- Bác trai có sở hữu một mảnh đất đã có sổ đỏ. Theo ý nguyện trước khi mất của bác trai tôi, vợ bác có nhờ người viết di chúc chia cho tôi và ba người con của bác tôi mỗi người một phần mảnh đất này, trong tờ di chúc có chữ ký của vợ bác tôi và ba người con nhưng không có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền. Một người con của bác tôi đã tiến hành chia tách và xin cấp sổ đỏ phần của họ được hưởng để bán. Các phần còn lại chưa cấp sổ nhưng đã có thông báo nộp thuế đất hàng năm của từng người. Tôi đã xin cấp sổ đỏ phần đất tôi đứng tên nhưng khi ra phường hỏi thì họ bảo ngoài phường chưa có hồ sơ chia tách nên chưa làm được sổ. Hiện nay cả vợ chồng bác tôi và người viết di chúc đã mất, có tranh chấp đất xảy ra không cho tôi được quyền thừa hưởng mảnh đất này thì tôi có quyền khiếu nại không?

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Nay cả vợ chồng bác tôi lẫn người làm di chúc đều mất, tôi có được chia tài sản không?

Nội dung bạn đọc Hà Bùi Thị Thu Hà habui1983@gmail.com hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo thông tin bạn cung cấp thì di chúc do bác bạn để lại là di chúc  bằng văn bản có người làm chứng. Đối với di chúc bằng văn bản phải đáp ứng quy định về nội dung và hình thức theo Bộ luật Dân sự 2005.

Điều 654 và 656 Bộ luật dân sự 2005 quy định:

Điều 654. Người làm chứng cho việc lập di chúc

“Mọi người đều có thể làm chứng cho việc lập di chúc, trừ những người sau đây:

1. Người thừa kế theo di chúc hoặc theo pháp luật của người lập di chúc;

2. Người có quyền, nghĩa vụ tài sản liên quan tới nội dung di chúc;

3. Người chưa đủ mười tám tuổi, người không có năng lực hành vi dân sự.”

Điều 656. Di chúc bằng văn bản có người làm chứng

“Trong trường hợp người lập di chúc không thể tự mình viết bản di chúc thì có thể nhờ người khác viết, nhưng phải có ít nhất là hai người làm chứng. Người lập di chúc phải ký hoặc điểm chỉ vào bản di chúc trước mặt những người làm chứng; những người làm chứng xác nhận chữ ký, điểm chỉ của người lập di chúc và ký vào bản di chúc.”

Theo quy định trên thì khi người lập di chúc không thể tự mình lập di chúc thì có thể nhờ người khác viết, nhưng phải có ít nhất hai người làm chứng. Tuy nhiên, người làm chứng ở đây phải không được là một trong những người được quy định tại điều 654 Bộ luật Dân sự 2005. Mà trong trường hợp của bạn, người làm chứng ở đây là dì bạn và ba người con của dì bạn là những người thừa kế theo pháp luật của bác bạn theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 676 Bộ luật dân sự 2005: “1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;” 

Nên trường hợp này, di chúc không đáp ứng điều kiện về người làm chứng nên không có hiệu lực pháp luật. Như vậy, bạn sẽ không có quyền và nghĩa vụ đối với mảnh đất này khi có tranh chấp xảy ra.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc