- Làm dâu gần chục năm, nhưng số lần tôi về nhà mẹ đẻ ăn Tết chưa đến 3 lần. Có nhiều người nghĩ do gia đình chồng khó tính, nhưng nguyên nhân thật ra lại xuất phát từ chính gia đình tôi.

TIN BÀI KHÁC

Bố mẹ tôi là những người lao động chân tay vất vả. Để nuôi các con ăn học, mẹ tôi đã từng trải qua cảnh buôn thúng bán mẹt, lang thang đi chợ cả ngày kiếm tiền. Bố tôi là thợ xây, từng đồng tiền ông làm ra đều thấm đẫm mồ hôi, thậm chí cả máu. Tôi thương bố mẹ nên luôn cố gắng học hành chăm chỉ để bố mẹ yên lòng.

Sinh ra trong hoàn cảnh như vậy, nên bản thân tôi hiểu rõ cái nghèo, cái hèn nó ám ảnh con người ta đến thế nào. Tôi chỉ biết mình có con đường duy nhất là học giỏi, đỗ đạt để kiếm được công việc tử tế.

Thật may mắn khi tôi gặp được chồng hiện tại. Anh là con nhà khá giả, nhưng từng làm giàu bởi hai bàn tay trắng nên rất thấu hiểu hoàn cảnh của tôi. Đặc biệt, gia đình anh dù giàu có nhưng sống khiêm tốn, giản dị và biết thương người.

Tôi và anh lấy nhau sau 5 năm tìm hiểu. Về làm dâu nhà anh, tôi thấy thật hạnh phúc. Suốt những năm sống chung, chưa khi nào có chuyện xích mích xảy ra giữa gia đình chồng và con dâu, bởi bố mẹ anh đều là người hiểu chuyện. Tôi làm gì không đúng đều được ông bà bảo ban.

Làm dâu nhưng tôi được đối xử như con gái trong nhà. Hai vợ chồng cãi vã, bố mẹ chồng lại đứng ra khuyên nhủ. Tôi sinh đẻ, mẹ chồng còn chăm cháu nhiều hơn bà ngoại. Tôi thèm gì, thích gì, thậm chí muốn biếu bố mẹ đẻ thứ gì, bố mẹ chồng đều hiểu và vui vẻ đồng ý, chiều chuộng. 

{keywords}
Tôi không thích về nhà bố mẹ đẻ ăn Tết một chút nào (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, bố mẹ tôi lại hoàn toàn ngược lại. Dù nhà không có điều kiện, nhưng mẹ tôi thường ra ngoài chê bôi này nọ, khoe khoang những thứ không có thật khiến tôi cảm thấy xấu hổ. Bố tôi không có tiếng nói trong nhà, mẹ nóng nảy, hay xét nét và chấp nhặt. Lúc còn ở nhà, nếu làm sai, tôi luôn bị mẹ mắng chửi chứ không hề được dạy bảo.

Cũng chính vì lẽ đó, đôi lúc tôi thầm so sánh gia đình chồng với bố mẹ mình. Tôi thương bố mẹ đẻ, nhưng tôi lại thích sống với nhà chồng hơn. Những dịp lễ Tết, gia đình chồng thường phải về quê xa, bố chồng cho phép về nhà đẻ ăn Tết, nhưng tôi vẫn nói lí do“lấy chồng theo chồng” mà từ chối. 

Tôi biết mình không phải đứa con bất hiếu, nhưng cứ dịp Tết đến, đằng ngoại gọi điện giục về quê, tôi lại muốn trốn tránh. Lấy chồng gần chục năm nhưng số lần về nhà đẻ chỉ đếm trên đầu ngón tay, dù hai nhà chỉ cách nhau 60 cây số. Năm nay, mẹ đẻ tôi còn gọi điện “xin phép” cả bố chồng khiến tôi áy náy. Tôi có nên về cho bố mẹ vui lòng?

Phương Loan

Bạn đọc có thể chia sẻ tâm sự của mình về các vấn đề gặp phải trong cuộc sống cho chuyên mục Chuyện chung, chuyện riêng. Bài viết gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn