-Trong khi  ly thân với vợ, tôi kết hôn với người khác. Vợ tôi yêu cầu tòa án hủy cuộc hôn nhân này vì cho là trái pháp luật. Nửa tháng sau, tòa án giải quyết cho tôi và vợ trước ly hôn. Trong lúc đó tôi trúng 2 tờ vé số, mua được ô tô đứng tên tôi.

TIN BÀI KHÁC

Tòa thông báo sắp tới giải quyết vụ kết hôn trái pháp luật của tôi và vợ sau theo yêu cầu của vợ trước.Vậy tại phiên tòa này, tôi yêu cầu tòa án công nhận hôn nhân của tôi và vợ sau có được không? Chiếc ô tô là tài sản riêng của tôi hay là tài sản chung phải chia?

{keywords}
Tôi đang ly thân với vợ (ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn 

Thứ nhất: Đang ly thân nhưng lại kết hôn với người khác.

Về việc vợ chồng anh đang ly thân nhưng nếu anh lại kết hôn với người phụ nữ khác thì không những vi phạm pháp luật mà còn vi phạm đạo đức. Khi Tòa án chưa xử cho ly hôn và bản án, quyết định chưa có hiệu lực pháp luật thì anh và vợ anh vẫn là vợ chồng, vẫn trong thời kỳ hôn nhân. Luật Hôn nhân và gia đình, Bộ luật hình sự nghiêm cấm người đang có vợ hoặc có chồng lại chung sống với người khác như vợ chồng. Tùy theo mức độ, hậu quả gây ra mà người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 147 Bộ luật Hình sự.

Thứ hai: Tài sản mua trong thời kỳ ly thân

Theo Luật Hôn nhân gia đình 2014 tại Điều 33. Tài sản chung của vợ chồng

Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

Nếu thời kỳ bạn mua xe đang trong thời kỳ hôn nhân và chưa có bản án, quyết định ly hôn có hiệu lực pháp luật thì tài sản đó thuộc tài sản chung của vợ chồng. Mọi giao dịch liên quan đến chiếc xe phải được sự đồng ý của cả 2 vợ chồng.

Thứ ba: Công nhận quan hệ hôn nhân khi đủ điều kiện kết hôn.

Luật Hôn nhân gia đình 2014, Điều 11. Xử lý việc kết hôn trái pháp luật

Trong trường hợp tại thời điểm Tòa án giải quyết yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật mà cả hai bên kết hôn đã có đủ các điều kiện kết hôn theo quy định tại Điều 8 của Luật này và hai bên yêu cầu công nhận quan hệ hôn nhân thì Tòa án công nhận quan hệ hôn nhân đó. Trong trường hợp này, quan hệ hôn nhân được xác lập từ thời điểm các bên đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này.

Như vậy, sau khi bạn và người vợ trước đã ly hôn và bản án có hiệu lực pháp luật, tại thời điểm tòa án giải quyết yêu cầu nếu bạn và người vợ sau đã có đủ điều kiện kết hôn theo quy định Luật Hôn nhân gia đình và hai bên yêu cầu công nhận quan hệ hôn nhân thì Tòa án công nhận quan hệ hôn nhân đó.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc