-Hai đứa trẻ thơ dại đầu quấn khăn tang đứng trước bàn thờ mẹ, di ảnh cha. Đôi bàn tay nhỏ xíu, run run thắp nén nhang khấn cha vái mẹ. Liệu các em đã hiểu hết nỗi đau mất mẹ, xa cha! 

TIN BÀI KHÁC

Giữa  nắng hè  oi bức, chúng tôi đến thăm  hai em Giang Quang Trung (sinh năm 2005) và Giang Trung Dũng (sinh năm 2010) ở khu 5, xã Lệ Mỹ, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ. Đứng bên cạnh hai cháu nội nhỏ dại mồ côi, bà Nguyễn Thị Vĩnh không cầm được nước mắt. giọng thảm thiết: “Nam ơi! Sao con bỏ hai đứa mà ra đi? Ông trời ơi! Sao ông nỡ bắt tội hai đứa trẻ phải mồ côi cả cha lẫn mẹ thế này”. Trong căn nhà đơn sơ, tuềnh toàng, khói hương nghi ngút thắp cho người vừa mất, nhìn cảnh lá vàng che chở lá non, chúng tôi không thể cầm được nước mắt…

{keywords}
 Hai cháu mồ côi Giang Quang Trung và Giang Trung Dũng 

Chồng mất sớm, các con nhỏ dại, chị Nguyễn Thị Nam (mẹ của Trung Dũng) đã cùng bố mẹ già và 2 con nhỏ nương tựa vào nhau để tiếp tục cuộc sống. Muốn gia đình có thêm thu nhập, đắp đổi qua ngày để nuôi hai cháu nhỏ đang tuổi đi học, hai bên bố mẹ chị Nam đã chạy vạy cho chị đi xuất khẩu lao động tại Malaysia. Nhưng số phận thật quá trớ trêu, đi lao động tại nước ngoài được 4 tháng thì chị Nam bị ốm. Nơi xứ người, chị gom góp được chút tiền đi bệnh viện khám thì bất ngờ phát hiện bị bệnh nhiễm độc máu. Quá sốc trước tin dữ, chị hoàn cảnh gục ngã. Không có tiền, chạy chữa, thuốc thang qua loa nên bệnh tình ngày nặng thêm.

Người thân tại Việt Nam lại phải gom góp kinh phí, thu xếp cho chị về nước  tiếp tục điều trị. Nỗi bất hạnh lại một lần nữa rơi xuống gia đình vốn đã quá nhiều tai ương này. Về với các con và bố mẹ được một ngày thì chị Nam trút hơi thở cuối cùng. 

Ông Giang Quang Hà- ông nội của hai em chia sẻ: “Bố của hai đứa nhỏ mất khi cháu đầu 5 tuổi, cháu thứ hai được 2 tháng tuổi. Giờ mẹ lũ trẻ cũng qua đời. Tôi chỉ mong trời thương cho tôi và bà nội chúng sống khỏe mạnh để nuôi 2 cháu! Chỉ lo ít nữa, chúng tôi chết đi rồi ai sẽ chăm sóc chúng, tương lai 2 đứa nhỏ sẽ ra sao”? Nói xong đôi mắt già nua của ông cũng nhòa lệ …

Hiện tại, cuộc sống của gia đình vô cùng khó khăn, thiếu thốn. Ông Hà và bà Vĩnh đều đã ngoài 70, lại phải gánh khoản vay ngân hàng số tiền lớn từ khi chị Nam đi xuất khẩu lao động. Chi tiêu hàng tháng  của cả nhà chỉ gói gọn trong 180.000 đồng tiền trợ cấp cho hộ nghèo. Năm học tới đây Trung  lên lớp 5, còn Dũng  vào lớp 1. Phía trước có rất nhiều khó khăn đến với ông bà Hà và hai anh em. 

{keywords}
Lá vàng che chở lá non (2 cháu mồ côi và bà nội)

Ông Trịnh Đình Cúc - Trưởng khu dân cư số 5 cho biết: “Gia đình ông Vinh bà Hà có hoàn cảnh khó khăn nhất xóm. Biết hoàn cảnh đặc biệt của gia đình như vậy chúng tôi đã huy động nhiều nguồn lực ở địa phương để giúp đỡ nhưng cũng mới chỉ dừng lại ở thăm hỏi, giúp nhau bát cơm đĩa rau lúc khó khăn chứ chưa có sự giúp đỡ nào đáng kể.”

Chúng tôi ôm 2 đứa trẻ mồ côi vào lòng, như muốn truyền hơi ấm của người cha, người mẹ. Đã hết những giây phút e dè, ngại ngùng, bé Trung thủ thỉ: “Bố mẹ chết rồi, anh em cháu buồn lắm! Chỉ còn ông bà, liệu có khỏe mãi được không hở cô, chú? Cháu sợ  đội khăn trắng lên đầu lắm rồi!”

Chúng tôi quay vội ra cửa để giấu đôi mắt nhòa lệ! Cái nắng  mùa hè dội xuống như thiêu đốt căn nhà trống vắng. Lòng chúng tôi day dứt không yên…

Nhân Ái

Mọi đóng góp xin gửi về địa chỉ:

1. Gửi trực tiếp: 

Ông Giang Quang Hà ở khu 5, xã Lệ Mỹ, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

(Hoặc liên hệ Ông Đỗ Hồng Vũ- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Lệ Mỹ số ĐT: 0977.858.053)

2. Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Ông Giang Quang Hà ở khu 5, xã Lệ Mỹ, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ.

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn