- Anh không thôi ám ảnh khi chứng kiến cảnh con gái ôm đầu, gào khóc trong đau đớn. Bất lực, anh chỉ biết ôm lấy con vào lòng mà vỗ về, giọt nước mắt mặn chát ở đầu môi..

Nỗi đau con trẻ 

Cha bé vừa nói vừa vạch cái bụng chướng to của bé lên cho chúng tôi xem. Tưởng mình sắp bị chích thuốc, cô bé mếu máo khóc, tay nắm chặt lấy bố. Có lẽ bị tiêm, truyền quá nhiều nên nỗi sợ hãi cứ ngày một lớn lên, bé sợ đến hoảng hốt.

Bé Liều Thị Nga (3 tuổi, người dân tộc Mông ở thôn Ea Sanh, xã Cư San, huyện Mdrăk, tỉnh Đăk Lăk) sinh ra trong gia đình có 4 anh em. Anh lớn nhất của Nga chỉ vừa 6 tuổi, em kế sau Nga mới được 1 tuổi.

{keywords}
Cô bé hoảng sợ khi tưởng mình sắp bị chích thuốc đau đớn

Có mặt trên đời 3 năm nhưng 1/3 quãng thời gian đó, Nga phải sống trong bệnh viện. Thay vì có anh chị em bên cạnh nô đùa, em làm bạn với thuốc men, những mũi tiêm đau điếng, vật vã với những cơn sốt cao. Lúc lên cơn đau dữ dội, Nga chỉ biết khóc thét, lấy hai tay ôm lấy đầu.  

Căn bệnh mô bào ác tính (ung thư hệ tạo huyết) có thể đã âm thầm trong cơ thể non nớt của bé khá lâu, nhưng cách đây gần 1 năm, cha mẹ mới thấy những triệu chứng khác lạ. Trên cơ thể bé xuất hiện những nốt nhỏ nổi mẩn, lớn dần kèm theo sốt cao, bụng ngày một to.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM đã xác định được căn bệnh và chuyển bé đến Bệnh viện Ung Bướu để điều trị theo phác đồ. Giá như chỉ cần dùng thuốc trong danh mục bảo hiểm y tế thì dù khó khăn, cha mẹ bé cũng cố gắng lo được cho con. Vậy nhưng gia đình nghèo ấy không thể nào xoay sở được những toa thuốc đắt đỏ ngoài danh mục. Bất lực, kiệt quệ, họ định xin đưa con về chữa thuốc Nam.

{keywords}
 

Gia đình nghèo

Vợ chồng anh Liều Seo Dình và chị Thào Thị Dậu đều từ Lào Cai vào Đăk Lăk sinh sống theo họ hàng bà con. Sau nhiều năm lăn lộn, họ tự phát rẫy được 1ha đất sườn dốc để vừa trồng lúa và trồng mì. Số lúa thu hoạch được cũng không đủ ăn cho cả gia đình.  

Nguồn sống chính của họ đều nhờ vào công làm thuê. Trong 6 năm, 4 đứa con lần lượt chào đời, hầu như chị Dậu không làm được việc gì. Một mình anh Liều Seo Dình cáng đáng cả nhà. Công việc bấp bênh, làm chẳng đủ ăn, gia đình anh được địa phương xét vào diện hộ nghèo. 

{keywords}
 

Cuộc sống bình thường vốn đã khó khăn nên đến khi bé Liều Thị Nga bị bệnh, điều trị được một thời gian họ đành chấp nhận xin cho con về nhà. Nếu điều đó xảy ra, thời gian còn lại của bé sẽ chỉ được tính từng ngày. 

Chia sẻ với chúng tôi, anh Liều Seo Dình buồn rầu cho biết: “Cùng đường chúng tôi mới phải làm vậy. Nhìn con đau đớn tội nghiệp lắm, nhưng biết làm sao bây giờ. Chúng tôi đã vay lãi để lo cho con mà giờ hết vay nổi rồi. Nghĩ đến lúc đưa con về mà thấy tội con quá!”.

Đức Toàn 

Mọi đóng góp có thể gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Thào Thị Dậu thôn Ea Sanh, xã Cư San, huyện Mdrăk, tỉnh Đăk Lăk. ĐT: 01689 570 964

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2018.162 (bé Liều Thị Nga)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436