- Làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để lấy chồng nước ngoài, thủ tục thế nào?

Tin bài khác:
Sổ đỏ bị mất, xử lý thế nào?
Là Việt kiều... bất lực cũng lấy được vợ

Yêu lầm chồng bạn…

Đau đầu vì chuyện mờ ám của bố…


Năm 2006, con gái tôi đi du lịch sang Cộng hòa liên bang Đức và sau đó ở lại luôn không về nước. Cách đây mấy hôm, cháu có gọi điện về nói gia đình làm cho cháu giấy xác nhận tình trạng hôn nhân gửi sang để làm thủ tục lấy chồng bên đó. Gia đình không biết phải làm như thế nào để đúng quy định? Mong luật sư chỉ giúp? (Câu hỏi của bạn Nguyễn Phương Lan - Mê linh, Hà Nội).

Luật sư hướng dẫn:

Ảnh minh họa
Như vậy là con chị đang cần giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để đăng ký kết hôn ở nước ngoài. Để đáp ứng nguyện vọng của con, chị cần phải làm thêm một loại giấy tờ nữa, đó là “Đơn xin xác nhận hộ khẩu” mới đủ, cách làm cụ thể như sau:

1. Chị đến UBND phường (xã) nơi con chị trước khi đi nước ngoài có đăng ký HKTT để mua mẫu “Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân” và khai đầy đủ các thông tin theo mẫu có sẵn. UBND phường sẽ xác nhận vào giấy này theo quy định. Lưu ý:
 
- Chị mua mẫu dùng cho công dân Việt Nam hiện đang cư trú ở nước ngoài chứ không phải mẫu dùng cho công dân Việt Nam cư trú ở trong nước.
 
- Người đứng khai có thể là chị hoặc chồng chị, chứ không phải ghi tên con gái chị trong phần người đứng khai trong mẫu ( vì con chị hiện đang ở nước ngoài ).
- Trường hợp con gái chị trước đây từng đăng ký kết hôn, nay đã ly hôn hoặc đã chết, thì phải xuất trình trích lục bản án/Quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án về việc ly hôn hoặc bản sao giấy chứng tử và phải được ghi rõ trong giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

2. Chị đến công an phường nơi con gái chị trước khi xuất cảnh có đăng ký HKTT để xin xác nhận hộ khẩu. Đơn xin xác nhận hộ khẩu phải theo mẫu và nhớ phải dán ảnh con gái chị có đóng dấu giáp lai và đóng dấu của công an phường trong đơn.

3. Chị đem “Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân”; “Đơn xin xác nhận hộ khẩu” đã được đóng dấu của công an và UBND phường cùng giấy CMND của người đứng tên khai trong đơn đến Cục lãnh sự Bộ ngoại giao để làm thủ tục xác nhận lãnh sự. Tại Cục lãnh sự - Bộ ngoại giao chị sẽ được cán bộ thụ lý tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả nhanh chóng mà không gặp phải bất kỳ khó khăn nào.

Chị hỏi lại con mình xem đã thật sự cần gấp các loại giấy tờ trên chưa? Nếu làm sẵn để khi nào cần mới dùng đến thì chưa vội làm vì các giấy tờ này chỉ có giá trị trong vòng 6 tháng kể từ ngày xác nhận thôi.

Luật sư Bùi Đình Ứng – Văn phòng luật sư Bùi Đình Ứng – Đoàn luật sư TP.Hà Nội. ĐT: 0983571788