- Con gái đầu đang học đại học, thấy cha mẹ vất vả kiếm tiền cứu em thì không đành lòng, xin nghỉ học đi làm phụ giúp gia đình. Dù không muốn con bỏ học giữa chừng nhưng trong thâm tâm chị Hiếu lại rối bời, chưa nghĩ được cách nào để giúp các con. Họ sẽ xoay xở như thế nào khi người cha bị thần kinh, người mẹ viêm đa khớp còn con trai út mắc bệnh ung thư hiểm nghèo?

Cha thần kinh, mẹ viêm đa khớp, con ung thư xương

Có thể hiểu được khi chúng tôi hỏi cậu bé rằng, con mong ước điều gì nhất, cậu trả lời, con ước có thể học làm bác sĩ. Đó là ước mơ chính đáng khi cậu bé với tuổi đời còn rất nhỏ đã chứng kiến cả cha, mẹ và ngay bản thân mình đang mắc phải những căn bệnh oái oăm, hiểm nghèo.

Cậu bé Huỳnh Kim Thành (13 tuổi ở thôn Lạc Nghiệp, xã Hòa Bình 1, huyện Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) đang mang trong mình căn bệnh ung thư xương.

{keywords}
Mẹ bị bệnh không dám đi chữa để dành tiền cứu con.

Mắc bệnh ung thư xương gần một năm nay, cậu bé Kim Thành phải trải qua nhiều đợt điều trị bằng hóa chất. Theo phác đồ điều trị của bác sĩ, bé sẽ phải dùng 12 toa thuốc, sau khi tình trạng bệnh ổn sẽ chuyển qua giai đoạn điều trị duy trì.

Với phác đồ như vậy, mỗi một toa thuốc sau khi trừ tiền bảo hiểm y tế hỗ trợ, gia đình bé vẫn phải đóng từ 4-8 triệu đồng. Thời gian qua, cả nhà đã dồn tất cả tiền bạc để lo cho Kim Thành nhưng vẫn không đủ. Mẹ bé, chị Ngô Thị Minh Hiếu bị bệnh viêm đa khớp cũng chỉ dám mua thuốc giảm đau mỗi khi tái phát. Cha bé, anh Huỳnh Kim Thuận cũng bệnh, đang điều trị bằng thuốc miễn phí.

Cô con gái lớn của gia đình anh Thuận đang học đại học năm thứ nhất. Do hoàn cảnh khó khăn, em được vay diện chính sách 13 triệu đồng mỗi năm để đóng học phí. Tuy nhiên số tiền vay này không đủ để duy trì cho cả năm học. Hằng ngày, em phải tự mình bươn chải làm thêm lo tiền ăn, tiền trọ. 

Cha mẹ nợ chồng chất, con gái xin nghỉ học

Trước đây, anh Huỳnh Kim Thuận là giáo viên dạy cấp 3 ở huyện miền núi, tuy nhiên, mới chỉ dạy được một thời gian anh bị bệnh rồi nghỉ luôn. Từ đó đến nay, anh chỉ làm những việc lặt vặt ở nhà và mua một con bò về nuôi. Chị Ngô Thị Minh Hiếu ngày đi làm việc đồng áng, lúc nhàn rỗi nhận thêm điều về làm. Cuộc sống gia đình họ tuy vất vả nhưng vẫn tạm ổn. Lúc cô con gái vừa thi đậu đại học thì chị Hiếu bị đau các khớp xương không thể đi làm được. Sau đó 2 tháng, cậu con trai cũng phát hiện mắc bệnh ung thư xương.

Chỉ trong vòng mấy tháng, gia đình chị liên tiếp xảy ra nhiều biến cố. Chị Hiếu phải đi bệnh viện chăm sóc con trai, kinh tế trở nên khánh kiệt hơn bao giờ hết.

Dù đã được đóng bảo hiểm nhưng mỗi đợt thanh toán gia đình vẫn phải đóng thêm 4-8 triệu đồng.

Hai vợ chồng vừa chạy tiền thuốc chữa bệnh cho con bé, vừa lo tiền học cho con lớn. Số nợ nần cứ tăng dần, hiện nay họ đang nợ ngân hàng chính sách 24 triệu đồng, vay diện cận nghèo 15 triệu và vay ngoài 50 triệu đồng nữa.

Cô con gái đang học đại học, thấy cha mẹ vất vả nên xin nghỉ để đi làm phụ cha mẹ nuôi em. Gia đình chị Hiếu không muốn con nghỉ nhưng cũng chưa biết giúp con bằng cách nào.

Chia sẻ với chúng tôi, chị Hiếu nghẹn ngào: “Nghe con gái nó nói muốn nghỉ học đi làm giúp cha mẹ nuôi em vì thấy cha mẹ khổ quá, tôi chỉ biết khóc, động viên con cố gắng không được nghỉ. Khuyên con vậy chứ thật sự tôi rối lắm chưa nghĩ ra cách nào giúp con được. Tiền học phí cho cháu vay ngân hàng gần đủ, chỉ thiếu tiền ăn và các khoản phát sinh thêm. Hè này cháu cũng chưa về vì còn đang làm thêm, cháu cũng tự lo một phần, giá như Kim Thành không bệnh thì tôi cũng cố gắng xoay sở được. Giờ lo tiền thuốc cho Thành còn không đủ, mỗi tháng 4-8 triệu đồng biết kiếm ở đâu ra. Còn mỗi con bò giống, tính bán nốt nhưng chắc cũng chẳng được bao nhiêu”.

Đức Toàn

Mọi đóng góp có thể gửi về

1. Gửi trực tiếp: anh Huỳnh Kim Thuận, thôn Lạc Nghiệp, xã Hòa Bình 1, huyện Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. ĐT: 0166 511 3632

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.192 (bé Huỳnh Kim Thành)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436