- Cơn đau đầu hành hạ khiến chàng trai trẻ như điên loạn, phá phách, cho vào miệng nhai hàng chục cốc thủy tinh. Không có tiền chữa bệnh cho con, mẹ già bất lực lấy xích sắt xiềng chân con trai vào cột nhà bếp mỗi khi con lên cơn đau.

TIN BÀI KHÁC:


Ở xóm 8, xã Hòa Hải, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh câu chuyện khốn khổ của vợ chồng ông Sơn và bà Xuân được nhiều người nhắc đến.

Lúc chúng tôi đến nhà, thì người mẹ nghèo Trần Thị Xuân mới từ bệnh viện huyện về. Trên tay trái của bà còn gắn đầy băng chuyền nước. Hỏi ra mới được biết bà Xuân mệt, vừa ngất xỉu phải đưa đi bệnh viện.

{keywords}
Anh Nguyễn Văn Học, lâm bệnh và không có tiền chữa, mẹ già phải xích chân con trai vào cột nhà bếp.

Tiết trời đầu đông nơi huyện miền núi lạnh tê người nhưng trong căn nhà tranh tồi tàn của bà Xuân, chàng thanh niên chỉ mặc một chiếc áo cộc, nằm trên mảnh chiếu. Đáng nói hơn, chân phải của anh bị xích chặt vào cột nhà. Đứng cạnh đó người mẹ nói trong nước mắt: “Thấy thương con nhưng tôi không còn cách nào khác ngoài xích chân nó vào cột nhà bếp”.

Người thanh niên bị xích chân đó là anh Nguyễn Văn Học (SN 1990), là con thứ của vợ chồng ông Nguyễn Văn Sơn (SN 1957) và bà Nguyễn Thị Xuân.

Được biết, gia đình bà Trần Thị Xuân có tới 6 người con. Trong đó có 2 người con trai. Căn bệnh viêm cầu thận đã cướp đi sinh mạng của anh Nguyễn Văn Hải (SN 1983) là anh trai của Nguyễn Văn Học.

Nỗi đau chưa kịp nguôi ngoai, số tiền nợ chữa bệnh cho Hải chồng chất, tài sản gia đình bà Xuân khánh kiệt thì tai họa lại ập đến. Sau khi anh Hải mất, người con trai còn lại của bà Xuân là anh Nguyễn Văn Học cũng lâm bệnh.

Người mẹ nghèo với vóc dáng hao gầy, khúm núm, buồn bã kể về cuộc sống của mình. Bà Xuân cho biết: “Cách đây 7 năm, nó giỏi lắm, học nghề sữa chữa điện về .Hàng xóm cứ đến nhờ nó sửa điện. Nhưng không ngờ nó đổ bệnh, căn bệnh tai ương khiến nó hay đau đầu và lên cơn điên dại”.

Giữa tháng 8, năm 2008, anh Nguyễn Văn Học đang khỏe mạnh, bỗng nhiên có triệu chứng đau đầu. Từ đó, căn bệnh quái ác hành hạ, khiến anh lúc tỉnh lúc mê. Chị gái Học tâm sự: “Lúc tỉnh táo thì em ấy hoàn toàn bình thường, nhưng lúc lên cơn đau nó lại ôm đầu chạy khắp nhà, nếu không xích chân em lại sẽ gây ra họa cho cả hàng xóm”.

Căn nhà tranh tạm bợ của vợ chồng ông Sơn và bà Xuân không có tài sản gì đáng giá ngoài chiếc xe đạp cũ kĩ, tồi tàn. Mẹ Xuân chỉ biết nhìn con trai mang bệnh mà không có tiền đưa con đi chạy chữa.

7 năm trôi qua trong bệnh tật đã cướp đi tuổi thanh xuân đẹp đẽ của chàng thanh niên vốn rất khỏe mạnh. Mỗi lần con trai lên cơn đau đầu bà Xuân phải chạy cùng xóm, hô hoán bà con đến giữ con để bà tìm xích xiềng chân con lại. Bà Xuân nghẹn ngào kể: “Thương con, xích nó lại rồi, tiêm thuốc nó tỉnh được khoảng một tuần. Khi thấy con tỉnh, nó cứ nói mẹ gỡ xích cho nó. Nó cứ kêu “mẹ ơi! Con khỏe rồi. Mẹ gỡ xích cho con với”.

Trước cảnh con kêu khóc như vậy, bà Xuân quặn lòng, thương con nên bà lại mở xích chân cho Học. Thế nhưng, tỉnh táo được ít hôm, hết thuốc thì Học lại nổi cơn điên.

“Nó tỉnh được ít hôm lại ôm đầu kêu đau. Lúc đau nó như người điên, không làm chủ được. Chạy đi tìm dao, miệng thì kêu giết người, khiến bà con hú vía. Có hôm thấy con lên cơn, tôi ghì chặt, cố giữ nó để xích, nhưng lúc đó nó không phân biệt được, đấm vào cổ họng tôi, vào đầu tôi khiến tôi ngất xỉu” – Bà Xuân tâm sự.

Mấy năm trước lúc mới bị bệnh, bà cũng mang con trai xuống bệnh viện thành phố để khám chữa. Nhưng chi phí đi lại tốn kém, một mình người mẹ nghèo không kham nổi.

Hơn nữa, số tiền vay nợ ngân hàng chạy chữa cho hai đứa con trai đang chồng chất. Giờ đây kẻ thì bị chết, người mang bạo bệnh không có hi vọng cứu chữa mà số nợ của gia đình đã lên tới 150 triệu đồng.

{keywords}
 Bà Xuân bên căn nhà tranh tồi tàn, không có một tài sản gì giá trị

Bà Xuân thở dài, nghẹn lòng kể: “Hết cách rồi cô ơi! Chồng tôi sức khỏe yếu, mất sức lao động. Còn tôi lại mang bệnh nữa, bị sỏi đường mật phải mổ hai lần. Giờ mật cũng bị cắt bỏ, không còn chút sức nào nữa để bươn chải kiếm tiền chữa bệnh cho con. Ngày trước đưa nó đi khám bác sĩ nói bị bệnh về thần kinh. Không có tiền chữa trị, đành đưa nó về, tiêm thuốc, hết thuốc nó lại vùng dậy phá phách”.

Bệnh sỏi đường mật khiến cơ thể bà Xuân yếu ớt, da dẻ xanh xao, vàng vọt. Tuổi đã già nhưng vào năm 2000 bà đau bệnh, phải vay mượn tiền làng xóm để đi bệnh viện mổ. Năm 2012, bệnh sỏi mật lại tái phát, bà Xuân phải cắt bỏ mật. Hiện nay sức khỏe bà Xuân đã suy nhược, cứ ngất xỉu thường xuyên.

Hằng ngày, người mẹ khắc khổ này mua mấy bó chè xanh ngoài chợ rồi bán lại cho người khác. “Tuổi tôi đã già rồi nên chỉ biết đi chợ bán vài bó chè xanh. Mỗi ngày lãi được khoảng 10 nghìn đồng, đủ để mua bữa trưa cho con.

Giờ tôi lo nhất là đứa con gái út, năm nay học lớp 10. Nó ham học lắm, nhưng giờ anh nó bị bệnh như thế. Rồi đây không biết lấy gì để cho nó tiếp tục theo học. Chắc cũng bỏ học giữa chừng thôi” – Bà Xuân khóc nghẹn.

Mong muốn của bà Xuân bây giờ là có tiền chữa bệnh cho con trai. Đứa con gái út của gia đình là em Nguyễn Thị Hiền (SN 2000) chia sẻ: “Năm nay em học lớp 10 nhưng hôm đi học thì anh trai nổi bệnh. Anh không cho em vào nhà lấy cặp đi học, đuổi đánh em khiến tay em bị thương, phải ở nhà một thời gian dài. Em thương anh lắm. Giờ em phải nghỉ học cũng được. Chỉ mong anh trai có tiền đi chữa bệnh, mẹ trả nợ được ngân hàng.

Có lần anh lên cơn đau, anh nhai hết những chiếc cốc thủy tinh mà em không thể ngăn lại được”.

Bà con ở đây truyền tai nhau, mảnh đất của gia đình bà Xuân đang ở trước đây là mảnh đất của nghĩa trang, nơi trường bắn của thực dân Pháp. Nhiều người còn rằng mảnh đất đó ảnh hưởng đến phần âm nên gia đình bà Xuân mới khốn đốn như vậy.

Trao đổi với Tăng Phước Toản (thôn trưởng xóm 8), ông cho biết: “Gia đình ông Sơn và bà Xuân thuộc diện hộ nghèo, gia cảnh hết sức khó khăn của xóm chúng tôi. Nghe người ta nói mảnh đất của họ ở đó có ảnh hưởng đến phần âm nhưng tôi cũng không biết thực hư như thế nào. Chỉ mong các mạnh thường quân giúp đỡ gia đình ông bà vượt qua cảnh ngộ này”.

Thiện Lương

Mọi sự giúp đỡ gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bà Trần Thị Xuân, xóm 8, xã Hòa Hải, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. SĐT: 01629304681

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ gia đình bà Trần Thị Xuân ở Hương Khê, Hà Tĩnh

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn