Theo bác sĩ cho biết, quy định của bệnh viện thì chỉ được một người chăm sóc bệnh nhân trong phòng. Nhưng đối với trường hợp của bé Lịch, mẹ lại bị câm điếc bẩm sinh nên mọi việc cần thiết phải nhờ người chú của bé Lịch nói hộ.

{keywords}
Bé Lịch quấy khóc ngằn ngặt khi phải chịu đựng nỗi đau đớn

Trò chuyện với anh Chu Văn Xuân - chú ruột của bé Lịch được biết, hôm đó là ngày 5/6, Lịch đang ngồi chơi trên chiếc xe quay cho trẻ tập đi lúc mẹ cháu đang làm cỏ ngoài vườn. Trong một phút người lớn sơ ý, bé ngồi trên xe lao vào nhà, ấm nước sôi trên bàn không may bị đổ lên người. Tội nghiệp thay, lúc con đang gào thét đau đớn thì người mẹ bị câm điếc bẩm sinh không hay biết gì. Chỉ đến khi hàng xóm nghe thấy tiếng khóc mới chạy sang thì toàn thân bé đã bỏng nặng.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, gia đình vội vã đưa Lịch lên bệnh viện tỉnh cấp cứu. Nằm ở bệnh viện tỉnh được một ngày, do tình trạng bỏng nặng, sức khỏe ngày càng xấu đi, các bác sĩ ở đây làm thủ tục chuyển gấp bé ra Viện Bỏng Quốc gia tiếp tục điều trị.

Theo bác sĩ trực tiếp điều trị cho Lịch, khi nhập viện bé bỏng 20%, trong đó có 15% độ sâu, độ 3, 4, lưng, mông, bộ phận sinh dục và hai chân. Hiện tại, bé đang được điều trị rất tích cực, theo lịch tuần sau bé sẽ làm phẫu thuật cắt da hoại tử và ghép da. Vì bé bị bỏng rất nặng nên việc điều trị cho bé sẽ mất nhiều thời gian và rất tốn kém. Trong khi mẹ của bé lại bị câm điệc, hoàn cảnh gia đình lại đang khó khăn. Điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến quá trình điều trị cho bé.

Gương mặt bơ phờ, hai mắt sưng húp, chị Hương thương con nhưng không thể nói lên lời, chị chỉ biết mỗi lần con trai khóc, chị cố gắng xoay xở tư thế cho con đỡ đau nhưng đáp lại, chân tay bé liên tục giãy giụa đau đớn, càng khiến cho người mẹ như có ngàn mũi dao cứa vào tim gan.

{keywords}

{keywords}
Gia đình và những người xung quanh đều xót xa, đau lòng

Con bị tai nạn kinh hoàng là thế, nhưng tình cảnh gia đình chị Hương lại vô cùng éo le. Kinh tế gia đình chủ yếu dựa vào mấy sào ruộng, có những vụ mất mùa gia đình phải ăn sắn thay cơm. Để lo cái ăn, cái mặc qua ngày cho gia đình, ngoài canh tác vài sào ruộng, anh Chu Văn Mào chồng chị Hương phải đi phát cỏ thuê kiếm thêm tiền. Còn chị Hương bị câm điếc bẩm sinh, sức khỏe yếu nên không đi làm thuê được công việc gì, chỉ ở nhà chăm các con. Vất vả, nhọc nhằn là thế nhưng cái nghèo cái đói vẫn bủa vây lấy gia đình chị.

Nhập viện cho con, gia đình phải đi vay mượn lãi suất bên ngoài 10 triệu đồng, với số tiền đó cũng chỉ đủ tiền thuê xe từ bệnh viện tỉnh lên Hà Nội và đóng tiền tạm ứng viện phí. Đến nay bé Lịch mới nhập viện được hai ngày nhưng trong túi chị Hương đã không còn lấy một đồng tiền lẻ. Những ngày ở viện, chị được các nhà hảo tâm giúp đỡ suất ăn miễn phí, còn sữa cho bé Lịch thì được bệnh viện giúp đỡ.

Bé Lịch có bảo hiểm y tế chi trả 100% tiền viện phí, nhưng chi phí đi lại ăn ở và đặc biệt là các loại dinh dưỡng cần thiết để để bé phục hồi, các loại thuốc điều trị tích cực không nằm trong danh mục bảo hiểm y tế lại là con số khổng lồ nằm ngoài khả năng của gia đình chị.

Trên giường bệnh, bé Lịch thân hình nhỏ thó, yếu ớt đang gào thét với những cơn đau. Những tiếng khóc khiến ai chứng kiến cũng phải nao lòng. Một mẹ, một con cùng ôm nhau khóc. Mong rằng Quý bạn đọc có tấm lòng hảo tâm hãy chia sẻ và ủng hộ để bé có điều kiện tiếp tục chữa trị, sớm ngày được trở về bên gia đình mình.

Phạm Bắc

Mọi đóng góp có thể gửi về

1. Gửi trực tiếp: chị Trịnh Thị Hương, thôn Bình Minh, xã Hải Lạng, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh. SĐT anh Chu VănXuân, chú ruột bé Lịch: 01688 473 288

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.141 (bé Chu Văn Lịch)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436