- Khi đã có hàng về kho nhưng người bán hàng chậm xuất hóa đơn, công ty bạn cần có phiếu xuất kho của người bán hàng, biên bản giao nhận hàng hoá, phiếu nhập kho...

TIN BÀI KHÁC

Tôi có 1 số thắc mặc muốn hỏi thông tin về hóa đơn sau:

- Nếu công ty tôi giao dịch với cá nhân 1 đơn vị mua bán hàng hóa bình thường làm thế nào để biết được hóa đơn công ty đó xuất cho bên tôi là giả hay thật không, vì hiện nay tôi thấy xuất hiện hóa đơn giả nên không biết làm thế nào để phân biệt được, xin giúp tôi giải đáp? (hóa đơn có rất đầy đủ thông tin).

- Công ty tôi trót xuất nhầm 1 hóa đơn cho khách mà đầu vào về muộn hơn so với đầu ra vì lý do đầu vào các đại lý hay để cuối tháng xuất hóa đơn, mà đơn vị chúng tôi nhiều lúc làm trực tiếp khách lẻ cần xuất hóa đơn ngay thu tiền về. Vậy chúng tôi phải làm thế nào để giải trình.

(ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

1.Để phân biệt hóa đơn giả cần căn cứ vào các quy định sau: 

Tại điều 13 và điều 14 Nghị định 51/2010/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2010 của Chính phủ về hóa đơn hàng hàng hóa, cung ứng dịch vụ quy định: “Tổ chức cá nhân khi in, phát hành hóa đơn có trách nhiệm ghi các ký hiệu nhận dạng mật trên hóa đơn do mình phát hành để phục vụ việc nhận dang hóa đơn giả trong quá trình sử dụng”

“ Tổ chức, cá nhân kinh doanh chỉ được lập và giao cho người mua hàng hóa, dịch vụ các loại hóa đơn theo quy định tại nghị định này. Tổ chức, cá nhân kinh doanh khi lập hóa đơn phải ghi đầy đủ nội dung và đúng thực tế nghiệp vụ phát sinh”.

Căn cứ Điều 23 Thông tư 153/2010/TT-BTC ngày 28 tháng 9 năm 2010 của Bộ Tài chính quy định: “Người mua được sử dụng hóa đơn hợp pháp theo quy định pháp luật để chứng minh quyền sử dụng, quyền sở hữu hàng hóa dịch vụ;…"

2. Hóa đơn được sử dụng trong các trường hợp tại khoản 1 phải là:

- Hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ bản gốc, liên 2( liên giao khách hàng), trừ các trường hợp nêu tại Điều 22 Thông tư này.

- Hóa đơn ghi đầy đủ các chỉ tiêu, nội dung theo quy định và phải nguyên vẹn.

- Số liệu, chữ viết, đánh máy hoặc in trên hóa đơn phải rõ ràng, đầy đủ, chính xác theo đúng quy định, không tẩy xóa, sửa chữa.

- Hóa đơn không thuộc các trường hợp nêu tại Điều 20 và Điều 21 Thông tư này.

3.Trong trường hợp của bạn, khi đã có hàng về kho nhưng người bán hàng chậm xuất hóa đơn. Công ty bạn cần có phiếu xuất kho của người bán hàng, biên bản giao nhận hàng hoá, phiếu nhập kho và các chứng từ liên quan để chứng tỏ hàng đã về kho để giải trình với cơ quan thuế.

Tư vấn bởi Văn phòng luật sư Giải Phóng. Địa chỉ: 225 Hai Bà Trưng, Phường 6, Quận 3, Tp Hồ Chí Minh. Tổng đài tư vấn luật: 19006665

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).