- Cả nhà sống bằng nghề trồng mì, trồng lúa trong nhà không lúc nào có tiền dư. Đến khi con bị bệnh có con bê con bán lấy tiền chữa bệnh cũng chỉ được hơn 2 triệu đồng. Vay thêm được 3 triệu đưa con đi bệnh viện đến nay đã cạn.

Đó là hoàn cảnh của gia đình bé Y Lai (dân tộc Xơ Đăng thôn Năng Nhỏ 2, xã Đăk Sao, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) bị căn bệnh gãy cột sống chèn ép tủy cổ.

Cột sống bị gãy chèn ép vào tủy cổ nên khiến bé Y Lai rất đau và bị tê nửa người bên trái. Nếu như không được phẫu thuật thì có thể sẽ rất nguy hiểm đặc biệt là chức năng vận động. Nguy cơ liệt có thể xảy ra bất kỳ lúc nào nếu như không điều trị. Hiện bé đang được khuyến cáo nằm bất động để tránh ảnh hưởng đến tủy.

{keywords}
Bé Y Lai đang cần 40 triệu đồng để khỏi bị liệt.

Theo người nhà bé Y Lai kể, khi bé đi học về sau giấc ngủ trưa bé kêu đau cổ dữ dội. Gia đình đưa bé tới bệnh viện tỉnh thì nghi do trật khớp cổ chèn ép dây thần kinh. Sau đó bé được chuyển đến BV Nhi Đồng 2, TP.HCM, bác sĩ chẩn đoán do bị gãy đốt sống cổ chèn ép tủy.

Bé đã được chỉ định phẫu thuật nẹp vít để cố định cổ tránh nguy cơ liệt. Mặc dù bé có bảo hiểm thuộc diện hộ nghèo nhưng vẫn cần phải đóng khoảng 40 triệu đồng để mua dụng cụ y tế chuyên biệt. Đây là dụng cụ y tế không nằm trong danh mục bảo hiểm y tế. Gia đình phải đóng hoàn toàn.

Tuy nhiên hoàn cảnh gia đình sống bằng nghề làm nông thu nhập thấp thuộc diện hộ nghèo nên khó có thể kiếm được số tiền đó để chữa bệnh cho con.

Nguồn thu nhập chính của gia đình là trông chờ vào vụ thu hoạch mì và lúa hằng năm. Cuộc sống của gia đình vẫn luôn thiếu thốn vì ngoài làm ruộng không có công việc khác để làm thuê lúc nông nhàn.

Vì gia đình thuộc diện hộ nghèo, vài năm trước được tài trợ 1 con bò, bò sinh sản cũng là một nguồn thu đáng kể của gia đình. Mới đây, khi bé Y Lai bị bệnh gia đình đã phải bán chú bê con chỉ được hơn 2 triệu đồng. Gia đình phải mượn thêm 3 triệu đồng để đưa Y Lai đi chữa bệnh.

Theo anh Lý Văn Nguyên (anh rể) của Y Lai chia sẻ: “Nhà em đều sống bằng nghề làm nông trồng lúa và mì. Mì mỗi năm thu hoạch được một vụ bán đi trừ công vốn cũng chẳng được bao nhiêu. Biết là không có lời nhiều nhưng vẫn phải làm vì không còn công việc nào khác. Những lúc rỗi cũng chẳng có việc gì để làm thuê, một năm có mấy tháng cuối năm họ xây nhà thì lâu lâu mới đi phụ hồ.

Đến khi bé bị bệnh đi mượn được 3 triệu và phải bán con bê con được hơn 2 triệu nữa mang cả xuống đây lo chữa bệnh cho em. Xuống đây cái gì cũng phải mua chả còn được bao nhiêu. Em cũng đã gọi điện về nhà vay tiền để chữa bệnh cho em nó. Mượn dăm mười triệu thì còn có thể chứ mấy chục triệu làm sao có được”.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc có thể đóng tiền tạm ứng viện phí cho bé Y Lai (Khoa Ngoại thần kinh) tại Phòng Tài chính Kế toán hoặc Tổ trợ giúp bệnh nhân nghèo BV Nhi Đồng 2, TP.HCM hoặc anh A Băng thôn Năng Nhỏ 2, xã Đăk Sao, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ bé Y Lai con anh A Băng ở Kon Tum

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNV X

- Tên tài khoản: BÁO VIETNAMNET

- Số tài khoản VNĐ: 102010002381523

- Tại Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa, Hà Nội

Chuyển tiền từ nước ngoài:

- Ngân hàng nhận (Bene Bank): Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Địa chỉ (Address): 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Mã SWIFT của Ngân hàng (SWIFT CODE): ICBVVNVX126

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn