- Hai vợ chồng chị Hiền chịu cảnh tật nguyền, cuộc sống chỉ trông vào những gói tăm bán dạo. Hơn 1 năm nay, anh Dũng mắc bệnh suy thận, tính mạng bị đe dọa. Trong khi đó gom góp cả nhà cả cửa, chị Hiền chưa có nổi 100 nghìn đồng trong túi.

Chúng tôi tìm về thôn Tiền Tiến, xã Thạch Môn, thành phố Hà Tĩnh, Hà Tĩnh hỏi thăm gia đình anh Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1988) và chị Lê Thị Hiền (sinh năm 1985) vào một ngày cuối tháng 5. Nắng gay gắt chiếu rọi vào nơi đặt chiếc giường đang nằm nhưng anh Dũng chỉ cảm nhận được cái nóng như đổ lửa, còn đôi mắt anh đã không còn thấy được ánh sáng.

Cơ thể yếu ớt, khuôn mặt tái nhợt, anh khẽ gọi vợ. Đang sắc dở nồi thuốc lá cho chồng, chị Hiền vội tập tễnh chạy ra đón khách. Nghe có người muốn tìm hiểu giúp đỡ hoàn cảnh gia đình, người phụ nữ bật khóc.

{keywords}
Cả gia đình sống trong ngồi nhà xiêu vẹo, dột nát

Anh Dũng từ nhỏ đã chịu cảnh mù lòa, sức khỏe yếu. Đồng cảm cảnh ngộ, năm 2012 anh chị nên duyên vợ chồng, lần lượt sinh được hai cô con gái khỏe mạnh. Hàng ngày, hai vợ chồng chị đèo nhau đi bán tăm, chịu khó nhặt nhạnh từng đồng tiền lẻ. Tuy cuộc sống còn chật vật nhưng họ cũng đủ bình yên qua ngày.

Hạnh phúc ngắn chẳng tày gang khi đầu năm 2017, anh Dũng bắt đầu có biểu hiện lạ, cơ thể mệt mỏi, thường bị chóng mặt, tay chân phù nề. Thế nhưng đôi vợ chồng tật nguyền khốn khổ lấy đâu ra tiền đi khám bệnh. Anh chị chỉ dám uống thuốc lá cầm hơi, gắng sức tiếp tục đi bán tăm.

Đến lúc thấy sức khỏe chồng quá yếu không thể lao động được, chị Hiền mới chạy vạy vay mượn đưa anh đi khám. Nghe các bác sỹ thông báo anh Dũng bị suy thận mãn tính, chị lặng đi. Căn bệnh đó giống như đòn chí mạng giáng xuống gia đình vốn đã hết sức éo le.

{keywords}
Cho hay bản thân mình tàn tật, chồng mắc bệnh hiểm nghèo, chị Hiền không khỏi rơi nước mắt

 

{keywords}
Anh Dũng vốn mù lòa, nay mắc thêm bệnh suy thận hiểm nghèo

“Khi anh Dũng phát bệnh, tôi vay mượn người thân được 20 triệu đồng để đưa chồng ra bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội). Đến khi hết sạch tiền, tôi xin đơn lấy thuốc đưa chồng về nhà. Đầu tháng 9/2017, cơ thể tiếp tục sung phù đau đớn, tôi lại đi vay mượn để cho anh ấy điều trị ở bệnh viện Đa Khoa tỉnh Hà Tĩnh”, chị tâm sự.

Mỗi tuần, chồng chị phải chạy thận 3 lần, chi phí cho mỗi lần hết hơn một triệu đồng, cộng thêm tiền thuốc men, mỗi tháng hết 4-5 triệu đồng. Trong khi đó, nguồn thu nhập chỉ dựa vào những đồng tiền ít ỏi bán tăm và đi nhặt ve chai, người phụ nữ tàn tật lâm vào cảnh bế tắc không biết xoay sở thế nào.

Theo Bác sỹ Lê Việt Anh, Trưởng khoa Thận, Tiết niệu, Cơ xương khớp BVĐK tỉnh Hà Tĩnh, bệnh của anh Dũng khá nặng, phải bổ sung hồng cầu và chạy thận theo chu kỳ liên tục. Để duy trì sức khỏe, bệnh nhân phải thường xuyên chạy thận và phải thay thận, chi phí chữa bệnh rất lớn.

{keywords}

Chị Hiền lo sợ không có tiền chữa bệnh cho chồng, con cái thất học

Kể từ ngày chồng mắc bệnh hiểm nghèo, chị Hiền không được một giờ ngủ ngon, đôi chân tàn tật mỏi nhừ vẫn cố lết đi trong đau đớn. Chị tự nhủ, cố đi được một chút, hỏi thêm được một người, bán được một gói tăm là chồng mình có thêm một cơ hội chữa bệnh. Đau lòng thay, dù chị có cố gắng thế nào, tiền chữa bệnh cho chồng vẫn không đủ mà khoản nợ trăm triệu đồng còn đang treo lơ lửng trên đầu.

“Chồng về nhà chơi với con một ngày, mai tiếp tục lên viện để điều trị, nhưng giờ trong người em không có nỗi trăm nghìn, chưa biết vay mượn của ai. Bệnh tình chồng như thế chắc hai đứa con gái của em không nuôi được, khó cho con tiếp tục được đến trường”, chị bật khóc trong bất lực.

{keywords}
Hàng tuần, anh Dũng phải chạy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, chi phí điều trị rất lớn

Hiện tại, trong nhà giờ chỉ còn có mỗi chiếc xe đạp điện trị giá nhất là phương tiện để hai vợ chồng đèo nhau đi bán tăm, chắc chị sẽ phải bán nốt để thêm tiền cho chồng đi viện.

Ông Phạm Quốc Khánh, trưởng thôn xóm Tiền Tiến cho biết: “Hai vợ chồng chị Hiền đều bị tàn tật nên cuộc sống khó khăn, gia đình thuộc diện hộ nghèo nhiều năm. Từ khi anh Dũng mắc bệnh thận, gia đình chị rơi vào ngõ cụt, bệnh tình của anh Dũng giờ chỉ biết trông chờ vào tấm lòng của cộng đồng”.

Đậu Tình

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Lê Thị Hiền, thôn Tiền Tiến, xã Thạch Môn, thành phố Hà Tĩnh, Hà Tĩnh. SĐT 0985323127

Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.121 (gia đình chị Lê Thị Hiền)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436