-Tôi đi xe gắn máy lưu thông trên đường thì bị xe gắn máy khác tông từ phía sau, Công an giữ 2 chiếc xe (của tôi và của người gây tai nạn) đã 7 ngày. Người ấy đi viện chưa ra được mà tôi không có xe đi làm. 
Xin LS cho biết, tình huống này theo quy định thì xử lý thế nào?

TIN BÀI KHÁC


Nội dung bạn đọc Phan Văn Thạch vừa hỏi, Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An,Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Quyết định số 18/2007/QĐ-BCA về quy trình điều tra giải quyết tai nạn giao thông đường bộĐiều 10. Tạm giữ phương tiện giao thông và người điều khiển phương tiện giao thông có liên quan.

{keywords}
Tai nạn giao thông (ảnh minh họa)

1. Tạm giữ phương tiện giao thông có liên quan:

a) Khi vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra, các phương tiện giao thông có liên quan đều phải được tạm giữ để phục vụ công tác khám nghiệm, điều tra giải quyết (trừ các phương tiện giao thông ưu tiên theo quy định). Việc tạm giữ phương tiện giao thông phải được lập biên bản, ghi rõ tình trạng phương tiện bị tạm giữ;

 b) Trường hợp vụ tai nạn giao thông đường bộ có dấu hiệu tội phạm thì đơn vị Cảnh sát giao thông tạm giữ phương tiện có trách nhiệm bàn giao phương tiện bị tạm giữ cùng với hồ sơ vụ án cho đơn vị điều tra tội phạm về trật tự xã hội có thẩm quyền;

c) Trường hợp tai nạn giao thông không có dấu hiệu tội phạm thì phương tiện giao thông bị tạm giữ được xử lý như sau:

- Đối với vụ tai nạn sau khi khám nghiệm phương tiện xong, xác định người điều khiển phương tiện không có lỗi thì phương tiện phải được trả ngay cho chủ sở hữu hoặc người điều khiển phương tiện;

- Các trường hợp khác việc tạm giữ phương tiện phải thực hiện theo quy định của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính hiện hành và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Chú ý: Khi tạm giữ và trả phương tiện phải có quyết định và biên bản theo quy định của pháp luật.

Luật xử lý vi phạm hành chính tại Điều 125. Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính.

8. Thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 07 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Nếu bạn không có lỗi thì phương tiện được trả ngay cho bạn sau khi khám phương tiện xong.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc