- Tôi xin hỏi bé nhà tôi bị bệnh đang phải điều trị trong bệnh viện. Trước đây, tôi không mua bảo hiểm y tế vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Nay chi phí điều trị cho cháu hết nhiều tôi muốn mua bảo hiểm y tế nhưng không được. Tôi hỏi trường học của cháu đang theo học thì nhà trường nói chỉ bán một đợt vào đầu năm học, bây giờ thì không bán nữa. Tôi đến UBND xã để xin mua bảo hiểm nhưng xã nói chỉ bán cho những trường hợp từ 18 tuổi trở nên. Vậy giờ tôi phải mua bảo hiểm ở đâu cho con. Nếu không có bảo hiểm thì con tôi có khả năng không được chữa bệnh nữa. Xin luật sư tư vấn sớm giùm tôi.

Luật sư Nguyễn Thành Công trả lời: Ngày 10/9/2015 Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra công văn số 4660/BGDĐT-CTHSSV về việc thực hiện bảo hiểm y tế cho học sinh, sinh viên, theo đó:

Để tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên, gia đình người học và thực hiện nghiêm túc Luật BHYT sửa đổi, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo, các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp thực hiện các nội dung sau:

{keywords}
Ảnh minh họa

1. Phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội tại địa phương tổ chức thu tiền BHYT của học sinh, sinh viên 6 tháng một lần; tránh thu tập trung vào thời điểm đầu năm học.

Như vậy trường con bạn đang theo học nói chỉ bán một đợt vào đầu năm học và không bán nữa là sai theo tinh thần của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bạn có thể đợi vào đợt đóng Bảo hiểm y tế (BHYT) tiếp theo để đóng cho con bạn.

Việc UBND xã để mua bảo hiểm nhưng xã nói chỉ bán cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên là không có căn cứ. Luật BHXH không có quy định nào về độ tuổi mua BHYT trừ đối tượng trẻ dưới 6 tuổi được. Tuy nhiên, hiện nay việc đóng bảo hiểm y tế tự nguyện đã chuyển sang bảo hiểm y tế hộ gia đình nên nếu muốn mua bảo hiểm y tế cho con bạn bạn phải mua luôn cho cả gia đình bạn.

Mức đóng cụ thể được quy định tại Điểm g Khoản 1 Điều 2 Nghị định 105/2014/NĐ-CP Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế như sau:

g) Mức đóng của tất cả các thành viên thuộc hộ gia đình theo quy định tại Khoản 5 Điều 12 sửa đổi, bổ sung của Luật Bảo hiểm y tế như sau: Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Đối với hộ gia đình được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng thì không áp dụng giảm trừ mức đóng theo quy định tại Điểm g Khoản 1 Điều này.

Gia đình bạn nếu thuộc diện cận nghèo có thể được nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT Hộ gia đình từ 70% đến 100% theo Điều 3 Nghị định 105/2014/NĐ-CP như sau:

Điều 3. Mức kinh phí từ ngân sách nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng

1. Mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo theo quy định tại Điểm a Khoản 4 Điều 12 sửa đổi, bổ sung của Luật Bảo hiểm y tế được quy định như sau:

a) Hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo mới thoát nghèo, thời gian hỗ trợ 05 năm sau khi thoát nghèo. Trường hợp người thuộc hộ cận nghèo đã thoát nghèo trước ngày 01 tháng 01 năm 2015 nhưng thời gian thoát nghèo tính đến ngày 01 tháng 01 năm 2015 chưa đủ 05 năm thì thời gian còn lại được hỗ trợ thấp nhất là 01 năm;

b) Hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo đang sinh sống tại các huyện nghèo theo quy định tại Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ về Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 61 huyện nghèo và các huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao được áp dụng cơ chế, chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng theo quy định của Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP ngày 27 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ;

c) Hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng bảo hiểm y tế đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo còn lại.

Phương thức đóng BHYT Hộ gia đình được quy định tại Khoản 6 Điều 2Thông tư liên tịch số 41/2014/TTLT-BYT-BTC như sau:

6. Đối với nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình quy định tại Khoản 5 Điều 1 Thông tư này: Định kỳ 3 tháng, 6 tháng hoặc 12 tháng, người đại diện hộ gia đình trực tiếp nộp tiền đóng BHYT cho tổ chức Bảo hiểm xã hội hoặc đại lý thu BHYT tại cấp xã.

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Thành Công Công ty Đông Phương Luật đoàn luật sư TP.HCM

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc