- Tôi có một đứa cháu trai sinh ngày 19/6/1998, mẹ mất sớm, cha đã tái hôn, phía bên ngoại nuôi cho đến giờ. Hiện tại cháu đã nghỉ học và gia đình cho đi học nghề sửa xe gắn máy. Sự việc không có gì cho đến khi xảy ra chuyện cháu quen với 1 bé gái và làm bạn có thai hơn 4 tháng, bé gái sinh ngày 18/1/1999. Gia đình tôi không biết liệu cháu có vi phạm pháp luật không. Liệu cháu sẽ bị xử lí thế nào. Mong luật sư giải đáp sớm.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Cháu trai tôi có quan hệ với bạn gái sinh năm 1999 (Ảnh minh họa)

Nội dung một bạn đọc giấu tên hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo thông tin mà bạn cung cấp, thì cháu trai sinh ngày 19/06/1998 tức 17 tuổi, cháu gái sinh ngày 18/01/1999 tức là 16 tuổi. Căn cứ vào Điều 12 và Điều 111 của Bộ luật Hình sự  sẽ bị xử phạt cụ thể như sau:

1- Quan hệ tự nguyện:

Theo quy định pháp luật hình sự, nếu cháu bạn quan hệ tình dục với bạn gái tự nguyện mà không có hành vi cưỡng bức, sử dụng bạo lực thì không vi phạm pháp luật.

2- Quan hệ cưỡng bức: Khi thực hiện hành vi phạm tội, nếu cháu bạn từ đủ 16 tuổi trở lên, có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của nạn nhân thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm (Điều 111) và sẽ bị xử phạt như sau:

+ Phạt tù từ 5 năm đến 10 năm (khoản 4 Điều 111);

+ Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 111 thì sẽ bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm; 

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc