-Chị dâu tôi “quan hệ” với một anh chàng kém tuổi ở trọ ngay sát nhà và bị chồng bắt quả tang. Chị ta còn đem cả trai về nhà khi chồng đang ngủ. Sự việc vỡ lở, anh tôi muốn bỏ vợ thì chị ta  không chịu. 

TIN BÀI KHÁC

Nghỉ không lương 1 tháng, có được doanh nghiệp đóng BHTN?

Xin Luật sư cho biết: Luật Hình sự có quy định quan hệ bất chính với người đã có gia đình khi bị phát hiện hình phạt sẽ như thế nào. Và làm gì đưa anh chàng kia ra tòa?

{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}{keywords}
                                           Chị dâu tôi còn đem cả trai về nhà

Luật sư tư vấn

Trong quan hệ hôn nhân và gia đình, vấn đề ngoại tình được quy định theo điểm c khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014, “người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ” là hành vi bị cấm.

Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm của chị dâu bạn và anh chàng kia mà họ có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật như sau.

Về xử phạt hành chính: theo Nghị Định 110/2013/ NĐ-CP - Điều 48. Hành vi vi phạm quy định về cấm kết hôn, vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng; vi phạm quy định về ly hôn.1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

Về truy cứu trách nhiệm hình sự: Tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng được quy định tại Điều 147 Bộ luật hình sự năm 1999 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009) như sau: “Người nào đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm…”.

Theo quy định tại tiểu mục 3.2 mục 3 Thông tư số 01/2001/TTLT-BTP-BCA-TANDTC-VKSNDTC ngày 25/9/2001, để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng thì phải thuộc một trong các trường hợp sau đây: hành vi vi phạm chế độ một vợ, một chồng gây hậu quả nghiêm trọng (có thể là làm cho gia đình của một hoặc cả hai bên tan vỡ dẫn đến ly hôn, vợ hoặc chồng, con vì thế mà tự sát...); người vi phạm chế độ một vợ, một chồng đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm.

Như vậy, để xử lý hình sự phải thuộc các trường hợp vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm. Theo như thông tin bạn cung cấp thì hành vi của chị dâu có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt 1 triệu đến 3 triệu đồng. 

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc