- “Mẹ ơi ráng cứu con, mai lớn con đi mần công ty trả tiền cho mẹ. Anh hai ráng cứu em, lớn lên em nuôi anh hai”. Nghe câu nói của cô con gái mới chỉ 5 tuổi, chị không thể nào kìm được nước mắt. Lúc đó chị chỉ biết ôm chặt con vào lòng, để bé cảm nhận được tình thương chị dành cho bé.

Mới gặp cô bé Thạch Thị Phương Thảo (người dân tộc Khơmer 5 tuổi ở ấp Sóc Tro Trên, xã An Quảng Hữu, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh), ấn tượng trong chúng tôi là cô bé còn khá nhút nhát. Sau vài phút chuyện trò, chúng tôi cảm nhận được sự chững chạc trong từng câu nói.

{keywords}
"Mẹ ơi ráng cứu con, mai lớn con đi mần công ty trả tiền cho mẹ"

Bé Phương Thảo đang điều trị căn bệnh u não để duy trì sự sống. Chị Thạch Thị Ly kể, ngày nhỏ bé Phương Thảo vẫn bình thường như những đứa trẻ khác. Bỗng một lần, chị thấy con bị co giật méo miệng và co tay lại.

Chị sờ trán con không thấy sốt, không hiểu chuyện gì đang xảy ra liền vội vàng đưa con đến bệnh viện tỉnh. Nằm điều trị ở bệnh viện tỉnh một tuần, bác sĩ cũng không có chẩn đoán cụ thể, chị Ly càng lo lắng chuyển viện cho con lên tuyến trên.

Lúc bác sĩ thông báo, con chị có khối u trong não cần phải mổ, chị không thể tin nổi vào tai mình. Phương Thảo được phẫu thuật u não tại Bệnh viện Chợ Rẫy và tiếp tục chuyển đến Bệnh viện Ung Bướu để điều trị tiếp. Sau nhiều tháng con nằm viện, gia đình chị Ly luôn trong tình trạng thiếu thốn. Chị đã vay, mượn đủ mọi nơi có thể để chữa bệnh cho con. Cơ hội chữa bệnh của bé rất ít nếu như không có sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Mẹ mới thoát nghèo một năm lại tái nghèo

Gia đình anh Thạch Hiền và chị Thạch Thị Ly mới thoát nghèo được một năm thì bé Phương Thảo mắc phải căn bệnh hiểm ác. Từ đây, cảnh nghèo túng lại tái diễn, thậm chí còn khó khăn hơn trước.

Nếu như trước đây, hai vợ chồng làm phụ hồ nuôi hai đứa con nhỏ chỉ tạm đủ no thì giờ, một đứa ngã bệnh khiến cả gia đình lao đao khốn đốn. Một mình chị Ly chăm sóc con ở bệnh viện, nhiều lúc bé mệt quá đuối sức, chị phải nhờ người cùng phòng hỗ trợ.

{keywords}
Bé Thảo sức khỏe rất yếu nếu không được điều trị tiếp

Anh Thạch Hiền ở nhà làm hồ kiếm tiền duy trì cuộc sống gia đình. Công việc thất thường, phụ thuộc nhiều vào thời tiết và công việc. Cậu con trai lớn chưa đủ tuổi lao động mới xin đi giúp việc nhà được 3 tháng. Mỗi tháng, hai cha con gom lại được vài triệu bạc gửi lên cho chị Ly nộp tiền thuốc cho con. Số tiền đó chỉ như muối bỏ bể, chị Ly phải chạy vạy hỏi mượn thêm người này người kia xoay sở.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Thạch Thị Ly rầu rĩ nói: “Con mắc bệnh này, chúng tôi khổ hết biết. Hoàn cảnh vốn nghèo khó kiếm miếng ăn cũng cực, giờ con lại nằm viện triền miên. Căn nhà tình thương cũ nát không bán được. Mỗi lần đau đớn mệt mỏi, bé rất sợ mẹ bỏ không chữa bệnh. Nó lại nói, mẹ ráng cứu con nha, nghe đứt cả ruột”.

Đức Toàn

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Thạch Hiền, ấp Sóc Tro Trên, xã An Quảng Hữu, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh; SĐT: 01693 722 917

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.286 (bé Thạch Thị Phương Thảo)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436