- Tôi có hộ khẩu thường trú tại huyện Ba Vì, Hà Nội cùng với mẹ. Cách đây một năm tôi mua một căn hộ chung cư ở quận Cầu Giấy – Hà Nội, đến đầu quý IV/2015 thì được bàn giao nhà, tôi đã đăng ký tạm trú tại nơi đang ở cũng thuộc quận Cầu Giấy. Luật sư cho tôi hỏi tôi có cần thiết phải tách khẩu trước khi nhận nhà chung cư không? Thủ tục cần thiết nếu có là gì? Tôi có đủ tiêu chuẩn để nhập khẩu vào nội thành (quận Cầu Giấy) nếu tôi đã mua căn chung cư đó hay không? Hay tôi cần thêm tiêu chuẩn gì khác nữa.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Tôi đã mua được căn nhà chung cư ở quận Cầu Giấy (Ảnh minh họa)

Nội dung Bạn đọc hoang tu hoanganhtu148@gmail.com hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo quy định tại khoản 1 điều 23 Luật cư trú 2006 sửa đổi bổ sung 2013, bạn không cần thiết phải tách khẩu trước khi nhận chung cư, mà trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày chuyển chỗ ở hợp pháp mới có trách nhiệm làm thủ tục đăng kí thay đổi nơi thường trú.

Điều 23. Thay đổi nơi đăng ký thường trú trong trường hợp chuyển chỗ ở hợp pháp. .

Người đã đăng ký thường trú mà thay đổi chỗ ở hợp pháp, khi chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới nếu có đủ điều kiện đăng ký thường trú thì trong thời hạn mười hai tháng có trách nhiệm làm thủ tục thay đổi nơi đăng ký thường trú.

Về tiêu chuẩn nhập hộ khẩu vào Cầu Giấy, Hà Nội, tức thành phố trực thuộc trung ương bạn phải đáp ứng các điều kiện theo quy định tại điều 20 Luật cư trú 2006 sửa đổi bổ sung 2013 như sau:

Điều 20. Điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương.

Công dân thuộc một trong những trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương:

1.Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên;

6. Việc đăng ký thường trú vào nội thành thành phố Hà Nội thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 19 của Luật Thủ đô

Luật thủ đô Điều 19. Quản lý dân cư

4. Công dân thuộc một trong các trường hợp sau đây thì được đăng ký thường trú ở nội thành:

a) Các trường hợp quy định tại các khoản 2, 3 và 4 Điều 20 của Luật cư trú;

b) Các trường hợp không thuộc điểm a khoản này đã tạm trú liên tục tại nội thành từ 3 năm trở lên, có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc nhà thuê ở nội thành của tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh nhà ở; đối với nhà thuê phải bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội và được sự đồng ý bằng văn bản của tổ chức, cá nhân có nhà cho thuê cho đăng ký thường trú vào nhà thuê.

Như vậy đối chiếu với quy định trên, bạn được đăng ký thường trú ở Hà Nội theo trường hợp 1 Điều 20 Luật cư trú nếu đáp ứng điều kiện đã tạm trú tại nội thành từ 3 năm trở lên, có nhà thuộc sở hữu của mình.

Thủ tục đăng ký thường trú, căn cứ việc đăng ký thường trú cho bạn được thực hiện như sau theo TT 35/2014/TT-BCA, Điều 6. Hồ sơ đăng ký thường trú

1. Hồ sơ đăng ký thường trú, bao gồm:a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

b) Bản khai nhân khẩu (đối với trường hợp phải khai bản khai nhân khẩu);

c) Giấy chuyển hộ khẩu (đối với các trường hợp phải cấp giấy chuyển hộ khẩu quy định tại khoản 2 Điều 28 Luật Cư trú);

d) Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp quy định tại Điều 6 Nghị định số 31/2014/NĐ-CP ngày 18 tháng 4 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Cư trú (sau đây viết gọn là Nghị định số 31/2014/NĐ-CP). 

- Nơi thực hiện thủ tục đăng ký thường trú: Cơ quan công an quận Cầu Giấy.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc