- Tôi là con trai trưởng, dưới còn 3 người em. Gia đình tôi hiện đang ở trên phần đất của bố mẹ ruột đã được 10 năm nay, nộp thuế đầy đủ và chưa xảy ra tranh chấp gì với anh em trong nhà. Nhưng vừa qua sổ đỏ đứng tên bố mẹ tôi đã bị mất. Hiện mẹ tôi còn sống cùng gia đình tôi, còn bố tôi đã mất. Giờ mẹ tôi muốn xin cấp lại sổ đỏ nhưng sau đó sang tên cho tôi thì phải làm những thủ tục gì. Mong luật sư giải đáp giùm.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Giờ tôi muốn làm lại sổ đỏ nhưng đứng tên mình có được không? (Ảnh minh họa)

Nội dung bạn đọc Van Manh <vanmanh.me@gmail.com> hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Thứ nhất: Cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã mất. 

Trước hết, trường hợp của bạn phải làm thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 1 Điều 77 Nghị định 43/2014/NĐ –CP hướng dẫn thi hành luật đất đai.

Điều 77. Cấp lại Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng do bị mất:

“1. Hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư phải khai báo với Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất về việc bị mất Giấy chứng nhận, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm niêm yết thông báo mất Giấy chứng nhận tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn.”

Sau khi hết thời hạn niêm yết thông báo 30 ngày tại UBND cấp xã thì hộ gia đình và cá nhân, cộng đồng dân cư thực hiện nộp hồ sơ tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện hoặc cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định của UBND tỉnh. Thời hạn giải quyết: Không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn thì thời gian thực hiện được tăng thêm 15 ngày.

Thứ hai: Khai nhận thừa kế và thỏa thuận phân chia di sản.

Sau khi đã được cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mẹ bạn có thể tặng cho quyền sử dụng đất. Bạn không nói rõ thời điểm bố bạn mất, căn cứ theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đó là tài sản chung của vợ chồng nên nếu bố bạn mất không để lại di chúc thì một nửa quyền sử dụng đất thuộc sở hữu của mẹ bạn, 1/2 sẽ được chia thừa kế theo pháp luật cho mẹ bạn, bạn và những thuộc hàng thừa kế theo quy định tại khoản 1 điều 675 và khoản 1, khoản 2 điều 676 Bộ luật dân sự 2005.

Điều 676. Người thừa kế theo pháp luật

“1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây:

a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết;

Mẹ bạn cùng những người trong hàng thừa kế khai nhận di sản thừa kế. Theo đó bạn và những người thuộc hàng thừa kế có thể từ chối nhận di sản. Sau đó mẹ bạn sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên mẹ bạn.

Thứ ba: về thủ tục đăng kí quyền sử dụng đất sang tên bạn 

Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ –CP.Trình tự, thủ tục chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; chuyển quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của vợ hoặc chồng thành của chung vợ và chồng

“1. Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ thực hiện quyền của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất.

2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thực hiện các quyền theo quy định thì thực hiện các công việc sau đây:

a) Gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định;

b) Xác nhận nội dung biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Trường hợp phải cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất;

c) Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc