- “Nhà tôi bây giờ nợ như Chúa Chổm, nợ trong, nợ ngoài chỗ nào cũng nợ. Tôi chẳng biết làm cách nào để vừa có tiền chữa bệnh cho con vừa có tiền theo lãi. Cứ đà này thì đứa phải bỏ học, đứa không được chữa bệnh”, chị Đỗ Thị Bá Nhiệm buồn rầu nói.

Đó là hoàn cảnh gia đình em Nguyễn Văn Hào (16 tuổi xóm 2, thôn Minh Tiến, xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận) bị bệnh sacom xương chày phải.

Để tránh lây lan qua bộ phận khác, Nguyễn Văn Hào đã phải đoạn 1 chi phải. Tuy nhiên, em vẫn phải tiếp tục điều trị lâu dài để bảo toàn tính mạng.

{keywords}
Em Nguyễn Văn Hào đang điều trị tại BV quận 2, TP.HCM

Hơn 1 năm trời với nhiều toa thuốc đặc trị nằm ngoài danh mục khiến gia đình chị Đỗ Thị Bá Nhiệm nợ nần chồng chất. Đến nay, khả năng trả nợ gần như không thể và một đứa con bệnh và một đứa con đang học chưa tìm được hướng thoát.

Hiện trong gia đình chỉ có một người lao động chính là anh Nguyễn Văn Diễn cha bé Nguyễn Văn Hào. Anh Diễn làm phụ hồ mỗi ngày công 150 ngàn đồng, số tiền này bị xé nhỏ làm nhiều khoản ăn tiêu, chữa bệnh và tiền học cho con.

Gia đình anh chị có 3 đứa con, đứa lớn nhất đang học Trường Cao đẳng Cộng đồng Bình Thuận. Đứa thứ 2 nghỉ học, sức khỏe yếu đi làm phụ mới chỉ đủ nuôi bản thân.

Mặc dù, cô con gái Nguyễn Thị Bích Huyền vừa học vừa làm thêm ở quán ăn để đỡ đần cha mẹ. Tuy nhiên, số tiền kiếm được cũng không đủ nên hằng tháng cha mẹ em vẫn phải phụ cấp thêm. Năm học cuối cấp Bích Huyền phải tập trung học không đi làm thêm được nhiều nên rất cần sự trợ giúp của gia đình.

Em Nguyễn Văn Hào đang trong quá trình điều trị tích cực cần phải sử dụng thuốc đặc trị nên rất tốn kém. Dù em có bảo hiểm y tế, tuy nhiên thuốc đặc trị lại nằm ngoài danh mục bảo hiểm y tế.

Chia sẻ với chúng tôi chị Đỗ Thị Bá Nhiệm chỉ vào mình và nói: “Anh nhìn tôi thì rõ, một bàn chân, bàn tay bị co rút từ khi sinh thằng Hào này được 1 năm. Từ đó đến nay tôi cũng đã điều trị nhiều nhưng vẫn bị yếu nửa người, không làm được việc gì ngoài làm công việc nhà.

Bao năm nay chồng tôi vất vả sớm hôm lo cho con ăn học. Nào ngờ tai ương ập xuống khi cháu Hào bị bệnh ung thư xương. Một đứa đang học cao đẳng cũng đang cần gia đình hỗ trợ, thằng thứ hai vì em bệnh nên cũng chỉ học hết lớp 12. Bản thân cháu đó sức khỏe yếu, giờ chỉ phụ giúp việc nhà người ta nuôi ăn. Cháu Hào bị bệnh khiến gia đình tôi càng nợ nần chồng chất. Để duy trì mạng sống cho con chúng tôi đã phải vay ngân hàng 50 triệu, vay hội phụ nữ nghèo 40 triệu và vay chương trình nước sạch 8 triệu chưa kể vay người thân.

Đến nay, nợ chúng tôi tính cả tiền trăm triệu thế mà chỉ có mình chồng kiếm từng đồng từng cắc. Giờ con lớn hỏi tiền học hành, con nhỏ tiền thuốc đặc trị. Tôi nghĩ mãi chẳng có cách nào không lẽ đưa con về chờ chết”.

Đức Toàn

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1, Gửi trực tiếp: Anh Nguyễn Văn Diễn (xóm 2, thôn Minh Tiến, xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. ĐT: 0188 3034 345)

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Nguyễn Văn Hào con anh Nguyễn Văn Diễn

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn