- Gia đình em có hai vợ chồng và một con nhỏ năm nay mới hai tuổi. Chúng em mở một cửa hàng gas với mức thu nhập cả vốn khoảng 70 triệu/ tháng, sau khi trừ hết chi phí còn khoảng 5 triệu/ tháng. Em bị tính mức thuế là 126.000/tháng. Luật sư cho em hỏi em bị tính thuế có đúng không? Dựa vào điều luật nào? Có cách nào để đóng ít đi không vì hiện tại cả gia đình em chỉ thu nhập vừa đủ sống, không phải dư dả.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Liệu mức thuế gia đình em đóng như vậy đã là hợp lí? (Ảnh minh họa)

Nội dung bạn đọc Nguyen van Tam <gasminhtam@gmail.com> hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo quy định hiện hành của pháp luật về lĩnh vực thuế, hộ kinh doanh cá thể phải kê khai và nộp 3 loại thuế gồm: Thuế Môn bài, Thuế Giá trị gia tăng và Thuế Thu nhập cá nhân, cụ thể như sau:

- Về Thuế Môn bài: Theo quy định tại Nghị định số 75/2002/NĐ-CP ngày 30/8/2002 của Chính phủ. Theo khoản 2 Mục I Nghị định số 75/2002/NĐ - CP ngày 30/8/2002  mức thuế môn bài đối với thu nhập 1 tháng từ 1.5 triệu trở lên là 1 triệu đồng/năm.

- Đối với Thuế Giá trị gia tăng (VAT): Căn cứ Thông tư 219/2013/TT-BTC và TT 156/2013/TT- BTC thì  mức thuế suất đối với phân phối hàng hóa là 1% nhân với doanh thu.

- Đối với Thuế Thu nhập cá nhân: Căn cứ vào Luật Thuế Thu nhập cá nhân thì Hộ kinh doanh có thể nộp thuế theo một trong hai phương thức: mức thuế khoán ổn định 6 tháng hoặc mức thuế tính trực tiếp trên cơ sở kê khai thu nhập hằng tháng, hằng quý. Căn cứ vào tài liệu khai thuế của Hộ nộp thuế khoán về doanh thu, thu nhập, sản lượng, cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế, kết quả điều tra doanh thu thực tế, cơ quan thuế xác định doanh thu và mức thuế khoán dự kiến của Hộ nộp thuế khoán để niêm yết công khai.

Như vậy, số tiền 126.000 đồng mà cán bộ thuế thu hàng tháng có thể là Thuế Thu nhập cá nhân được thu theo hình thức thuế khoán.Ở đây, thu nhập là doanh thu của cửa hàng 1 tháng (70 triệu/tháng) trừ đi các khoản giảm trừ nhân với thuế suất. Theo quy định khoản 1 điều 38 Luật quản lý thuế năm 2006, sửa đổi bổ sung 2014, cửa hàng của bạn có thể đang thuộc trường hợp không thực hiện, thực hiện không đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ  hoặc không có đăng kí kinh doanh, đăng kí thuế nên cơ quan thuế đã xác định số thuế bạn phải nộp theo phương pháp khoán thuế. Mức thuế mà gia đình bạn phải nộp được tính theo quy định tại khoản 2 điều 38 Luật quản lý thuế 2006, sửa đối bổ sung 2014: “2. Cơ quan thuế căn cứ vào tài liệu kê khai của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế, ý kiến của hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn để xác định mức thuế khoán.” Theo đó, mức thuế bạn phải nộp dựa trên tài liệu bạn kê khai, cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế và ý kiến của hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc