- Chồng bị thoái hóa cột sống, vợ đang từng ngày chịu những cơn đau thận giằng xé, trong khi đó con gái lớn lại mắc bệnh Lupus ban đỏ nguy hiểm. Số phận éo le đang dồn gia đình nghèo này vào cảnh bế tắc cùng cực.

Đó là hoàn cảnh đáng thương của gia đình em Đỗ Thị Thúy (14 tuổi, thôn Thắng Đầu, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội) đang rất cần giúp đỡ. Bố mẹ em đều không khỏe mạnh, trong khi bản thân Thúy mắc bệnh Lupus ban đỏ vô cùng nguy hiểm.

Cả nhà bệnh tật

Mẹ Thúy, chị Vũ Thị Xuyến (SN 1979) cho biết, cách đây 2 năm, con gái chị được xác định mắc Lupus ban đỏ - chứng bệnh nan y khiến hệ thống miễn dịch suy giảm, phản ứng với cơ thể. Năm 2014, gia đình từng đưa con đến bệnh viện chữa trị, tưởng sau lần ấy bệnh đã được đẩy lùi nhưng tháng 6 vừa qua, Thúy than mệt mỏi, bụng chướng dần lên nên buộc phải nhập viện điều trị gấp.

{keywords}
Hai mẹ con chị Thúy tại bệnh viện. Thúy phù nề mặt mũi, cơ thể do căn bệnh gây nên

Chị Xuyến nói, do hoàn cảnh khó khăn, lúc đầu gia đình định để con ở nhà mua thuốc uống, nhưng thấy bụng con cứ to dần, nhiều đêm còn thức trắng đêm kêu đau đớn, chị không chịu nổi nên vội vã thu xếp đưa con đến Bệnh viện Nhi TW điều trị.

Tại bệnh viện, các bác sĩ xác định chứng Lupus ban đỏ của bé lại lên cơn tái phát. Song không như lần trước, kỳ này bệnh tiến triển nhanh gây viêm phổi, viêm cầu thận dẫn đến suy thận và viêm đường tiết niệu khiến cơ thể ứ nước.

Do chưa có thuốc điều trị tận gốc, các bác sĩ chỉ chủ yếu tập trung vào dùng các loại thuốc kháng viêm và thuốc khống chế tình trạng thận bị tổn thương. Không chỉ ảnh hưởng đến thận, việc cơ thể ứ nước còn khiến bộ phận sinh dục của Thúy bị biến dạng. 

"Đến nay, dù bụng đã xẹp bớt nhưng mỗi đêm cơn đau vẫn hành hạ khiến cháu ngủ rất ít, thở khó, đặc biệt con đau nhiều mỗi khi đi tiêu tiểu", chị Xuyến chia sẻ.

Thời gian con nằm viện lâu dài, tốn nhiều chi phí và phải có người chăm sóc thường xuyên nên gia đình chị Xuyến gặp phải khó khăn. Lúc đầu còn có sự hỗ trợ của người thân và vay mượn, sau đó thì hầu như gia đình chị không thể vay mượn vì nợ cũ chưa trả được.

Chỉ trông chờ vào đồng lương phụ hồ

Tính đến thời điểm hiện tại, mọi chi phí ăn ở, sinh hoạt cho cả gia đình và tiền thuốc thang chữa bệnh cho con đều phụ thuộc vào đồng lương làm thuê ít ỏi của anh Đỗ Văn Thuần (bố Thúy). Ngoài những lúc đi phụ hồ, anh Thuần nhận làm thuê đủ việc, từ phun thuốc trừ sâu đến bốc vác.

Thế nhưng thật éo le, cuối năm ngoái do lao động quá sức, anh Thuần bị thoát vị đĩa đệm phải nằm liệt giường cả tháng trời. Nhưng vì thương con, anh cố chịu đau, gồng mình đi làm để kiếm tiền gửi ra cho vợ chăm con. Để con có tiền đi bệnh viện, vợ chồng anh chị phải bán hết lợn gà rồi vay mượn thêm nhưng cũng không đủ. Hàng xóm ai thương tình lại gom góp thêm ít tiền chia sẻ.

Bản thân chị Xuyến mắc căn bệnh sỏi thận đã nhiều năm nay, bởi gia đình không có điều kiện chữa trị triệt để. Những ngày ở viện chăm con, mỗi lần lên cơn đau chị Xuyến chỉ biết gồng mình cắn răng chịu đựng mà không dám bỏ tiền ra mua thuốc uống.

Hai mẹ con chị Xuyến phải sống chung với bệnh viện, dù con đã có bảo hiểm y tế, mẹ ăn cơm từ thiện nhưng khó khăn vẫn chồng chất. Thúy phải dùng nhiều thuốc đặc trị ngoài danh mục bảo hiểm y tế nên gia đình phải tự chi trả. Lúc này, gia đình đang rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của bạn đọc để bé Thúy có điều kiện tiếp tục được chữa bệnh.

Phạm Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Đỗ Văn Thuần/chị Vũ Thị Xuyến, thôn Thắng Đầu, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội. SĐT 01645024432

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.240 (bé Đỗ Thị Thúy ở Hà Nội).

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436