-Con tôi sinh ra ở Đài Loan, có hộ chiếu Đài Loan, nhưng đã về Việt Nam sinh sống. Nay tôi muốn xin  nhập quốc tịch Việt Nam cho con tôi có được không?  Nếu được , cần chuẩn bị giấy tờ gì và đến cơ quan nào?

TIN BÀI KHÁC


{keywords}
Chuẩn bị giấy tờ xin nhập Quốc tịch Việt Nam (ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn

Nếu bạn muốn nhập quốc tịch Việt Nam cho con thì phải làm thủ tục xin nhập quốc tịch Việt Nam theo cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ theo quy định tại Điều 19, 20 Luật Quốc tịch Việt Nam năm 2008. Hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam cụ thể như sau:

“Điều 20. Hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam

1. Hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam gồm có các giấy tờ sau đây:

a) Đơn xin nhập quốc tịch Việt Nam, trong Đơn phải nêu rõ họ, tên của con chưa thành niên cùng xin nhập quốc tịch Việt Nam.

b) Bản sao Giấy khai sinh, Hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay thế;

c) Bản khai lý lịch;

d) Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp đối với thời gian người xin nhập quốc tịch Việt Nam cư trú ở Việt Nam, Phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp đối với thời gian người xin nhập quốc tịch Việt Nam cư trú ở nước ngoài. Phiếu lý lịch tư pháp phải là phiếu được cấp không quá 90 ngày tính đến ngày nộp hồ sơ; 

đ) Giấy tờ chứng minh trình độ Tiếng Việt;

e) Giấy tờ chứng minh về chỗ ở, thời gian thường trú ở Việt Nam;

g) Giấy tờ chứng minh bảo đảm cuộc sống ở Việt Nam.”

 Hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam được làm thành 03 bộ nộp tại Sở Tư pháp nơi cha, mẹ cháu bé hiện đang tạm trú. Cha, mẹ cháu bé có thể đến Sở Tư pháp để được hướng dẫn về trình tự, thủ tục xin nhập quốc tịch Việt Nam. 

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc