- Căn bệnh ung thư dạ dày khiến người đàn ông từng là trụ cột trong nhà đổ gục, người gầy rộc, da tái sạm đen. Không chỉ anh đau đớn vì căn bệnh mà người vợ nghèo cũng nhói đau vì không lo được tiền chạy chưa cho chồng.

TIN BÀI KHÁC

Đó là tình cảnh vô cùng đáng thương của anh Lù Văn Ón (39 tuổi), người dân tộc Thái, trú ở bản Nà Cóc, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu. Anh Ón mắc bệnh ung thư dạ dày, hoàn cảnh hết sức khó khăn đang rất cần được giúp đỡ.

{keywords}
Mắc căn bệnh ung thư dạ dày tính mạng của anh Ón đang rất mong manh

Mỗi ngày trôi qua, anh Ón phải chịu những cơn đau quằn quại do căn bệnh ung thư hành hạ. Chính anh cũng không bao giờ nghĩ mình từ một người trụ cột trong gia đình, giờ lại trở thành gánh nặng cho vợ và các con. Nhưng số phận trớ trêu, anh đành bất lực nhìn cái chết đang dần đến với mình.

Chúng tôi gặp chị Tòng Thị Sơm (vợ anh Ón) bên hành lang bệnh viện khi chị vừa đi ăn vội suất cơm từ thiện để lên chăm chồng. Dáng người nhỏ, nước da ngăm đen, chị Sơm rầu rĩ cho biết, gia đình phát hiện bệnh của anh Ón từ tháng 6 năm nay. Nhưng lúc nằm điều trị ở bệnh viện tỉnh chưa phát hiện ra bệnh ung thư. Sau khi về nhà được 2 tháng bệnh tình anh càng nặng thêm, ăn uống gì đều nôn ói, khó thở.

Thấy điều chẳng lành, một lần nữa chị Sơm lại phải vay mượn tiền khăn gói đưa chồng xuống viện thăm khám. Tại bệnh viện Việt Đức, sau nhiều các xét nghiệm, chụp phim, bác sĩ chuẩn đoán anh Ón mắc căn bệnh ung thư dạ dày.

{keywords}
Anh Ón nằm trên giường bệnh, người gầy rộc

Theo chia sẻ của bác sĩ Vũ Đức Thịnh, Khoa phẫu thuật tiêu hóa, anh Lù Văn Ón được chuẩn đoán bị ung thư dạ dày đã gây biến chứng hẹp môn vị, do khối u chèn ép nên bệnh nhân ăn thức ăn vào đều bị nôn ra hết. Anh đã có chỉ định mổ tạo đường cho thức ăn vào được để nuôi dưỡng cơ thể. Trước kia đã hoãn mổ 2 lần do thể trạng yếu quá, các yếu tố trong máu không đáp ứng cuộc mổ để hồi phục các yếu tố con thiếu.

Chi phí cho cả mổ của anh Ón khoảng 20 triệu đồng, nhưng với hoàn cảnh hiện tại thì 200.000 đồng cũng là cả một vấn đề, chứ không nói đến số tiền lớn gấp 10 lần. Mặc dù anh có bảo hiểm y tế hộ nghèo hỗ trợ một phần, số tiền thuốc ngoài danh mục cũng như chi phí ăn ở, sinh hoạt tại Hà Nội lại quá đắt đỏ.

Gia đình anh Ón, chị Sơm thuộc vào diện hộ nghèo của địa phương. Chị Sơm tay chân yếu, chăm chồng nhiều lúc còn run tay, không thể lao động nặng. Chưa kể, anh chị có ba đứa con đang độ tuổi đi học. Đứa lớn nhất học lớp 10, đứa nhỏ nhất mới tròn 3 tuổi, sợ rằng lo cho chồng chưa xong thì chị Sơm cũng không đủ sức lo cho các con nữa.

Từ ngày anh Ón lên viện điều trị, tài sản trong nhà cái gì có giá trị cũng đem đi bán hết. Những chỗ có thể vay mượn chị đều đã vay mượn hết, từ ngân hàng đến anh em, hàng xóm, mỗi nơi một ít nhưng cũng chỉ cầm cự được một thời gian ngắn.

Nợ cũ chưa trả hết, sắp tới phải chi trả tiền thuốc điều trị cho chồng, tiền đóng học cho các con khiến chị Sơm rơi vào cảnh bất lực. Mong rằng hoàn cảnh của anh Ón nhận được nhiều sự quan tâm giúp đỡ của bạn đọc.

Phạm Bắc

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Tòng Thị Sơm, bản Nà Cóc, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.

SDT: 0163.528.4326 

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.318 (anh Lù Văn Ón, Lai Châu )

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436