- Ngôi nhà xiêu vẹo, dột nát thỉnh thoảng lại phát ra những âm thanh kì quái, rợn người. Nhưng khi biết được sự thực, người ta không khỏi thương cảm, xót xa cho những mảnh đời bất hạnh bên trong căn nhà đó.

Khi nghe tiếng người đến thăm, bà Huỳnh Thị Lưng (75 tuổi, thường gọi bà Hiền, tổ 6 khối Tứ Hà, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) dò dẫm từng bước bởi mắt đã mờ, đôi chân run lẩy bẩy vì căn bệnh kinh niên bại liệt ra mở cửa đón khách.

Cuộc đời bà Lưng là chuỗi những ngày dài bất hạnh, đau buồn chưa một giây phút thảnh thơi, trong khi lẽ ra ở tuổi xế chiều, bà phải được sống vui vẻ, hạnh phúc bên con cháu.

{keywords}.
Bà Lưng cùng người con thần kinh và người cháu nhỏ của mình

Bà Lưng có một người con gái là chị Nguyễn Thị Lan, năm nay 43 tuổi. Năm 19 tuổi, chị là cô gái xinh xắn, chăm chỉ làm lụng, thế nhưng không hiểu sao một ngày, chị Lan phát bệnh tâm thần, nói năng lảm nhảm, không phân biệt được mọi thứ đang diễn ra xung quanh.

Thương con, bà Lưng vay mượn tiền đủ nơi, đưa con đến Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng điều trị nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm mà ngày càng trầm trọng, buộc bà phải cho con về nhà chăm sóc.

Để con không bỏ nhà đi lang thang trong tình trạng không mặc quần áo, chịu đựng những câu la hét, lảm nhảm, trêu đùa người khác…, bà Lưng phải nhốt con trong góc chái nhà dưới, xích sau song sắt cửa. Mọi sinh hoạt, ăn uống đều diễn ra tại chỗ dưới bàn tay tần tảo, chịu đựng của người mẹ già suốt mấy chục năm.

{keywords}
Chị Lan phải ở trong cũi để tránh khi lên cơn lại bỏ nhà đi

Một chuyện lại xảy ra không ai ngờ tới là khi chị Lan bước vào tuổi 28 (đầu năm 2001) đã xảy ra sự cố có thai ngoài ý muốn, với một người đàn ông nào đó. Từ đó, nỗi khổ lại nhân lên gấp bội với hai người phụ nữ bất hạnh này.

“Tôi bị bại liệt kinh niên, con tâm thần còn mang thai, nhà cửa xiêu vẹo như ổ chuột. Không đồng xu dính túi, có lúc tôi đã nghĩ quẩn chỉ muốn chết đi…”, bà Lưng buồn bã. Nhưng vì người con gái tội nghiệp ngây thơ, đờ đẫn với xung quanh, còn đứa cháu ngoại chưa biết mặt, bà lại cố gắng sống tiếp.

Năm 2001, chị Lan sinh được một bé trai đặt tên là Nguyễn Phước Cường. Từ đó 3 mẹ con, bà cháu sống nương tựa vào nhau, để có thể tồn tại phải nhờ sự giúp đỡ của bà con hàng xóm. Số tiền trợ cấp ít ỏi hơn 400.000 ngàn của hai mẹ con chị Lan chỉ đủ ăn rau cháo đạm bạc qua ngày.

{keywords}
Gia đình bà Lưng đang rất cần sự giúp đỡ của bạn đọc 

Đến nay đã 15 năm trôi qua, bà Lưng ngày càng già yếu, bệnh chị Lan cũng trở nặng. Trong khi đó, Cường đang ở độ tuổi đi học nhưng do gia cảnh quá khó khăn nên em còi cọc, suy dinh dưỡng so với các bạn cùng trang lứa. Bà Lưng sợ rằng đưa cháu tội nghiệp của mình sẽ không thể tiếp tục theo học, cuộc sống lại lâm vào cảnh bế tắc.

"Tôi già rồi, thế nào cũng được, nhưng giờ cháu Cường còn nhỏ quá, mẹ lại thần kinh, tương lai nó biết trông vào đâu...", bà Lưng quay mặt đi, cố giấu nước mắt buồn tủi.

Thanh Lê

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bà Huỳnh Thị Lưng (thường gọi bà Hiền), tổ 6 khối Tứ Hà, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam)

Liên hệ anh Lê Công Tư, khối trưởng Tứ Hà phường Điện Ngọc nơi bà Lưng sinh sống: 0935.477.995

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Mã số 2016.244 (Gia đình bà Lưng ở Quảng Nam)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11, Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436