- Nằm mê man trên giường bệnh, khắp người quấn băng trắng, em đã thiếp đi rồi. Nhưng trong lúc tưởng đã chìm vào giấc ngủ sâu ấy, em vẫn cứ cong mình lên để chống lại những cơn đau khủng khiếp do những vết bỏng sâu khắp cơ thể gây ra.

TIN BÀI KHÁC

Theo lời giới thiệu của bác sĩ Hồ Xuân Hương, phó trưởng khoa Nhi, Viện bỏng Quốc gia, chúng tôi đến thăm cậu bé Vù Thái Sâng 4 tuổi, người dân tộc H' Mông (trú tại thôn Nậm Than, xã Nậm Cang, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai). Bé Sâng bị ngã vào đống lửa, bỏng nặng phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

{keywords}{keywords}
Vết thương nặng do bỏng lửa trải dài khắp cơ thể Sâng

Đứng bên giường bệnh, anh Vù A Sái và chị Vàng Thị Giàng đang tỏ ra sợ hãi, bồn chồn, dường như vẫn chưa hết ân hận bởi tai họa vừa ập đến với con trai mình.

“Chiều ngày 9/4, hai vợ chồng tôi đang mải sát gạo cho khách, một mình bé Sâng chơi ngoài sân, bên cạnh có đống rác chồng tôi vừa đốt đang cháy. Bé chơi gần đó rồi bị ngã vào đống lửa lúc nào không hay. Chỉ khi nghe tiếng khóc thét của con, vợ chồng tôi chạy ra thì thấy cháu đang giãy giụa. Lúc đó, chồng tôi lao vào bế cháu ra ngoài thì cháu đã bất tỉnh…”, chị Giàng nhớ lại.

Sau khi sự việc xảy ra, gia đình đưa Sâng đến bệnh viện huyện rồi chuyển lên tỉnh cấp cứu. Do tình trạng bỏng nặng phức tạp, ngay trong ngày, các bác sĩ đã chuyển gấp bé xuống Viện Bỏng Quốc gia tiếp tục điều trị.

{keywords}
Bé Sâng đã qua cơn nguy kịch nhưng con phải điều trị lâu dài, chi phí tốn kém

Là người điều trị trực tiếp cho em, bác sĩ, PGS.TS Hồ Thị Xuân Hương (Khoa Chăm sóc bỏng trẻ em) không khỏi ái ngại: “Bé Vù Thái Sâng nhập viện trong tình trạng bị bỏng nặng 40%, trong đó 36% độ 4,5. Bé đã được phẫu thuật ghép 2 lần. Tuy nhiên, vì vết bỏng sâu ở nhiều nơi nên việc điều trị phải kéo dài và chi phí rất tốn kém. Bố mẹ là người dân tộc thiểu số, kinh tế khó khăn, mong rằng qua báo chí truyền thông bé được mọi người chung tay giúp đỡ".

Nhìn nửa người con trai bị bỏng nặng, mê man trên giường bệnh mà không ngớt rên lên vì đau đớn, chị Giàng không ngừng rơi nước mắt, tay bấu chặt lấy chồng cũng đang bặm môi, mắt đỏ ngàu. Giây phút kinh hoàng của vụ tai nạn có lẽ không bao giờ xóa nhòa trong ký ức của bé. Hơn thế nữa, nỗi đau cứ kéo dài chưa biết ngày nào mới kết thúc khi mỗi lần thay vết thương, Sâng lại gào khóc hoảng loạn. Thương con nhưng trong tình cảnh này, anh chị cũng đành bất lực.

{keywords}
Bé Sâng còn phải trải qua nhiều lần phẫu thuật nữa mới có hy vọng khỏe lại bình thường

Được biết, gia đình anh Sái, chị Giàng nhiều năm nay thuộc diện hộ nghèo của xã. Vợ chồng quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” với mấy sào ruộng. Hết vụ, anh Sái đi phụ hồ cùng đội thợ trong bản. Công việc nặng nhọc vất vả mà số tiền kiếm được chỉ đủ tiền sữa cho con và rau cháo qua ngày.

Từ ngày con nhập viện cấp cứu, anh chị phải thay nhau chăm sóc con, ruộng nương ở nhà đang trong thời kì phát triển phải bỏ hoang không người chăm bón. Cuộc sống vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn khi mỗi ngày, tiền thuốc, bỉm, sữa, bữa ăn hàng ngày tiêu tốn cả vài trăm nghìn. So với những gia đình khá giả, số tiền đó có thể không nhiều nhưng với anh Sái, chị Giàng thì đó là cả một tháng chi tiêu.

Đến nay, tiền thuốc men cho bé Sâng đã tiêu tốn mấy chục triệu nhưng bệnh tình của con vẫn còn phải chữa trị lâu dài. Nguồn vay mượn từ nhiều nơi cũng đã cạn, chiếc xe máy là thứ giá trị nhất trong nhà cũng đem đi bán. Không còn xoay sở được ở đâu, anh chị lâm vào cảnh bất lực.

{keywords}
Bố mẹ nghèo khó, hoàn cảnh của bé Vù Thái Sâng đang rất cần được giúp đỡ

Mặc dù bảo hiểm y tế đã chi trả viện phí nhưng chi phí đi lại ăn ở, và đặc biệt là các loại dinh dưỡng cần thiết để bé Sâng phục hồi, các loại thuốc điều trị tích cực không nằm trong bảo hiểm y tế hiện đã nằm ngoài khả năng của gia đình.

Gia đình nghèo, con gặp nạn, khả năng vay mượn đã đến tận cùng, anh Sái, chị Giàng không còn biết bấu víu vào đâu nữa. Sắp tới, bệnh viện sẽ tiến hành mổ ghép da cho bé, nhiều loại chi phí cần trả vô cùng đắt đỏ. Lúc này, cơ hội của bé đang phụ thuộc rất nhiều vào tấm lòng hảo tâm giúp đỡ của Quý bạn đọc.

Phạm Bắc 

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: anh Vù A Sái, thôn Nậm Than, xã Nậm Cang, huyện SaPa, tỉnh Lào Cai; SĐT: 01294387217

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.123 (ủng hộ bé Vù Thái Sâng ở Lào Cai )

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436