- Mới 13 tháng tuổi, bé Nguyễn Gia Bảo (Kỳ Sơn, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã mồ côi cha. Chưa đầy 1 năm sau, người mẹ ốm yếu của em cũng qua đời. Giờ đây, em phải sống hết tuổi thơ nghèo khó bên ông bà ngoại đã già yếu.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Vượt con đường hơn 70km, chúng tôi tìm về xóm Mỹ Lạc, xã Kỳ Sơn vào một ngày nắng như đổ lửa của miền Trung. Trong căn nhà tồi tàn, bà Mai Thị Bích đang chăm sóc bé Gia Bảo, đứa cháu ngoại bất hạnh mồ côi cả cha lẫn mẹ.

{keywords}
Chưa đầy 3 tuổi đầu, cháu Nguyễn Gia Bảo đã phải chịu nỗi mất mát tận cùng khi lần lượt mất cả bố lẫn mẹ.

Cháu Gia Bảo là kết quả tình yêu của anh Nguyễn Tiến Sỹ (1990) và chị Nguyễn Kim Oanh (1993) khi hai người cùng gặp nhau và làm ăn sinh sống trong miền trời Nam.

Vì hoàn cảnh hai bên gia đình nội ngoại quá khó khăn, vợ chồng trẻ vay tạm năm triệu đồng ra dựng tạm lều bên mảnh đất cạnh nhà ông bà nội bé Bảo để lấy nơi trú nắng trú mưa. Ngày ngày, anh chị xoay đủ cách để mưu sinh, những mong con thơ khỏe mạnh, chóng lớn.

Thế nhưng, những bi kịch xót lòng đã liên tiếp giáng xuống gia đình nghèo khó này. Khi con trai được 13 tháng tuổi, anh Tiến Sỹ đã qua đời một cách tức tưởi.

“Thằng Tiến Sỹ qua đời khi mới 23 tuổi đầu, con trai đầu lòng chưa được 1 tuổi. Hôm đó nó chạy xe máy đi gửi thiệp mời đám cưới cho chú thì gặp tai nạn”, bà Bích sụt sùi kể lại.

Quá đau buồn, chị Kim Oanh cũng đổ bệnh, sức khỏe ngày một suy kiệt. Tuy thế, chị vẫn cố gắng xoay sở khắp nơi để nuôi đứa con. Nhưng ông Trời chẳng thương nhà nghèo, tai ương tiếp tục giáng xuống.

{keywords}
Bà Mai Thị Bích ôm đứa cháu khóc nghẹn khi nhắc đến những tai họa đã giáng xuống.

Trong một đêm định mệnh, chị Oanh trên đường ra thị trấn vay tiền mua sữa cho con không may lại gặp phải tai nạn giao thông. Chị qua đời khi đứa con côi cút mới 25 tháng tuổi đầu. Cũng từ ngày đó, cháu Gia Bảo sống lay lắt với ông bà.

Gia đình bà Bích có lẽ đã phải hứng chịu tận cùng nỗi mất mát. Năm 2013, bà mất đi 3 người trong gia đình, gia tài bán hết để chạy chữa. Năm 2014 mất con gái, lâm vào cảnh nợ nần, bây giờ lại nuôi thêm đứa cháu nhỏ.

Nhắc lại những tai ương đau lòng, bà Bích nước mắt lưng tròng ôm chặt đứa cháu. “Ngày bố nó mất, chúng tôi chỉ biết động viên con gái cống gắng sống qua ngày để lo cho đứa con. Tai họa rồi cũng sẽ qua và mong ông Trời phù hộ cho mẹ con khỏe mạnh.

Thế nhưng rồ mẹ nó cũng theo chồng mà đi bỏ lại đứa con mồ côi. Lúc con Oanh mất, Gia Bảo còn chưa cai sữa, tôi phải bế đi khắp làng trên xóm dưới tìm người nhờ cho bú! Xót xa lắm!

Hai chúng tôi đã già, tóc đã bạc mà đứa cháu thì còn quá thơ dại, chẳng biết rồi nó sẽ sống ra sao nữa đây!”, bà Bích khóc nghẹn. Hai ông lắc đầu khi nhắc đến số nợ mà vợ chồng con gái xấu số để lại. Thương cho hoàn cảnh cháu Gia Bảo, người thân chòm xóm thỉnh thoảng đến thăm lại cho ít tiền mua sữa.

“Bây giờ thỉnh thoảng có người hỏi cháu bố mẹ đâu rồi, nó lại lắc đầu rồi úp mặt vào lòng bà. Những lúc đó, tôi đau như cắt từng khúc ruột. Mai này rồi không biết cuộc đời cháu sẽ như thế nào nữa. Vợ chồng tôi đã già, chẳng thể ở với cháu được lâu dài. Nghĩ đến lúc ấy mà tôi cứ ứa nước mắt”, bà Bích khóc mếu.

Hà Ngân

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: bà Mai Thị Bích xóm Mỹ Lạc, xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh

2. Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ cháu Nguyễn Gia Bảo cháu bà Mai Thị Bích ở Hà Tĩnh

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn