- Chị nuốt miếng cơm không trôi vì vừa đau vừa lo lắng. Nghe mọi người nhắc đến khoản tiền 30 triệu cần cho ca phẫu thuật sắp tới, chị rơi nước mắt mặn đắng. Hai chị em chia nhau suất cơm của bệnh viện cũng không vấn đề gì, thậm chí chị có thể nhịn đói, chỉ mong sao đủ tiền chữa bệnh cho em.

Cần 30 triệu đồng phẫu thuật

Đó là hoàn cảnh của hai chị em chị Ma Nin (người dân tộc sinh năm 1981 ở thôn Ka Đô Mới 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương tỉnh Lâm Đồng). Chị Ma Nin bị tai nạn gãy đốt sống cổ đang cần có tiền để phẫu thuật.

Trong một lần theo xe đi giao hàng cho chủ, xe lật nhào khiến chị Ma Nin gãy đốt sống cổ. Chị Ma Nin được sơ cứu và chuyển đến BV Chợ Rẫy để tiếp tục điều trị. Hiện chị Ma Nin chỉ còn cử động được hai tay, đôi chân đã yếu liệt.

BỊ chấn thương cột sống cổ chị Ma Nin cần 30 triệu đồng phẫu thuật.

Sau khi được các bác sĩ chăm sóc vết thương, kiểm tra và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, sau hội chẩn có chỉ định phẫu thuật. Mục đích của cuộc phẫu thuật làm cố định cột sống cổ, đặt lồng cố định nhân tạo và nẹp vít. Nếu như bệnh nhân không phục hồi chức năng vận động thì cũng có thể ngồi dậy, xoay chuyển để tránh tình trạng viêm phổi và nhiều biến chứng về sau.

Tuy nhiên, hiện tại hoàn cảnh gia đình chị Ma Nin hết sức khó khăn, không có tiền phẫu thuật. Từ khi nhập viện tới nay, gom góp chỉ có vài triệu bạc để tiêu lặt vặt chứ chưa có tiền đóng tạm ứng viện phí. Người chủ của chị Ma Nin cũng xoay xở đóng nhiều lần ở hai viện được 12 triệu đồng.

Tính mạng bị đe dọa

Khi chúng tôi tới bệnh viện thăm chị Ma Nin, chị đang được chị gái Ma Rin bón cho từng thìa cơm. Hai chị em vừa ăn vừa khóc, chúng tôi hỏi vì sao thì họ nói đang lo không có tiền chữa bệnh.

Chồng chị Ma Nin là Ha Ni đã về nhà từ sớm hôm qua khi được bác sĩ thông báo chuẩn bị 30 triệu đồng cho ca phẫu thuật sắp tới. Tuy nhiên, đến hiện tại họ đã hỏi nhiều nơi nhưng vẫn chưa thể vay được tiền. Dù lãi suất rất cao, vay 1 triệu đồng một tháng trả 200-300 ngàn tiền lãi cũng không ai muốn cho vay vì sợ nhà chị không trả được.

Chăm em gái ở bệnh viện mà ruột nóng như lửa đốt vì không có tiền lo cho em.

Trước đây, cả hai vợ chồng anh Ha Ni và chị Ma Nin đều đi làm thuê cho chủ hàng. Tiền công mỗi ngày được trả 120 ngàn, làm ngày nào có tiền ngày đó. Công việc không đều nên cuộc sống của họ cũng khó khăn. Hai vợ chồng có 3 đứa con nhỏ, đứa lớn phải cho nghỉ học sớm đi làm thuê kiếm mỗi ngày 50 ngàn phụ cha mẹ. Các em vẫn đi học chưa giúp được cha mẹ nên cuộc sống vẫn khó khăn.

“Thằng Ha Ni chồng nó về từ qua đến giờ, tôi gọi hỏi nó mấy lần mà thấy vẫn chưa vay được tiền. Lúc nó về cầm đủ tiền xe, còn lại 510 ngàn đưa tôi để ở đây lo cho vợ nó. Tôi ở đây mà nóng ruột quá không biết có vay nổi tiền không? Con vợ nằm đây ngóng tiền không thấy cũng khóc miết”, chị Ma Rin chị gái của Ma Nin thẫn thờ cho biết.

Theo bác sĩ Lương Viết Hòa người trực tiếp điều trị cho Ma Nin: “Bệnh nhân đã có chỉ định phẫu thuật. Chấn thương tủy cổ, chân yếu liệt không để lâu được sẽ có thể viêm phổi rồi xảy nhiều biến chứng. Chúng tôi khảo sát gia cảnh thấy khó khăn cũng kêu gọi giúp đỡ. Số tiền đó đối với nhiều người không nhiều, nhưng với gia đình họ là gánh nặng”.

Đức Toàn

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc có thể liên hệ Phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy để được hướng dẫn đóng tạm ứng viện phí hoặc anh Ha Ni thôn Ka Đô Mới 1, xã Ka Đô, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng.

Ủng hộ thông qua Báo VietNamNet: ghi rõ ủng hộ MS 2017.252 (chị Ma Nin)

2. Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436