- "Bé Phi còn nhỏ quá, cháu chưa hiểu gì, đau thì khóc, vui thì cười, ở viện chán rồi lại đòi về nhà. Nhiều lúc em nghĩ quẩn nghĩ quanh, nghĩ đến lúc mình phải đưa con về rồi lại rớt nước mắt..."

Cha nhường con chữa bệnh

Đó là lời tâm sự nghẹn đắng của chị Tám Thanh, mẹ bé Châu Nguyễn Hoàng Phi (5 tuổi ở 146 ấp Thạnh Mỹ C, xã Bình Thanh, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang). Bé mắc bệnh bạch cầu lympho cấp, vô cùng nguy hiểm, cần chữa trị lâu dài.

Khi thấy sức khỏe con có biểu hiện lạ, anh Châu Hửu Muốn liền chở bé đến bệnh viện khám thì xảy ra va quệt. Anh Muốn bị đứt dây chằng tay, phải nằm ở viện tỉnh. Cậu con trai cũng được bác sĩ thông báo mắc phải căn bệnh bạch cầu lympho cấp.

{keywords}
Quá trình điều trị của con còn rất dài, nhưng người mẹ đã rất khó khăn.

Khi thấy tạm ổn, anh Muốn vội vã xuất viện không phải vì đã khỏe. Vết thương của anh vẫn còn đau, nhưng không dám đi tái khám vì không có tiền. Chỉ khi nào đau quá anh mới mua thuốc giảm đau về uống. Mọi chi phí tiền bạc cả gia đình đều dồn hết chữa bệnh cho Hoàng Phi.

Nhiều tháng nay, Hoàng Phi được truyền nhiều đợt hóa chất để duy trì sự sống. Mang bệnh trong người và tác dụng phụ của thuốc khiến bé đau đớn, nên bé Hoàng Phi hay đòi mẹ về nhà.

“Con thấy trong người mệt lắm, lúc vô thuốc xong con không ăn uống được chỉ ói thôi. Con không muốn ở bệnh viện nữa đâu, con muốn về nhà”, bé Hoàng Phi nói với chúng tôi như vậy.

Cậu bé 5 tuổi ngây thơ nói vậy, khi hằng ngày phải tiêm, truyền thuốc trong đau đớn, mệt mỏi. Bé còn quá nhỏ để hiểu được rằng, nếu không có những liều thuốc đó thì khó có thể giữ được tính mạng của mình. Cha bé nén đau không dám đi khám để nhường phần đó cho con. Liệu một mình mẹ bé bòn nhặt từng đồng có đủ cho bé chữa bệnh trong những ngày tháng tới?

Để tiết kiệm hết sức, hai mẹ con chị Tám Thanh ở bệnh viện phải tằn tiện từng đồng, từng bữa cơm đạm bạc. Mỗi một đợt thanh toán, trừ tiền bảo hiểm, gia đình chị vẫn còn phải đóng thêm 4-5 triệu đồng. Đây là một khoản tiền không hề nhỏ đối với gia đình chị Tám Thanh lúc này.

Mẹ “nhặt nhạnh” vài ba chục mỗi ngày

Gia đình anh Châu Hửu Muốn nuôi mẹ vợ và được canh tác công đất của bà. Ngoài lúc làm việc nhà anh Muốn đi làm thuê kiếm tiền. Chị Thanh tận dụng đất ven đê trồng ớt, trồng rau. Sống ở vùng nông thôn, cuộc sống gia đình chị cũng bình thường như bao gia đình khác.

{keywords}

Khi phát hiện ra bệnh của con, anh Muốn thì va quẹt đứt dây chằng tay, chưa thể đi làm kiếm tiền, chị Thanh chạy vạy khắp nơi, vay mượn để cho lo cho con. Số tiền nợ ngày càng nhiều, tiền làm ra không có, trong khi sức khỏe con lại kém dần khiến chị Thanh ngày càng sợ hãi. Mỗi lần con khỏe được về nhà mấy ngày, chị Thanh tranh thủ hái vài ký ớt, mớ rau đem ra chợ bán lo được bữa nào hay bữa đó.

"Em biết bệnh con khó, nhưng em sẽ cố hết sức vì con. Ở bệnh viện thấy nhiều bé phải bỏ viện về vì không có tiền, có bé lại ra đi mãi, em sợ con em cũng như thế..", nói rồi chị Thanh khóc nấc lên. "Bé Phi còn nhỏ quá, chưa hiểu gì, đau thì khóc, vui thì cười, ở viện chán rồi lại đòi về nhà. Nhiều lúc em nghĩ quẩn nghĩ quanh, nghĩ đến lúc mình phải đưa con về rồi lại rớt nước mắt. Chồng bệnh đau cũng không dám khám, nhường hết cho con mà không biết có cứu nổi cháu?”

Đức Toàn

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: anh Châu Hửu Muốn, 146 ấp Thạnh Mỹ C, xã Bình Thanh, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. ĐT: 01634 380 415

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2017.107 (bé Châu Nguyễn Hoàng Phi)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436