-Bạn gái em sinh năm 98. Chúng em đã “quan hệ” với nhau. Bạn gái có bầu được hơn 1 tháng thì bọn em chia tay. 

TIN BÀI KHÁC

Nếu bố mẹ bạn gái kiện, liệu em có bị đi tù không?

{keywords}

Em và bạn gái sinh năm 98 đã “quan hệ” với nhau (ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn

Hành vi quan hệ tình dục với người chưa thành niên dẫn đến có thai do bạn không nói rõ thời điểm phát sinh quan hệ tình dục nên chia làm 2 trường hợp:

Thứ nhất: Trường hợp quan hệ phát sinh khi người con gái trên 16 tuổi:

 Bộ luật Hình sự hiện hành không quy định tội phạm với hành vi giao cấu với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi (việc giao cấu phải là thuận tình, không có sự cưỡng ép hoặc bị dùng vũ lực  hoặc cưỡng dâm người lệ thuộc mình hoặc hành vi mua dâm người chưa thành niên). Vì vậy, trong trường hợp gia đình bạn gái đó kiện người con trai ra trước cơ quan có thẩm quyền thì người con trai sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi giao cấu đã thực hiện. Tuy nhiên người đó sẽ phải có nghĩa vụ cấp dưỡng đối với em bé (khi em bé đó được sinh ra).

Nếu giao cấu trái ý muốn thì bạn trai có thể phải chịu trách nhiệm hình sự về tội hiếp dâm Điều 111- 1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu với nạn nhân trái với ý muốn của họ.

4. Phạm tội hiếp dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản đó.

Nếu giao cấu người lệ thuộc mình, trong tình trạng quẫn bách thì theo Điều 113 Tội cưỡng dâm khoản 4. Cưỡng dâm người chưa thành niên từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.Phạm tội thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 hoặc khoản 3 Điều này, thì bị xử phạt theo mức hình phạt quy định tại các khoản đó.

Thứ hai: Thời điểm hai bên phát sinh quan hệ mà người con gái đó chưa đủ 16 tuổi:

 Theo quy định tại Điều 115 Bộ luật hình sự về tội giao cấu với trẻ em.1. Người nào đã thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười năm: Làm nạn nhân có thai;

 Điều 114 - Tội cưỡng dâm trẻ em  1. Người nào cưỡng dâm trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ năm năm đến mười năm. Phạm tội thuộc trường hợp nạn nhân có thai thì bị phạt tù 7 năm đến 15 năm.

Điều 112 Tội hiếp dâm trẻ em: 1. Người nào hiếp dâm trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm: b) Làm nạn nhân có thai;

Như vậy nếu như mà bạn gái chưa đủ 16 tuổi mà hai bên phát sinh quan hệ tình dục thì bạn trai sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc