- “Nó đã không ăn uống gì bốn ngày rồi, từ hôm nhập viện đến giờ cứ nằm li bì thế” - Chị Đinh Thị Yến, mợ ruột của cậu bé vừa nói vừa kéo tấm chăn sờn đắp cho cháu mình.

TIN BÀI KHÁC:


Không may mắn như những đứa trẻ khác, cậu bé Lê Văn Nghĩa (xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn, Phú Thọ) từ khi sinh ra đã có một cuộc đời bất hạnh.

Em bị động kinh từ khi mới lọt lòng, người mẹ ruột Lê Thị Vui thần kinh không bình thường không thể chăm sóc em. Thế nên, cậu bé đáng thương 13 năm nay đều do bà ngoại và cậu mợ chăm sóc, thuốc thang.

Những cơn co giật triền miên làm ảnh hưởng đến não rất nhiều, nên cơ thể Nghĩa không phát triển bình thường được. Thân hình gầy gò, chân tay đơ cứng đến mức quần áo cũng không tự mặc được, miệng cũng không nói được, đói thì chỉ chỉ tay vào miệng ú ớ được vài câu chẳng rõ, da dẻ xám xịt do dùng thuốc thần kinh lâu ngày.

“Có những lần thằng bé giật 10 lần một đêm, mắt trợn trắng, miệng sùi bọt, chân tay co cắp. Những lúc như thế vừa sợ vừa xót. Cũng muốn cho cháu đi bệnh viên cấp cứu nhưng khốn nỗi nhà chẳng còn tiền, vay mượn hàng xóm cũng chỉ được một, hai lần vì người ta cũng nghèo khó như mình nên thôi đành để cho cháu tự cắt cơn”- Chị Yến nghẹn ngào trong nước mắt.

{keywords}
Cậu bé Lê Văn Nghĩa nằm  điều trị 

Gia cảnh của chị Đinh Thị Yến cũng chẳng khấm khá gì, hai vợ chồng chị là lao động chính trong nhà, những đồng tiền ít ỏi kiếm được hàng ngày chẳng đủ lo ăn cho hai bố mẹ già, hai đứa con nhỏ và thêm cả phần của hai mẹ con bé Nghĩa. Lần này, Nghĩa phát bệnh nặng quá, mấy ngày liền không ăn, không uống gì, người đuội đi nên chị Yến phải chạy khắp làng trên, xóm dưới vay mượn cho cháu nhập viện.

Hai vợ chồng chị Yến lo cho Nghĩa chẳng khác nào bố mẹ lo cho con, chưa kể mỗi lần Nghĩa bỏ nhà đi cũng chỉ có vợ chồng anh chị kiếm tìm. Cách đây không lâu, Nghĩa ở nhà, do bà không để mắt mà Nghĩa bỏ đi lúc nào không ai hay. Đến bữa không thấy cháu đâu, cả gia đình cuống cuồng đi tìm khắp nơi nhưng không được. Mấy ngày trôi qua không có tin tức gì, đang lúc hi vọng tắt dần thì may mắn có ông bác sỹ thú y trong làng vào bản người Mường chữa bệnh và tìm thấy Nghĩa đang nằm lả bên vệ đường, người đầy những vết vắt cắn, sau đó đã đưa em về cho gia đình.

Chị Nguyễn Thị Lập, hàng xóm với nhà chị Đinh Thị Yến (cũng có mẹ chồng đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Phú Thọ) chia sẻ: “Cả khoa Loạn thần này có mỗi cháu Nghĩa là nhỏ tuổi nhất, ai nhìn cũng xót thương cả, mới bé thế mà đã mắc bệnh. Nhà có người mắc bệnh này khổ lắm, lúc nào cũng phải có người ở bên trông nom”.

Bác sỹ Nguyễn Cảnh Phong, Trưởng khoa Loạn thần cấp tính, Bệnh viện Tâm thần Phú Thọ cho biết thêm: “Những người nằm điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Phú Thọ đa phần đều có hoàn cảnh rất khó khăn và trường hợp của bệnh nhân Nghĩa cũng vậy. Hàng tháng, các bác sỹ, cán bộ, công chức ở bệnh viện vẫn đều đặn quyên góp vào quỹ của bệnh viên để giúp đỡ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn”.

Cậu bé Nghĩa chỉ còn cách sống chung với bệnh tật suốt đời,duy trì uống thuốc mới mong không phát bệnh nặng hơn. Em và gia đình cần lắm sự giúp đỡ từ phía cộng đồng, các nhà hảo tâm để cuộc đời em bớt đi bất hạnh.

Như Quỳnh

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Nguyễn văn Nam (cậu của cháu Nghĩa), xóm Ngọc Đồng, xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ.

2. Qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ Lê Văn Nghĩa ở Phú Thọ

- Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Han//oi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn