-Em muốn xin nghỉ việc riêng không lương khoảng 01 tháng thì em có phải đóng BHXH, BHYT, BHTN không? Doanh nghiệp có đóng BHTN cho em trong thời gian nghỉ hay không? Thủ tục xin nghỉ và thủ tục chuyển cho cơ quan Bảo hiểm gồm những gì?

TIN BÀI KHÁC


{keywords}
Người lao động có thể thỏa thuận với Công ty để xin nghỉ không hưởng lương (ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn

Điều 116 Bộ luật Lao động 2012 quy định về việc nghỉ việc riêng như sau:

3. Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này NLĐ có thể thoả thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

Như vậy, bạn có thể thỏa thuận với công ty để xin nghỉ không hưởng lương

Về vấn đề BHXH, theo quy định của pháp luật thì nguyên tắc đóng và mức đóng BHXH của NLĐ và người sử dụng lao động được căn cứ vào tiền lương của NLĐ. Như vậy, nếu NLĐ xin nghỉ việc không hưởng lương thì không đóng BHXH.

Khoản 2, Điều 54, Quyết định số 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011 BHXH Việt Nam quy định: “NLĐ tăng mới hoặc ngừng việc, nghỉ việc trong tháng, có ít nhất 01 ngày làm việc và hưởng tiền lương trong tháng, thì tính đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đối với đơn vị và NLĐ như sau:

2.1 Trường hợp số ngày không làm việc và không hưởng tiền lương, từ 14 ngày trở lên trong tháng thì không tính đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của tháng đó:

- NLĐ ngừng việc, nghỉ việc thì tính đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đến ngày cuối cùng của tháng trước liền kề tháng ngừng việc, nghỉ việc”.

Như vậy, trong thời gian nghỉ việc không lương từ 14 ngày trở lên trong tháng thì DN không phải đóng BHXH, BHYT, BHTN của tháng đó.

Hồ sơ báo giảm gồm lập thủ tục báo giảm không đóng BHXH của tháng nghỉ không lương bạn liên hệ với cơ quan BHXH nơi cư trú để được hướng dẫn cụ thể. Nếu bạn không trả thẻ BHYT thì phải đóng BHYT của tháng đó.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.
Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ) 

Ban Bạn đọc