-Đi học về, cậu bé  Chu Văn Toàn lại lội ngụp dưới sông bắt cua ốc để bán lấy tiền thêm thắt cho mẹ chữa bệnh ung thư. Đó là hình ảnh khá quen thuộc với người dân thôn Xuân La, xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên, Hà Nội.

TIN BÀI KHÁC

Cần gấp 70 triệu đồng cứu được một mạng người

{keywords}
Bữa cơm đạm bạc của mẹ con cô Đặng Thị Mậu

Cô Đặng Thị Mậu, mẹ em Chu Văn Toàn ở đội 10 thôn Xuân La, xã Phượng Dực, Phú Xuyên, Hà Nội đau đớn và xót xa khi kể về hoàn cảnh của hai mẹ con. Khi Toàn được hơn 7 tháng tuổi cũng là lúc cô ly dị với chồng vì chồng cô là một con ma cờ bạc. Quyết định cuối cùng là ''đường ai nấy đi'', suốt hơn 14 năm qua người chồng cũng như bên gia đình nhà chồng không một ai nhòm ngó, hỏi han.

Cứ thế Toàn lớn lên trong tình yêu thương đùm bọc của mẹ. Những tưởng  sau chuyện li hôn với chồng thì cuộc sống sẽ được bình yên, nhưng tai họa ập xuống bất ngờ để cô Mậu phải gánh chịu thêm nỗi đau về thể xác cũng như tinh thần. Năm 2013 cô Mậu thấy mệt và đi lên bệnh viện K1 kiểm tra thì phát hiện ra mình bị ung thư vú giai đoạn 2. Cô đã suy sụp hoàn toàn khi vừa mới trả khoản nợ lớn cô vay để mua căn nhà hai mẹ con ở. Vẫn phải gắng lên viện K để truyền hóa chất đến rụng cả tóc. Mỗi lần truyền hóa chất mất 21 triệu chưa kể chi phí  ăn, và thuê trọ ở ngoài vì viện quá đông không nằm nổi. 

Ba đợt trị xạ hết hơn 60 triệu, một số tiền quá lớn đối với người mẹ nông dân làm công việc mò cua ốc bán, lúc thì cấy thuê, rồi đi bán màn...đủ thứ việc mà chỉ đủ mua thức ăn cho một ngày. Nhưng may sao bữa cơm trưa thì cô được phát phiếu để nhận một xuất cơm từ thiện, còn tối cô chỉ dám ăn xuất cơm có 10 nghìn đồng. 

Không cầm được nước mắt cô Mậu ngậm ngùi kể:''Lúc trước chưa trị xạ, bác sĩ bảo mổ thì quả thật là cô không còn tiền nữa rồi, lúc đó nghĩ chết thì chết. Xã có cho cô vào hộ nghèo nhưng cô không nhận vì cô không muốn mọi người nói là phụ thuộc vào trợ cấp đó mà không làm ăn gì. Rồi giáp tết cô đã nhận vào hộ nghèo để được bảo hiểm bớt được ít tiền, ngày  21 tết âm lịch năm 2014 cô khoác túi ra đi để lên viện mổ. Ở nhà con cứ khóc vì tết mẹ thì phải ra đi''. 

{keywords}
Nỗi buồn hiện trên khuôn mặt khắc khổ của cô Mậu

Cô đã bán hai sào ruộng của gia đình được hơn 60 triệu, rồi vay 80 triệu nữa đề lấy tiền chữa bệnh, nợ ngày càng nhiều. Tốn nhiều tiền nhưng bệnh không đỡ mà ung thư đã di căn sang phổi, dày vò cô cả về thể xác lẫn tinh thần, không thể làm được việc gì nữa. 

Còn Toàn hiện đã chuẩn bị lên lớp 10, em  ý thức và hiểu rõ được hoàn cảnh gia đình, định nghỉ học để đi làm kiếm tiền cho mẹ chữa bệnh và trả nợ giúp mẹ. 

Sáng đi học, chiều về Toàn lại vội vàng đi xuống đồng mò cua bắt ốc để bán lấy tiền. Số tiền mỗi hôm Toàn bán cua ốc nhiều thì được 30 nghìn đồng, ít là 10 nghìn đồng. Mặc dù vậy em Toàn năm nào cũng được học sinh giỏi.

Toàn tâm sự ''em thương mẹ, em buồn khi thấy mẹ bị bệnh, em không muốn mẹ chết. Em chỉ mong ước mẹ sẽ khỏi bệnh để sống với em thôi, Mọi người cứu mẹ em với''.

Bà Phạm Thị Hương, Chi hội trưởng hội Phụ nữ thôn Xuân La cho biết:'' Hoàn cảnh gia đình cô Mậu  rất khó khăn, Chi hội phụ nữ luôn quan tâm đến gia đình cô Mậu. Năm 2014 hội Phụ nữ có tổ chức chị em đi vận động hội viên hỗ trợ tùy tâm ủng hộ được hơn 7 triệu. Rồi lễ tết thì xã cũng có trao tặng quà. Nhưng sức thôn, xã cũng có hạn. Tôi mong  mọi người giúp cô Mậu để cháu Toàn được đi học đến nơi đến chốn và trưởng thành''.

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp:

Cô Đặng Thị Mậu, đội 10 thôn Xuân La, xã Phượng Dực, Phú Xuyên,

2. Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Cô Đặng Thị Mậu

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn

Phương Lan