- Bố mẹ nghèo lại đau ốm, tàn tật nên không mua nổi xe lăn cho Hải, chỉ đóng cho chiếc cũi gỗ để anh di chuyển hằng ngày trong nhà. Còn đứa em út bị viêm cầu thận nặng, chuẩn bị vào lớp 10 mà không có tiền đi viện chữa trị dứt điểm.

Gia đình ông Hồ Trọng Liễn (SN 1957) và bà Châu Thị Liên (54 tuổi) là người dân tộc Vân Kiều ở thôn Xuân Sơn xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) là hộ nghèo đã mấy năm nay.

Con ngồi củi gỗ vì bố mẹ không mua nổi xe lăn

Hai ông bà có với nhau ba người con trai, ông Liễn từ nhỏ đã có tật, hai tay ngắn, hai chân không bằng nhau nên cuộc sống gia đình rất chật vật.

Năm 1985, Hồ Trọng Hải chào đời, cả gia đình ai cũng mừng vì bé lành lặn, khỏe mạnh. Không như suy nghĩ của đa số bà con Vân Kiều, gia đình ông Liễn luôn coi sự học của con là trên hết. Sau khi học xong THCS Hải xuống thị trấn cách đó cả trăm cây số để trọ học THPT.

{keywords}

Không có xe lăn, anh Hải phải di chuyển trong nhà bằng cũi gỗ

Năm 2003, khi đang lọc lớp 12, thấy trong người có dấu hiệu của bệnh đau xương, những khối u nhỏ đã xuất hiện từ hai khớp háng. Do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, bố tàn tật, mẹ cũng đau ốm nên biết Hải có bệnh cũng chỉ uống lá rừng để tự điều trị.

Tốt nghiệp, Hải về quê và làm công tác Đoàn, năm 2007 anh vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, được tham gia Ban Thường vụ xã Đoàn Trường Sơn và là thành viên A cơ động của xã. Khoảng năm 2010, Những bước chân của anh nặng nề hơn vì các khối u khớp háng ngày càng lớn.

Anh vẫn cố học nghề chạm khắc rồi đi làm nhưng được một năm thì chân anh không còn đi lại được vì bệnh u xương.

Không có tiền mua xe lăn, ông Liễn đành đóng cho Hải chiếc củi bằng gỗ, gắn vào 4 bánh xe để di chuyển trong nhà, phía sau có gắn tấm ván làm ghế để ngồi trong quá trình di chuyển.

Giờ chỉ mong em trai khỏi bệnh

Tai họa chưa buông tha gia đình nhỏ khi em Hồ Hai Nghìn (SN 2000) đang học lớp 9 thì bị lên cơn sốt cao, toàn thân phù nề, gia đình đưa em đến viện và được bác sỹ kết luận, em bị viêm cầu thận nặng.

{keywords}

Hai anh em Hải – Nghìn trong một lần được hội chữ thập đỏ đến thăm

Số tiền vay từ lúc Hải đi viện chưa trả được lại đến Nghìn nằm bệnh viện hai tháng ròng làm cho cuộc sống gai đình khó khăn nay lại càng khó hơn. Không làm được việc nặng nên có ai thuê lên rẫy hái đỗ thuê, đi hái măng rừng ông Liễn đều đi với hy vọng kiếm tiền mua thuốc điều trị cho hai con.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Liên cho biết: “Hiện gia đình còn nợ ngân hàng 40 triệu, tiền thì hết mà bênh của con vẫn chưa khỏi hẳn. Hằng tháng tôi vẫn phải đưa Nghìn đi khám định kì. Giờ chỉ mong có ít tiền để đưa cháu đi Huế chứ để đến lúc bệnh nặng thì gia đình cũng không biết vay chỗ nào nữa”

Mò mẫm di chuyển trong nhà bằng chiếc củi gỗ, Hải nhìn chúng tôi với ánh mắt buồn buồn: “Hiện nay mọi sinh hoạt cá nhân tôi đều phải nhờ mẹ giúp, mà vừa rồi mẹ đau lưng, đi khám bác sỹ bảo mẹ bị thoái hóa cột sống. Bệnh tật chẳng chừa ai trong nhà. Giờ chỉ mong có tiền để em Nghìn chữa bệnh vì tương lai em còn dài lắm”.

Hỏi muốn có xe lăn không, đôi mắt anh sáng lên: “Muốn chứ, nhưng muốn chữa bệnh cho em Nghìn trước…”.

Hải Sâm - Hồng Minh

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Hồ Trọng Liễn (SN 1957) ở thôn Xuân Sơn xã Trường Sơn, huyện Quảng Ninh, Quảng Bình.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ gia đình ông Hồ Trọng Liễn ở Quảng Bình

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn