- Bệnh nhân nghe nói điều trị tốn kém không có tiền nên xin tôi cho về uống thuốc. Bệnh này nếu được phẫu thuật sửa chữa có thể khỏi hoàn toàn. Sau phẫu thuật thành công, bệnh nhân có thể lao động, làm nông bình thường để kiếm sống. Tuy nhiên, nếu không phẫu thuật sửa chữa thì có thể nguy hiểm tính mạng. Tôi thấy hoàn cảnh khó khăn nên giữ lại để kêu gọi sự giúp đỡ của các mạnh thường quân cứu lấy cháu.

Trước đó Y Đen Niê đã phẫu thuật một lần cách đây 5 năm, tuy nhiên do có vi trùng xâm nhập làm hở miếng vá van lần trước và bị sùi. Bệnh nhân cần được phẫu thuật để lấy sùi và làm lại chỗ hở do vi trùng xâm nhập. Sau phẫu thuật thành công bệnh nhân sẽ có cuộc sống ổn định, bình thường”, bác sĩ Lê Thành Khánh Vân người trực tiếp điều trị cho Y Đen Niê nói.

Con bệnh tim nặng

Bệnh nhân Y Đen Niê (người dân tộc Ê-đê 19 tuổi ở Buôn Gõ, xã Cư Mta, Huyện M’Đrăk, tỉnh Đăk Lăk) bị bệnh tim thông liên thất tồn lưu, hở van 3 lá ¾ đang cần hỗ trợ để giữ lấy tính mạng.

Theo người nhà Y Đen Niê kể, em bị bệnh đã lâu, cách đây 5 năm đã phẫu thuật 1 lần, sau lần phẫu thuật đó em đã có cuộc sống khỏe mạnh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, em hay bị mệt, khó thở và yếu dần.

{keywords}
Nếu như có 30 triệu đồng thì Y Đen có thể lao động kiếm sống.

Vì hoàn cảnh con đông, nhà nghèo không có tiền nên gia đình anh Y Lũ Byă chỉ đưa con đến bệnh viện huyện, tỉnh khám rồi mua thuốc về uống. Lần nhập viện gần đây là do bệnh nặng quá không thể thở được, tiên lượng nặng bệnh viện tỉnh đã chuyển đến BV Chợ Rẫy TP.HCM.

Từ khi nhập viện tới nay gia đình cũng chỉ mới đóng tạm ứng viện phí cho con được 5 triệu, tiền gần hết không thể vay được thêm gia đình đã xin bác sĩ cho về nhà.

Bán cả bò giống vẫn không đủ tiền chữa

Theo bác sĩ điều trị, căn bệnh của Y Đen Niê có thể chữa khỏi hoàn toàn, sau phẫu thuật bệnh nhân có cuộc sống ổn định và có thể đi làm để nuôi bản thân. Tuy nhiên vì số tiền điều trị quá lớn so với khả năng của gia đình nên họ đã phải xin bác sĩ cho về.

Gia đình anh Y Lũ có tới 5 người con, Y Đen là con đầu còn lại 4 đứa kế tiếp vẫn đang trong tuổi ăn học. Hai vợ chồng làm nông nghiệp phải gồng gánh nuôi các con nên trong nhà không khi nào có tiền dư. Thậm chí nhiều khi còn phải “giật gấu vá vai” vay chỗ nọ mượn chỗ kia ăn trước, trả nợ sau.

Lần này, nhập viện chính là nhờ số tiền bán con bò giống mới được cấp theo diện hộ nghèo. Chú bò chưa kịp sinh sản để xóa nghèo cho chủ thì đã bị bán để lấy tiền chữa bệnh cho Y Đen.

Anh Y Lũ bán con bò được 11 triệu ôm xuống chữa bệnh cho con, chỉ nộp được 5 triệu đồng tiền tạm ứng viện phí và các chi phí khác đến nay chỉ còn hơn 1 triệu đồng. Khi bác sĩ thông báo cần phải phẫu thuật với chi phí 30 triệu đồng, anh đã phải xin bác sĩ cho về vì không có khả năng lo được.

“Phải có mấy con bò nữa thì mới đủ tiền chữa bệnh cho nó. Cả nhà có mỗi con bò là giá trị nhất bán đi rồi được 11 triệu đồng, nộp viện phí 5 triệu còn lại chi phí khác, giờ chỉ còn hơn 1 triệu nữa thôi.

Nếu không xin nó về thì ở đây biết lấy tiền đâu mà chữa, nhà mình đông con lại nghèo thì làm sao vay được tiền. Lúc khỏe mạnh vay ăn mấy chục kg gạo người ta còn cho vì có khả năng đòi được. Giờ cần 30 triệu thì biết lấy ở đâu”, anh Y Lũ nói.

Nếu như anh Y Lũ có ba con bò thì tính mạng của con anh không bị nguy kịch. Tuy nhiên lúc này gia đình anh không thể có. Chúng tôi tin rằng sẽ còn rất nhiều những tấm lòng hảo tâm sẵn sàng giúp đỡ gia đình anh.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc có thể liên hệ Phòng Công tác xã hội BV Chợ Rẫy để được hướng dẫn đóng tạm ứng viện phí cho Y Đen Niê hoặc liên hệ gia đình anh Y Lũ Byă buôn Gõ, xã Cư M’ta, huyện M’Drăk, tỉnh Đăk Lăk)

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ em Y Đen Niê con anh Y Lũ Byă ở Đăk Lăk

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 102010002381523

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn