Tôi cặp bồ với anh có một đứa con chung. Trước đây, cha của đứa bé vẫn chu cấp cho cháu đầy đủ. Nay khi chị vợ lớn phát hiện anh ấy có con bên ngoài nên quản tiền rất chặt.

Bây giờ có khi 2-3 tháng anh mới đưa tiền cho tôi một lần để nuôi con. Bây giờ tôi phải làm sao để buộc cha bé chu cấp tiền đầy đủ để nuôi con. Tôi có nên gặp vợ anh ấy để nói thẳng đây là tiền chu cấp nuôi con anh ấy không?

Luật sư Nguyễn Thành Công tư vấn: Đây là việc khó xử mà chúng ta rất cần sự tỉnh táo, cân nhắc lý tình thấu đáo không nên nóng vội, hồ đồ làm hỏng việc mà hệ lụy khôn lường.

Ở góc độ thuần lý, theo khoản 1 Điều 107 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 thì nghĩa vụ cấp dưỡng giữa cha và con là bắt buộc. Cháu bé là kết quả quan hệ ngoài giá thú của cô và người đàn ông kia nhưng theo luật vẫn là cha con vì vậy đáp ứng được quyền và nghĩa vụ về cấp dưỡng như quy định trên. Luật còn quy định rõ về việc yêu cầu xác định cha mẹ cho con chưa thành niên tại K.3, Đ.102 Luật HNGĐ 2014. Vì vậy đủ cơ sở về pháp lý để xác định nghĩa vụ cấp dưỡng của cha với con trong trường hợp của cô.

{keywords}
Ảnh chỉ có tính chất minh hoạ.

Như vậy, dựa trên cơ sở quy định pháp luật trên mà cô có thể thẳng thắn yêu cầu việc cấp dưỡng của cha cho con.

Tuy nhiên ở phương diện thỏa mãn về tình - lý, cô cần cân nhắc khi nói chuyện trực tiếp với vợ anh ta. Theo phản ứng mà cô miêu tả ở trên, hiện nay khi biết được tin thì người vợ quản lý chặt nên bố của con cô chỉ đủ chu cấp 2-3 tháng/lần. Như vậy người vợ kia chưa đến gặp cô và có thể chưa biết rõ, cặn kẽ quan hệ hay về đứa con riêng của chồng cô ta. Để quyết định việc gặp hay không gặp người vợ nói rõ sự thể nhằm yêu cầu cấp dưỡng cho con, cô cần tìm hiểu rõ về con người và dự liệu phản ứng của người vợ thông qua cuộc nói chuyện nghiêm túc, đầy đủ và rõ ràng với người đàn ông kia.

Chắc hẳn anh ta hiểu rõ vợ mình. Nếu người vợ có máu “Hoạn Thư” thì rõ ràng bản thân cô cũng nguy hiểm và gia đình kia không biết sẽ đi về đâu. Trước tiên là sự xào xáo gia đình của họ. Trường hợp người đàn ông kia làm chủ được tình hình và giải quyết êm thấm thì yêu cầu của cô sẽ toại nguyện. Ngược lại sẽ có nhiều bất trắc cho cô và cháu bé bởi quan hệ của cô và người đàn ông kia là bất hợp pháp, không đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự nhưng cũng là vi phạm hành chính theo Điều 48 Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 thì hành vi này có thể bị xử phạt từ 1-3 triệu đồng.

Vì vậy cô nên mềm mỏng và thỏa hiệp với cha đứa trẻ để cùng tìm ra giải pháp tối ưu. Việc có nên gặp vợ anh ta để nói về việc này không hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của cô khi suy xét các vấn đề hơn thiệt vừa nêu trên. Cô có thể tự quyết định thiệt hơn để xem mình có nên can thiệp vào đời sống riêng của cha đứa trẻ để gia đình anh ta có thể sẽ rơi vào bi kịch khi vợ anh ta biết rõ về chuyện này. Vì tương lai của con cô, mong cô quyết định sáng suốt.

Tư vấn bởi Ls.Nguyễn Thành Công - Công ty Đông Phương Luật, ĐLS Tp.HCM.

 Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)